TÌNH YÊU - GIA ĐÌNH - SỰ NGHIỆP - CHƯƠNG 14 SỰ TRƯỞNG THÀNH CỦA CÁC CON - Nguyễn Thị Sơn

  • www.doanhtri.net
  • 04-05-2019
  • 1485 lượt xem

Trước khi nói về sự trưởng thành của các con, tôi muốn nhắc đến bố mẹ tôi mà anh chị em chúng tôi luôn luôn thần tượng như nền tảng truyền thống của một gia đình mà nhờ đó chúng tôi đã xây dựng được sự nghiệp hiện tại:

Bố tôi là người có nhiều ảnh hưởng về sự phát triển nhân cách của tôi, ông vừa là người cha vừa là người thày, ông không dạy tôi về kinh doanh như mẹ tôi, mà chỉ luôn nhắc nhở tôi về tính khiêm tốn và lòng tự trọng. Ông làm chủ nhiệm HTX Đại Thành từ năm 1977 đến 1990, và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX đến năm 1998. 21 năm làm việc với nhiều thành tích và sự chăm lo đóng góp cho xã hội, được mọi người ở địa phương yêu mến, xã viên và công nhân kính trọng. HTX Đại Thành đón nhận Huân chương Lao Động hạng Nhì năm 1984, cá nhân ông cũng được Bằng khen của Hội đồng Bộ trưởng năm 1984. Tôi vẫn áy náy cho là tôi có lỗi lớn với ông vì sự cố của tôi làm ông bị tổn thương, một gia đình có uy tín ở Thành phố và địa phương bỗng chốc có con bị bắt giam, đối với ông đây là một nỗi nhục. Tuy vậy ông vẫn tin tưởng nhà nước, tin vào công lý sẽ làm rõ bản chất của sự việc. Ông mất năm 2001 do một cơn đột quỵ, thọ 71 tuổi.

Tôi ảnh hưởng nhiều ở mẹ tôi về tính chịu đựng, kiên trì và tính quyết đoán, khi bà cho là đúng thì bà quyết tâm làm, và khi thất bại bà vẫn bình tĩnh gầy dựng lại từ đầu. Ngành May của gia đình tôi không chỉ riêng tôi thành đạt mà cả các em tôi, các con tôi sau này thành đạt xuất phát từ bà, từ cái nôi đầu tiên do bà xây dựng suốt từ năm 1957 với nhiều vất vả. Bà có một tấm lòng bao dung chẳng bao giờ than phiền về chồng hoặc mắng mỏ con cái. Tôi nhớ cái ngày đầu tiên khi tôi bắt đầu khởi nghiệp, nhà có sẵn vải tôi lôi ra cắt thử, không được tôi lại vo tròn vứt vào xó, mẹ tôi biết nhưng giả vờ không biết để tôi không xấu hổ, từ đó tôi mới có cơ hội phát triển năng khiếu trong ngành thời trang. Khi bà đã già yếu, bà không chịu ngồi yên một chỗ, lúc thì bảo ban người giúp việc vì tôi đi làm việc suốt ngày ít ở nhà, lúc thì ra vườn ươm cây, nhà tôi có hàng trăm cây cau trái đỏ rất đẹp, thỉnh thoảng các con cháu đến xin, bà rất vui chọn những cây đẹp cho họ. Vườn nhà của gia đình rộng hơn 6000 m2 ở Thảo Điền, quận 2 bao gồm cả xưởng may của công ty Son Kim Fashion và xưởng may của công ty Hồng Vân. Khi con trai tôi xin làm dự án nhà ở cao tầng, mẹ tôi nói, con nên tìm đối tác nước ngoài chuyên nghiệp về bất động sản vì hai lẽ: một là họ có vốn lớn, họ sẽ chia sẻ rủi ro thị trường với con, thị trường bất động sản lên xuống bất thường lắm, hai là người nước ngoài có chuyên môn, có kinh nghiệm về xây dựng nhà cao tầng. Bà cũng nói “nhà cao tầng phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, mật độ dân cư, an ninh, thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy… chừng nào con tìm được đối tác tốt thì bà đồng ý cho làm”. Một quỹ tài chính của Nhật Bản, sau khi làm việc với con trai tôi về các dự án, họ đến thăm gia đình tôi ở Thảo Điền và đến chào hỏi mẹ tôi, họ đã quyết định đầu tư vào Son Kim Land, một đơn vị trực thuộc Son Kim Group. Mẹ tôi mất năm 2015 thọ 85 tuổi. Những lời nói cuối đời của bà được con trai tôi răm rắp thực hiện. Cao ốc THE NASSIM đã nghiệm thu, gia đình chúng tôi giữ lại 4 căn hộ ở chung một tầng, có phong cảnh tiện ích chung quanh, như giữ lại không gian, vườn hoa đẹp giống như khi bà còn sống.

