Việt Nam ký Hiệp định đa phương về hỗ trợ hành chính thuế

  • www.doanhtri.net
  • 23-03-2023
  • 402 lượt xem
VOV.VN - Chiều (22/3) tại Paris, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã tổ chức Lễ ký Hiệp định đa phương về hỗ trợ hành chính thuế (MAAC) cho Việt Nam.
 
Lễ ký kết Hiệp định được tổ chức tại trụ sở Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế - OECD ở thủ đô Paris. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, đại diện cho chính phủ Việt Nam và ông Yoshiki Takeuchi, Phó Tổng thư ký OECD đã chính thức ký Hiệp định. Góp mặt tại lễ ký còn có đại diện của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế Việt Nam, các cán bộ của OECD và Đại sứ Đinh Toàn Thắng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp.
 
Hiệp định MAAC được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Hội đồng châu Âu (EC) cùng phát triển vào năm 1988 và được sửa đổi bởi Nghị định thư năm 2010 để mở rộng cho các nước không phải thành viên OECD, Liên minh Châu Âu (EU) được tham gia ký MAAC. MAAC là một khuôn khổ pháp lý quốc tế đa phương toàn diện nhất hiện nay, quy định bao quát các hình thức hợp tác quốc tế về hành chính thuế để giải quyết trốn thuế và tránh thuế, như: trao đổi thông tin, kiểm tra thuế đồng thời, kiểm tra thuế ở nước ngoài, hỗ trợ thu hồi nợ thuế.         
 
Hiệp định MAAC hỗ trợ các nước thành viên thực thi tốt hơn các luật thuế của mình thông qua việc áp dụng các công cụ pháp lý quốc tế để trao đổi thông tin thuế và hợp tác về hành chính thuế nhằm chống trốn và tránh thuế quốc tế và các hình thức không tuân thủ khác. 
 
Phát biểu sau lễ ký, Phó Tổng thư ký OECD, ông Yoshiki Takeuchi chúc mừng việc Việt Nam trở thành thành viên của MAAC, đồng thời khẳng định sự kiện này sẽ giúp Việt Nam gia tăng hợp tác với nhiều quốc gia và tổ chức trên lĩnh vực quản lý thuế: “Tôi nghĩ đây là một cơ hội lớn khi Việt Nam ký tham gia Hiệp định rất quan trọng này. Chúng tôi đã có hơn 100 nước ký Hiệp định này nên Việt Nam có thể hợp tác với các quốc gia này cũng như với OECD trên tất cả các lĩnh vực về quản lý thuế. Chúng tôi hết sức hoan nghênh Việt Nam đã gia nhập cùng chúng tôi và tôi cũng muốn nói rằng Việt Nam đã làm rất tốt việc quản lý thuế nên tôi xin được chúc mừng Việt Nam đã ký Hiệp định này”.
 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn và Phó TTK OECD ký Hiệp định
 
Theo số liệu của OECD, tính đến ngày 30/01/2023, MAAC đã có 146 nước ký, trong đó có 63 nước đã ký Hiệp định thuế với Việt Nam; có hiệu lực với 139 bên tham gia,  trong đó có tất cả các thành viên G20, OECD, EU, các nước thuộc khối BRIICS (Brazil, Nga, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).
 
Đến nay, MAAC là công cụ toàn cầu hữu hiệu nhất cho hoạt động hợp tác đa phương trong trao đổi thông tin và các hình thức hỗ trợ hành chính khác về thuế. Là khuôn khổ pháp lý toàn cầu về trao đổi thông tin nên việc ký MAAC sẽ tạo tiền đề để Việt Nam tham gia ký Thỏa thuận đa phương giữa các Nhà chức trách có thẩm quyền (MCAA). Ngoài ra, việc gia nhập MAAC cũng là điều kiện cần thiết theo yêu cầu đối với thành viên Diễn đàn hợp tác thực hiện Chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển lợi nhuận; đồng thời đây cũng là tiêu chí của EU đánh giá mức độ hợp tác của một quốc gia về các vấn đề thuế; góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trong các khuôn khổ hợp tác với các tổ chức kinh tế tài chính quốc tế đa phương, như APEC, ASEAN.
 
Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế, trước khi chính thức ký MAAC, Việt Nam đã hoàn tất nhiều lộ trình chuẩn bị, như việc trở thành thành viên thứ 100 tham gia Chương trình hành động từ năm 2017, đến năm 2019 Việt Nam đã trở thành thành viên của Diễn đàn toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin, nên việc chính thức ký MAAC sẽ đem lại cho Việt Nam cơ hội mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quản lý thuế.
 
“Đây có thể nói là một bước tiến tiếp theo trong việc Việt Nam hội nhập vào hợp tác hành chính về thuế, thực hiện việc chống xói mòn nguồn thu, chống trốn thuế toàn cầu. Tham gia vào Hiệp định này Việt Nam cần có sự chuẩn bị và hiện vẫn còn một số bảo lưu. Trong thời gian tới Việt Nam cần tăng cường hạ tầng cơ sở thông tin để trao đổi thông tin cũng như khai thác các thông tin trao đổi của các nước, đặc biệt là trao đổi thông tin về tài khoản từ nước ngoài cũng như thông tin của các tập đoàn xuyên quốc gia. Để thực hiện việc này, trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục hiện đại hoá cơ sở thông tin, đảm bảo quy chuẩn về bảo mật thông tin quốc tế”, ông Đặng Ngọc Minh nói./.
 
Quang Dũng – VOV.VN

Xem thêm Tài chính