Các địa phương phải chuẩn bị kỹ dự án đầu tư công

  • www.doanhtri.net
  • 08-12-2021
  • 573 lượt xem
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Các địa phương phải chuẩn bị kỹ dự án đầu tư công. Ảnh VGP/Hải Minh
 
(Chinhphu.vn) - Các địa phương phải chuẩn bị kỹ các dự án đầu tư công, tránh tình trạng phải điều chỉnh dự án gây lãng phí thời gian, giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
 
Ngày 7/12, tại Trụ sở UBND tỉnh Phú Thọ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh – Tổ trưởng Tổ công tác số 1 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang và Cao Bằng về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, tháo gỡ khó khăn vướng mắc và xử lý các kiến nghị của các địa phương.
 
Cùng dự có lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Chính phủ.
 
Phát biểu mở đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh vốn đầu tư công đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế đất nước.
 
Kể từ khi đất nước chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tình hình giải ngân vốn đầu tư công được đẩy nhanh hơn tuy nhiên tỉ lệ còn thấp. Tính đến ngày 30/11, cả nước giải ngân được gần 295.000 tỷ đồng, đạt 63.86% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.
 
Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị đại diện các tỉnh tập trung phát biểu làm rõ những nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc, nhất là về thể chế; đồng thời nêu rõ quyết tâm của các tỉnh trong việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.
 
Theo Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 21/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn ngân sách năm 2021 cho các tỉnh Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang và Cao Bằng là 12.456 tỷ đồng.
 
Đến nay, các tỉnh đã giải ngân trên 50% kế hoạch vốn giao, trong đó tỉnh Phú Thọ đạt tỉ lệ giải ngân cao nhất với trên 73%, Sơn La (trên 60%), Hà Giang (trên 60%), Cao Bằng (trên 50%), Điện Biên (50%).
 
Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo 5 địa phương và các bộ, ngành dự họp đã phân tích, làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc, qua đó đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới. Các tỉnh Phú Thọ, Sơn La, Hà Giang cam kết phấn đấu giải ngân đạt tối thiểu 84% theo kế hoạch đề ra.
 
Lãnh đạo các bộ, ngành dự họp cũng đã phát biểu giải đáp các ý kiến, kiến nghị của 5 địa phương; phân tích, đánh giá nguyên nhân, khó khăn vướng mắc đối với một số dự án của từng địa phương.
 
Tổng hợp các ý kiến phát biểu, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nêu rõ, năm 2021, bên cạnh những thuận lợi, có nhiều khó khăn, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án ODA trên cả nước.
 
Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao kinh nghiệm của các địa phương trong phát huy vai trò của người đứng đầu, thành lập tổ công tác để theo dõi chặt chẽ tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc nảy sinh trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh VGP/Hải Minh
 
Phó Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao các cấp chính quyền 5 địa phương đã nỗ lực duy trì, phát triển kinh tế - xã hội đạt mức tăng trưởng dương, thu ngân sách tích cực trong bối cảnh dịch COVID-19.
 
Phó Thủ tướng Thường trực cũng đánh giá cao kinh nghiệm của các địa phương trong phát huy vai trò của người đứng đầu, thành lập tổ công tác để theo dõi chặt chẽ tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc nảy sinh trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. 
 
Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là các bộ, ngành và địa phương phải quyết tâm để đạt mức giải ngân cao nhất trong thời gian còn lại của năm 2021, đồng thời bảo đảm hiệu quả các dự án đầu tư công.
 
Chia sẻ ý kiến đánh giá của các bộ, ngành cho rằng Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng vốn là các địa phương còn khó khăn, nhu cầu đầu tư lớn, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý các địa phương phải chuẩn bị kỹ các dự án đầu tư công, tránh tình trạng phải điều chỉnh dự án gây lãng phí thời gian, giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
 
Đối với nguồn vốn ODA, Chính phủ quan tâm dành nguồn vốn ODA cho các tỉnh có điều kiện khó khăn, vì vậy các địa phương phải nỗ lực tận dụng hiệu quả nguồn vốn này. Chính phủ sắp ban hành Nghị định thay thế Nghị định 56/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để tạo thuận lợi hơn nữa cho việc giải ngân nguồn vốn này.
 
Về chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh hoàn tất thủ tục để phân bổ nguồn vốn 16.000 tỷ đồng của chương trình trong năm 2021 cho địa phương, trong đó có Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang và Cao Bằng.
 
Đối với các kiến nghị của 5 địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực giao các bộ, ngành dự họp ghi nhận, tổng hợp, hoàn thiện báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ, vướng mắc, thúc đảy giải ngân vốn đầu tư công./.
 
Hải Minh    https://baochinhphu.vn/
 

Xem thêm Tài chính