Các con tôi lớn rất nhanh và đã trưởng thành trong sự nghiệp, 

1) Hồng Vân thông minh và nhạy bén trong công việc quản lý. Tôi nhớ ngày xưa mẹ tôi truyền nghề cho tôi bằng phương pháp vừa học vừa làm, không gò bó và theo kiểu tích lũy thực tế hàng ngày. Tôi đào tạo cháu Hồng Vân có nghiêm khắc hơn với phong cách công nghiệp hiện đại. Ban đầu tôi gửi cháu làm việc ở Trung tâm tin học của Công ty Dịch vụ, học về lập trình. Sau đó cháu về làm thư ký cho tôi, soạn công văn, biên bản họp, đọc trước các báo cáo của nhà máy gửi lên, tóm tắt và đề xuất cách xử lý, tập hợp và xử lý các thông tin từ các nguồn khác để báo cáo giám đốc. Rồi chuyển sang làm việc ở phòng Kế hoạch sản xuất, nghiên cứu các thao tác trong sản xuất (motion time studies) có các chuyên gia người Đức hướng dẫn và được cử đi học ở Pháp và Nhật về công nghệ May, sau đó bố trí về làm giám đốc xí nghiệp liên doanh với Nhật Bản. Do được đào tạo toàn diện nên cháu Hồng Vân trở thành nhà quản lý giỏi rất được khách hàng tín nhiệm. Khi tôi gặp sự cố cháu Hồng Vân xin nghỉ việc ở Legamex để lo cho mẹ và chăm sóc các em. Khách hàng Quadrille Nhật Bản nói cháu về làm việc cho họ nhưng cháu từ chối vì như thế vẫn làm việc ở Legamex sẽ gây khó chịu cho cả hai bên. Sau đó Hồng Vân về quản lý một xưởng may cộng tác với công ty Hiển Đạt của chú Bích dì Hồng và công ty Shimayaki Nhật Bản. Năm 1996 Công ty Hồng Vân được thành lập với sự hỗ trợ của công ty Quadrille Nhật Bản. Hồng Vân là Chủ tịch, giám đốc công ty TNHH Hồng Vân, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh. Hồng Vân lập gia đình năm 2004 với Tiến sĩ Hồ Nhân, giám đốc công ty sinh học Nanogen và cùng chồng phát triển mở rộng Nhà máy Sinh Dược học Nanogen trong Khu công nghệ cao quận 9, chuyên sản xuất thuốc đặc trị ung thư và điều trị viêm gan B, C… Hai cháu Mỹ Linh và Bảo Ngọc học tại trường Quốc tế ISH, rất thông minh và có nhiều sáng kiến trong học tập.

