Ý kiến về đề xuất thu phí kẹt xe đối với xe cá nhân tại TP.HCM - TsKH Trần Quang Thắng

  • www.doanhtri.net
  • 29-05-2024
  • 315 lượt xem
Đề xuất thu phí kẹt xe đối với xe ôtô cá nhân tại TP.HCM nhằm hạn chế giao thông cá nhân trong khu vực trung tâm đã được UBND TP.HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 nhằm hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân này và giảm ùn tắc giao thông.
 
Cách thu phí kẹt xe ở một số nước
 
Pháp: Tại Pháp, hệ thống thu phí kẹt xe đã được áp dụng tại một số thành phố lớn như Paris. Giải pháp bao gồm thu phí vào giờ cao điểm và hạn chế số lượng ôtô cá nhân trong khu vực trung tâm thành phố.
 
Đức: Ở Đức, một số thành phố như Munich và Stuttgart đã áp dụng chính sách thu phí kẹt xe. Họ sử dụng hệ thống thu phí đa làn không dừng, với mức phí thấp nhất cho ôtô con và xe tải.
 
Nhật Bản: Tại Nhật Bản, Tokyo đã thử nghiệm chính sách thu phí kẹt xe. Họ áp dụng phương thức thu phí dựa trên khoảng cách di chuyển và thời gian, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và khuyến khích việc sử dụng phương tiện công cộng.
 
Trung Quốc: Trong một số thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải, hệ thống thu phí kẹt xe đã được triển khai. Họ sử dụng các biện pháp như thu phí vào giờ cao điểm và hạn chế số lượng ôtô cá nhân trong khu vực trung tâm.
 
Chi tiết cụ thể về cách thực hiện và mức phí có thể khác nhau tùy theo từng thành phố và quốc gia. 
 
Đề xuất ở Việt Nam:
 
Thu phí vào giờ cao điểm: Khi gắn thẻ thu phí, xe cá nhân sẽ phải trả phí khi vào khu vực trung tâm TP.HCM vào các khung giờ cao điểm.
 
Hạn chế chỗ đỗ xe: Số lượng chỗ đỗ xe sẽ bị hạn chế dưới 50% so với quy chuẩn. Điều này nhằm khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân.
 
Mở rộng khu vực thu phí: Lâu dài, TP.HCM sẽ mở rộng khu vực thu phí kẹt xe đến vành đai Metro khi hệ thống metro khu vực trung tâm đưa vào sử dụng (tuyến số 1, 4, 5, 2, 3, 6).
 
Hệ thống thu phí: TP.HCM dự kiến xây dựng hệ thống thu phí xây quanh quận 1, quận 3 theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Mức phí dự kiến từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt xe (tùy loại ôtô, xe tải, xe chở khách.
 
Hiệu ứng mong muốn: Đề xuất này nếu được thực hiện có thể bổ sung nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và giao thông công cộng và giảm ùn tắc. Thu phí kẹt xe có thể thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng hoặc chia sẻ xe, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
 
Khó khăn: Tác động xã hội và pháp lý cần được nghiên cứu chặt chẻ hơn nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai. Cần xem xét áp dụng cách thức nào để đảm bảo hiệu quả và sự công bằng. Việc thu phí này làm tăng gánh nặng cho người lao động chạy xe dịch vụ. Người dân sẽ phải trả thêm chi phí khi sử dụng xe cá nhân trong khu vực thu phí và điều này có thể ảnh hưởng đến ngân sách và tiện ích cá nhân.
 
Tóm lại, việc áp dụng chính sách thu phí kẹt xe cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng, đồng thuận với cộng đồng và đảm bảo tính công bằng
 
Bên cạnh đó còn có một số giải pháp giúp giảm ùn tắc giao thông khác cần được sớm triển khai như mở rộng đường; nâng cấp hạ tầng giao thông bằng việc xây dựng bãi đỗ xe, bến xe, ga tàu…; tổ chức làn đường riêng cho những xe thuộc đối tượng ưu tiên, điều chỉnh chu kỳ tín hiệu đèn giao thông hợp lý, và đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trật tự vỉa hè và lòng đường trên các tuyến phố chính; giảm dần phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ bằng cách nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, và phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.
 
Đề xuất thu phí kẹt xe đối với xe ôtô cá nhân tại TP.HCM nhằm hạn chế giao thông cá nhân trong khu vực trung tâm đã được UBND TP.HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 nhằm hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân này và giảm ùn tắc giao thông
 
TsKH Trần Quang Thắng
www.doanhtri.net
 

Xem thêm Tin Chi hội IBLA