Lợi thế tuyệt đối của bất động sản quanh sân bay Long Thành

  • www.doanhtri.net
  • 23-06-2021
  • 698 lượt xem
Tiền lệ bất động sản tăng giá mạnh mẽ ở các dự án xung quanh sân bay Phú Quốc, Cam Ranh, Vân Đồn… đang tái hiện tại khu vực Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
 
Nằm cách sân bay quốc tế Long Thành chỉ 2km và sở hữu mạng lưới giao thông trọng điểm, tương lai Century City sẽ là đô thị sôi động bậc nhất thành phố sân bay
 
Thời điểm này, các dự án quanh sân bay quốc tế Long Thành đang trở thành điểm nóng thu hút dòng vốn đầu tư và liên tục lập đỉnh giá mới, bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19.
 
Sân bay tạo động lực phát triển
 
Sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch trên diện tích 5.000ha với công suất lên đến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành, đây sẽ là cảng hàng không lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.
 
Với tổng vốn đầu tư lên đến 16,3 tỉ USD, sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia được kỳ vọng sẽ làm thay đổi hoàn toàn diện mạo kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, khu vực phía Nam nói riêng, là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không thế giới. Việc hình thành sân bay quốc tế Long Thành còn kéo theo tham vọng biến Long Thành trở thành thành phố sân bay hiện đại, thúc đẩy giao thương quốc tế, thu hút đầu tư…
 
Theo quy hoạch, xung quanh sân bay quốc tế Long Thành sẽ phát triển các khu vực chức năng riêng. Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, trong bán kính 2 đến 10km từ sân bay là vùng phụ trợ, tập trung các kho trung chuyển, dịch vụ logistic, các khu thương mại – dịch vụ. Vùng 2 sẽ gồm các khu đô thị, cụm đô thị vệ tinh gồm khu dân cư hiện hữu, khu đô thị thông minh và khu tái định cư.
 
Như vậy, lợi thế kinh tế đến từ sân bay sẽ được kích hoạt tối đa bởi trên địa bàn huyện Long Thành sẵn có 5 khu công nghiệp lớn hoạt động nhộn nhịp. Xung quanh còn có hàng chục khu công nghiệp giáp ranh TP HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đó là chưa kể sự cộng hưởng của các cảng quốc tế Cát Lái, Cái Mép Thị Vải hình thành chuỗi dịch vụ logistic đủ sức vươn tầm cạnh tranh với thế giới.
 
Xét về góc độ phát triển, Long Thành cũng đã đạt được bước tiến lớn cả về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, hệ thống giao thông kết nối... Cụ thể như các tuyến cao tốc liên vùng TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ huyết mạch hay monorail chuẩn bị xây dựng. Hàng loạt công trình dịch vụ cấp vùng và quốc gia cũng đã và đang chuẩn bị triển khai tại Long Thành như trung tâm triển lãm – hội nghị, trung tâm thương mại, bệnh viện quốc tế, hệ thống giáo dục… 
 
Trong tương lai, thành phố sân bay Long Thành chính là lõi trung tâm của khu vực phía đông TP.HCM kéo theo dòng vốn đầu tư ồ ạt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
 
Bất động sản hưởng lợi lớn
 
Đối với nhà đầu tư bất động sản, phân khúc đất nền, nhà phố xây sẵn tại khu vực Long Thành đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. Vài năm qua, giá đất tại đây dù tăng mạnh nhưng mặt bằng chung vẫn ở mức thấp xa so với vùng giáp ranh TP.HCM hay thậm chí Bình Dương. 
 
Trong khi đó, với sự phát triển nhanh chóng về cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, nhiều chuyên gia dự đoán mức giá đất quanh khu vực sân bay Long Thành có thể vượt ngưỡng 120 triệu đồng/m2.
 
Dự báo nói trên hoàn toàn có cơ sở, không chỉ dựa trên tiềm lực nội tại của Long Thành mà cả khi so sánh với các địa phương khác có sân bay khiêm tốn hơn rất nhiều. Đơn cử như Cam Ranh (Khánh Hòa) khi chưa có sân bay giá đất chỉ khoảng 8 triệu đồng/m2 thì khi sân bay hoạt động đã nhảy lên 45 triệu đồng/m2. 
 
Phú Quốc (Kiên Giang) trước khi có sân bay giá đất chỉ 12 triệu đồng/m2 sau đó tăng lên 120 triệu đồng/m2 khi sân bay hoạt động. Tương tự, tại Vân Đồn (Quảng Ninh), giá đất trước và sau khi có sân bay cũng đã tăng gấp nhiều lần.
 
 
Trở lại với bất động sản Long Thành, nhận diện rõ tiềm năng quá lớn, nhiều đại gia bất động sản đã đổ bộ đến khu vực xung quanh sân bay Long Thành săn quỹ đất, triển khai các dự án lớn nhằm đón sóng thị trường. 
 
Thực tế cho thấy lượng giao dịch phân khúc đất nền tại những dự án liền kề sân bay Long Thành liên tục tăng, sản phẩm tung ra luôn ở mức hấp thụ cao. Chẳng hạn như khu đô thị Century City của Tập đoàn Kim Oanh phát triển nằm trên hai trục giao thông chính là ĐT 769 và Cầu Mên, cách sân bay Long Thành chỉ 2km, mỗi đợt mở bán đều được thị trường hấp thụ toàn bộ giỏ hàng.
 
 
Century City là khu đô thị trọng điểm đang được triển khai bài bản tại Long Thành với quy mô 49,8ha, tích hợp đầy đủ tiện nghi về giáo dục, thương mại, giải trí, thể dục thể thao và đã có đầy đủ pháp lý, hạ tầng hoàn thiện. 
 
Hiện Tập đoàn Kim Oanh đang mở bán đợt cuối với giá chỉ từ 1,8 tỉ đồng/nền kèm các ưu đãi chiết khấu, tặng quà, khuyến mãi trị giá hàng chục tỉ đồng. Nếu so với mặt bằng chung, mức giá này quá hấp dẫn khi giá đất ở xen kẹt trong các khu dân cư hiện hữu tại Long Thành đang phổ biến từ 25-30 triệu đồng/m2; đất dự án nhỏ, ít tiện ích từ 20-30 triệu đồng/m2. Riêng một số dự án nhà phố xây sẵn đã ở mức 10-15 tỉ đồng/căn.
 
Thời điểm này, thị trường bất động sản đang chùng xuống ở nhiều khu vực do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, giới kinh doanh bất động sản vẫn đặt niềm tin vào những sản phẩm, những dự án thực sự có tiềm năng. 
 
Thậm chí, một số nhà đầu tư còn tranh thủ để sàng lọc mua tài sản với giá tốt nhất, chính sách thanh toán nhiều ưu đãi từ chủ đầu tư. Điều này giải mã vì sao bất động sản Long Thành vẫn duy trì được sức nóng, nhất là với những dự án ở trung tâm thành phố sân bay như Century City.
 
 

Xem thêm Bất động sản