2) Hoàng Tuấn là con trai thứ hai. Cháu được sang Đức học công nghệ thuộc da, sau đó sang Úc học quản trị kinh doanh. Cháu là người có năng khiếu nhận thức về mỹ thuật công nghiệp và mỹ học. Về nước Hoàng Tuấn ứng dụng các phương pháp xúc tiến thương mại của phương Tây cho hệ thống các cửa hàng bán lẻ của mình và rất thành công. Bây giờ Hoàng Tuấn đã là một doanh nhân trẻ năng động, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sơn Kim với 3 lãnh vực hoạt động kinh doanh: (1) Bất động sản Son Kim Land với các dự án The NASSIM, GATEWAY, Serenity Sky Villas, The Metropole, (2) Son Kim bán lẻ với Kênh mua sắm qua truyền hình VGS SHOP, Hệ thống cửa hàng tiện ích GS 25. (3) Son Kim MODE với nhiều thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam, năm nào cũng được bình chọn danh hiệu “hàng Việt Nam chất lượng cao” như VERA, WOW, JOCKEY…

Hoàng Tuấn được các chú dì (em tôi) quý mến vì có hiếu với mẹ, khi tôi bị sự cố, cháu Tuấn ngày đêm thu thập các bài báo, các chứng từ liên quan, rồi đứng chờ trước cửa hội trường Quốc Hội họp xin gặp từng vị đại biểu quốc hội để kêu oan cho mẹ, vì thế việc của tôi được nhiều lãnh đạo các địa phương biết chuyện. Cháu Hoàng Việt con trai lớn của Hoàng Tuấn năm nay đã tốt nghiệp Đại học ngành Tài Chính và Đầu tư và đang làm việc tại BOSTON, Massachusetts USA. Cháu Khánh Linh năm nay đã tốt nghiệp Trung học phổ thông, đang chuẩn bị du học tại Boston University.

3) Hoàng Anh, là con trai thứ ba của tôi, tốt nghiệp Đại học về Computer Science ở Đại học RMIT, Melbourne, Úc và đã bảo vệ Tiến sĩ về quản trị công nghệ của Mỹ - SCUPS. Khi tôi bị sự cố, các con tôi khó khăn không có tiền gửi cho em ăn học, Hoàng Anh với sự giúp đỡ của ông Robert Hershan tự đi làm để có tiền tiếp tục việc học. Hoàng Anh từng là khoa trưởng khoa Công nghệ Thông tin, giám đốc chương trình đào tạo Master of E. Management của Trường CBAM, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng KENT, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế IBLA đã tham dự nhiều diễn đàn quốc tế. Từ năm 2010 Hoàng Anh nghiên cứu sản xuất cà phê sạch thương hiệu Golden Mountain, xuất bán sỉ và lẻ cho hệ thống các cửa hàng tiện ích. Các cháu Hoàng Quốc Khánh và Hoàng Ân học giỏi, thông minh.

4) Hồng Trang là con gái thứ tư, cháu tốt nghiệp Đại học sư phạm TPHCM và được phân công về dạy ở Trường Cao đẳng sư phạm TP HCM, bây giờ là Phó Trưởng Khoa Văn hóa Du lịch Trường Đại học Sài Gòn . Khi công ty liên doanh Quadrille & VERA thành lập, lúc chọn giám đốc điều hành, phía Nhật Bản yêu cầu chọn cháu Trang. Tôi không đồng ý vì cháu Trang được đào tạo để làm giảng viên, chưa có kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh. Nhưng họ bảo họ nhìn thấy tố chất quản lý của cháu Trang nên đề nghị Hồng Trang làm giám đốc điều hành công ty liên doanh Quadrille & VERA. Cháu làm giám đốc công ty nhưng vẫn bảo đảm giờ giảng trên lớp và tiếp tục học cao học, đã tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Sử học. Bây giờ Hồng Trang là Tổng Giám đốc Hệ thống các của hàng tiện ích GS 25 liên doanh với Hàn quốc. Gia đình Hồng Trang - Đức Đạt hạnh phúc, Đức Huy con trai của Hồng Trang đang học tại Đại học RMIT, Bé Pink Pink lúc nào cũng dễ thương, thích hát và quậy ngầm.

