Cơn sốt đất đã có dấu hiệu hạ nhiệt

  • www.doanhtri.net
  • 08-05-2021
  • 822 lượt xem
(Chinhphu.vn) – Bộ Xây dựng cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành và chính quyền các địa phương, tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ tại một số địa phương chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và đã có dấu hiệu hạ nhiệt.
 
Bộ Xây dựng cho biết, giá giao dịch đất nền trong khu dân cư tại thời điểm nửa cuối quý I/2021, đặc biệt là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, đã xảy ra hiện tượng tăng nóng ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước như: TP. Hà Nội (các huyện Đông Anh, Đan Phượng, Thạch Thất…), TPHCM (TP. Thủ Đức), TP. Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên), tỉnh Bắc Ninh (thị xã Từ Sơn), tỉnh Ninh Bình (huyện Gia Viễn), tỉnh Bình Thuận (TP. Phan Thiết và thị xã La Gi), tỉnh Bình Phước (huyện Hớn Quảng), tỉnh Quảng Trị (huyện Gio Linh),…
 
Cụ thể, tại Hà Nội, theo ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường thì một số khu vực đất đai người dân quản lý tại các vùng ven đô, quy hoạch nâng cấp lên quận đều bị đẩy lên tương đương 30-50 triệu đồng/m2; bình quân các vùng Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20-30%.
 
Tại TPHCM, giá nhà đất ở khu vực TP. Thủ Đức liên tục tăng nhiều đợt từ trước thời điểm thành lập thành phố đến nay (ví dụ trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Phước Thiện, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng... vị trí đất mặt đường đã lên tới hơn 100 triệu đồng/m2 thậm chí gần 200 triệu đồng/m2; tại phường Trường Thọ, giá đất trước đây chỉ khoảng 40-50 triệu đồng/m2 đã tăng lên tới 70-90 triệu đồng/m2 thậm chí 100 triệu đồng/m2).
 
Giá đất nền tại một số điểm cục bộ của một số địa phương có mức ghi nhận tăng cao, như vùng ven Thủ đô Hà Nội thuộc huyện Quốc Oai (tăng 20%), Ba Vì (45%), Hòa Bình (46%), Bắc Ninh (20%), Hưng Yên (26%) và mới đây là Thanh Hóa; tại TP. Thủ Đức, huyện Cần Giờ của TPHCM; TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai…
 
Tuy nhiên, giao dịch chính thức được ghi nhận trên thực tế hầu như rất ít. Hình thức giao dịch tại các khu vực này chủ yếu là đặt cọc sau đó chuyển nhượng ngay khi giá tăng và xuất hiện nhà đầu tư khác có nhu cầu mua.
 
Cơn sốt đất nền tại một số địa phương đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh minh họaTình trạng giá đất tăng nóng cục bộ tại một số địa phương chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các chỉ đạo, thông báo công khai cũng như cảnh báo tới các nhà đầu tư, người dân về quy hoạch, kế hoạch thực hiện, tình hình triển khai các dự án trên địa bàn (như thông tin quy hoạch sân bay Technic tại Bình Phước, quy hoạch hành chính huyện Thủy Nguyên tại Hải Phòng, điều chỉnh bảng giá đất tại Đà Nẵng…).
 
Đồng tình với nhận định của Bộ Xây dựng về dấu hiệu hạ nhiệt của cơn sốt giá đất nền trong thời gian qua tại một số địa phương, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện nay tình trạng tăng giá đất, đặc biệt là những diện tích đất nông nghiệp, đất rừng được phân lô, bán nền đã chững lại, có xu hướng giảm vì không có giao dịch do các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các địa phương siết chặt quản lý và tăng cường xử lý những hành vi chuyển nhượng trái phép, tung tin thất thiệt, đầu cơ thổi giá.
 
Đất nền nhà ở các dự án cũng có dấu hiệu chững lại nhưng giảm rất thấp, điển hình tại Hà Nội như khu vực huyện Đông Anh, Gia Lâm, đất trong khu vực dân cư, có sổ, dao động từ 40-50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên giá đất tại một số dự án và địa phương có hiện tượng neo lại, không xuống do nguồn cầu lớn, cung không nhiều.
 
Đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho rằng cơn sốt đất nền vừa qua đã tạo cho hệ thống một mặt bằng giá mới nhưng cũng tạo hệ lụy khi chi phí đất đai, nhà ở tăng cao gây khó khăn về chỗ ở, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập thấp.
 
Toàn Thắng   https://baochinhphu.vn/

Xem thêm Bất động sản