Chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay

  • www.doanhtri.net
  • 08-06-2019
  • 769 lượt xem

(Chinhphu.vn) – Ngày 7/6, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) - Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Lễ Công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay với sự tham gia của lãnh đạo NHNN và các ngân hàng.

Đại diện NHNN và CIC thực hiện nghi lễ vận hành chính thức cổng thông tin. Ảnh: VGP/Huy Thắng.

Tổng Giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong cho biết thêm, với cổng thông tin này,  CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website (https://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (trên nền tảng Android và IOS) với nhiều tiện ích để kết nối tổ chức tín dụng (TCTD)  với khách hàng vay.

Qua Cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD. Các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối thông tin khách hàng vay, CIC đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC để từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay; đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính hiệu quả tới người dân và doanh nghiệp; kết nối cung – cầu tín dụng; cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ thông tin tín dụng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và môi trường kinh doanh.

Đại diện CIC cam kết tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)… để hoàn thiện và phát triển Cổng thông tin này cũng như tất cả các quy trình nghiệp vụ khác, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác sử dụng thông tin số của NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.

Tại Lễ Công bố, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đánh giá, việc ra đời Cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên nền tảng web và ứng dụng trên điện thoại thông minh cho thấy CIC đã có sự tìm tòi, chủ động ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động nghiệp vụ. 
CIC cần tiếp tục hoàn thiện các tính năng của cổng thông tin, chú trọng tính tiện lợi cho khách hàng khi đăng ký trực tuyến, nhất là phải đảm bảo tính an toàn, bảo mật thông tin; làm tốt công tác tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp trên toàn quốc biết và tiếp cận cổng thông tin, phát huy tốt trung gian kết nối.

Các TCTD phải tích cực phối hợp với CIC giới thiệu và cập nhật thường xuyên các gói tín dụng, kết nối và phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng đăng ký trên cổng thông tin; phản hồi, đóng góp ý kiến để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển cổng thông tin này.

“Các bên cần có sự phối hợp tốt để cổng thông tin kết nối khách hàng vay sẽ thực sự là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng cho toàn bộ mọi thành phần trong xã hội, góp phần phát triển tài chính toàn diện”, ông Nguyễn Kim Anh lưu ý.

Huy Thắng

Xem thêm Tài chính