5) Hoàng Lâm là con trai út, lúc bố mất mới 9 tuổi, lúc mẹ bị sự cố mới 16 tuổi. Khi tôi bị bắt giữ, Hoàng Lâm bị bạn bè trong lớp chế diễu nên không muốn đến trường. Về nhà thì lại bị anh chị la mắng bắt phải đến trường, cháu không chịu nổi áp lực bèn bỏ nhà đi lang thang. Mười tháng sau tôi về nhà, biết chuyện tôi tìm khắp nơi và cuối cùng tìm ra Lâm từ một căn nhà nhỏ ở đường Cách Mạng Tháng Tám. Tôi thương cháu là đứa con bị thiệt thòi nhiều nhất trong việc chăm sóc dạy dỗ của cả cha lẫn mẹ nên đã bán từng chiếc nhẫn cuối cùng để lo cho cháu du học. Hai năm học ở Úc, Hoàng Lâm cũng phát triển những năng khiếu bẩm sinh, đặc biệt về hội họa, âm nhạc, và thể thao, đã từng đoạt giải Huy chương vàng Cup CLB tòan quốc Billard 8 lỗ và huy chương đồng giải vô địch quốc gia Snooker. Đàn Piano rất hay và gây được nhiều cảm xúc cho người nghe. Bây giờ Hoàng Lâm cũng đã ổn định cuộc sống, công việc kinh doanh có hiệu quả và là giám đốc công ty Duy Quân về trang trí nội thất. Hai đứa con trai của Hoàng Lâm năm nào cũng đạt học sinh giỏi, cháu Hoàng Duy học ở Duy Tân, tiếng Anh rất tốt, năm nay lên lớp 12. Cháu Hoàng Quân đang học lớp 5 tại Trường tiểu học Lương Đình Của, Quận 3.


Các con tôi đều đã lập gia đình và đã sinh cho tôi 10 cháu nội ngoại rất dễ thương. Sự trưởng thành của các con tôi cũng phải kể đến sự đùm bọc của gia đình lớn của tôi, ngoài ông bà ngoại các cháu còn có sự giúp đỡ của các chú dì là cậu Đại mợ Lan, dì Hương chú Tuấn, dì Dung chú Cung, dì Hồng chú Bích, chú Cao Sơn dì Mai, … những lúc tôi khó khăn các em tôi đã giúp đỡ các cháu cả về tinh thần lẫn vật chất.

* Hình chụp gia đình năm 2000 khi bố mẹ tôi còn sinh thời
* Hình chụp gia đình Hồng Vân năm 2019
* Hình chụp gia đình Hoàng Tuấn năm 2019
* Hình chụp Hoàng Anh dự Hội nghị ASIA PACIFIC BUSINESS FORUM

* Hình chụp gia đình Hoàng Anh năm 2019
* Hình chụp gia đình Hồng Trang năm 2019
* Hình chụp gia đình Hoàng Lâm năm 2019.

CHƯƠNG 1: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Tuổi 17 (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 2: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Khởi nghiệp (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 3: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Gia đình hạnh phúc (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 4: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Chiến tranh & hòa bình trong tôi  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 5: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Tham gia phát triển kinh tế đất nước  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 6: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Vĩnh biệt người chồng thân yêu  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 7: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Phát triển sự nghiệp  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 8, 9: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Sự cố lớn trong cuộc đời  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 10: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Chân lý & Công lý (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 11: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Tiên vi quan, hậu vi sư  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 12: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP- Kinh nghiệm qua các chuyến công du (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 13: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Tình thân hữu  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 14: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Sự trưởng thành của các con  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 15: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Về với quê hương  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 16: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Viện Khoa học Pháp lý & KDQT (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 17: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - TRường THCS, THPT Duy Tân (Bấm vào xem)

Tác giả Nguyễn Thị Sơn

Xem thêm Văn Nghệ