Ông Joe Biden muốn Trung Quốc hiểu là sẽ phải chơi đúng luật

  • www.doanhtri.net
  • 21-11-2020
  • 371 lượt xem
Ông Joe Biden cho biết, ông muốn đảm bảo rằng Trung Quốc hiểu là phải chơi đúng luật.
 
Ngày 19.11, ông Joe Biden đã trả lời câu hỏi liên quan đến phát biểu của ông trong các cuộc tranh luận tổng thống rằng ông muốn trừng phạt Trung Quốc vì cách mà Bắc Kinh đã hành xử. Ông được hỏi liệu điều đó có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế hoặc thuế quan đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hay không.
 
“Không phải là về trừng phạt Trung Quốc, mà là đảm bảo Trung Quốc hiểu rằng họ phải chơi đúng luật. Đơn giản là như vậy” - hãng PTI dẫn lời ông Joe Biden phát biểu trong cuộc họp với một nhóm thống đốc lưỡng đảng tại quê hương của ông ở Wilmington, Delaware.
 
Ông Joe Biden cũng thông báo, chính quyền của ông sẽ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Trước đó, vào tháng 4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi WHO, cáo buộc tổ chức của Liên Hợp Quốc đã không giám sát COVID-19 khi dịch bệnh bắt đầu lây lan ở Trung Quốc.
 
“Chúng ta cũng sẽ tham gia WHO lại vào ngày đầu tiên và tổ chức này cần được cải tổ, đồng thời tham gia lại Hiệp định khí hậu Paris. Chúng ta phải đảm bảo rằng phần còn lại của thế giới và chúng ta tập hợp lại cùng nhau để đảm bảo rằng có những ranh giới đúng đắn mà Trung Quốc phải hiểu” - ông Joe Biden nói.
 
Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, với cuộc chiến thương mại, các biện pháp thuế quan, các hành động trừng phạt lẫn nhau, và hai bên căng thẳng vì đại dịch COVID-19.
 
Các chuyên gia chiến lược Trung Quốc cho biết, việc ông Joe Biden vào Nhà Trắng được kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội đột phá trong việc nối lại liên lạc cấp cao và xây dựng lại lòng tin chiến lược giữa hai cường quốc.
 
Trước đó một ngày, Thượng nghị sĩ Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã công bố một báo cáo có tựa đề “Mỹ và Châu Âu: Chương trình nghị sự cụ thể cho hợp tác xuyên Đại Tây Dương về Trung Quốc”, nhằm thúc đẩy sự hợp tác nhiều hơn giữa Mỹ và Châu Âu trước những thách thức do Trung Quốc đặt ra.
 
Theo báo cáo, Mỹ và Châu Âu ngày càng nhất trí rằng Trung Quốc đặt ra những thách thức lớn về chính trị, kinh tế và thậm chí là an ninh. Các nhà lập pháp và nghị sĩ ở cả hai bờ Đại Tây Dương đã đóng vai trò tích cực và dẫn đầu trong việc chuyển đổi cách tiếp cận để đáp ứng những thách thức này.
 
Bước tiếp theo là biến thỏa thuận đang phát triển này thành một chương trình nghị sự xuyên Đại Tây Dương mang tính xây dựng và cụ thể để bảo vệ các lợi ích và giá trị chung.
 
Báo cáo đưa ra các ý tưởng cụ thể cho sự hợp tác trong sáu lĩnh vực, bao gồm chống lại ảnh hưởng chính trị xấu, bảo vệ tính toàn vẹn của các tổ chức quốc tế, giải quyết các hành vi hạn chế cạnh tranh kinh tế và thương mại, đầu tư vào các công nghệ tương lai và định hình cách chúng được sử dụng, đối mặt với các tác động an ninh từ các khoản đầu tư chiến lược của Trung Quốc vào năng lượng, giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thông qua “Một vành đai, một con đường” và tăng cường quan hệ đối tác ở Châu Phi và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 
SONG MINH  https://laodong.vn/

Xem thêm Thế giới