Đồng lòng chung tay san sẻ cùng miền Bắc yêu thương

  • www.doanhtri.net
  • 18-09-2024
  • 234 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Nhiều điểm tiếp nhận hỗ trợ bà con miền Bắc trên địa bàn TP. Đà Nẵng được lập ra nhằm huy động, tiếp nhận nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu gửi tặng đồng bào các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Qua đó nhân lên tinh thần tương thân tương ái, tô thắm thêm hai tiếng đồng bào.
 
Những chuyến xe chở theo "vạn tình" ra Bắc
 
Tại ngôi nhà số 34 Nam Trân (quận Liên Chiểu) vào một chiều đầu tuần, người dân liên tục ra vào gửi từng thùng hàng, từng thùng nước, những bọc áo quần gọn gàng trao cho đội tình nguyện viên, kèm theo lời nhắn nhủ gửi chút tấm lòng của người miền Trung cho bà con miền Bắc.
 
Đón nhận thùng hàng của người dân, anh Đoàn Văn Hòa, Phó Ban Phong trào Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng, cho hay đây là điểm tiếp nhận quà hỗ trợ bà con miền Bắc do CLB tình nguyện viên chữ thập đỏ chuyến xe vạn tình 0 đồng trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố lập ra. 
 
Các tình nguyện viên sẽ túc trực thường xuyên để nhận hàng hóa của bà con. Tất cả hàng hóa, nhu yếu phẩm sau khi tiếp nhận được tình nguyện viên kiểm đếm, phân loại, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi vận chuyển ra miền Bắc.
 
Hàng nhu yếu phẩm sẽ được phân bổ phù hợp với nhu cầu từng địa phương bị thiên tai.
Ảnh: VGP/Minh Trang
 
Chị Nguyễn Lê Hoa (quận Liên Chiểu) cho biết, khi hay tin có điểm tiếp nhận của Hội Chữ thập đỏ thành phố trên Facebook, tôi trích tiền mua 1 thùng nước để nhờ mọi người trao gửi cho bà con miền Bắc. Món quà tuy không nhiều nhưng cũng san sẻ phần nào nỗi khó khăn mà đồng bào mình ở miền Bắc phải đối mặt.
 
Mới sau nửa tiếng, hàng trăm thùng hàng hóa nhu yếu phẩm đã được chất lên chiếc xe treo dòng chữ "Chuyến xe 0 đồng hướng về miền Bắc thân thương", vừa có hàng hóa của người dân tự chở tới, có khi là hàng trăm kg hàng của các xe thiện nguyện chở về tập kết.
 
Anh Hồ Ngọc Thanh, Chủ nhiệm CLB Tình nguyện viên chữ thập đỏ chuyến xe vạn tình 0 đồng cho biết, chuyến hôm nay khởi hành ra Bắc với 17 tấn hàng hóa với hơn 2 xe tải gồm 2.000 bánh tét, 1.250 bánh chưng hút chân không, tả bỉm 1.400, nước suối chai 11k chai, đồ cho phụ nữ 1k cái, sữa 240 thùng, ít bánh ngọt, 1.000 phần thuốc không kê đơn, ít chăn màn. Chuyến đầu tiên vừa khởi hành vài hôm có 15 tấn hàng bao gồm bánh mì ăn liền, nước suối, bánh chưng, bánh tét, cá cơm kho, sữa tươi…
 
TNV đón nhận những thùng hàng của người dân gửi ra Bắc. Ảnh: VGP/Minh Trang
 
"Thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội được nhiều bà con chú ý và lan tỏa rất rộng. Những gói hàng trao tặng dù ít dù nhiều đều rất đáng trân quý. Trong từng giai đoạn, nhu cầu của người dân từng vùng gặp thiên tai sẽ khác nhau. Hiện giờ chúng tôi mong muốn được đóng góp các vật dụng thiết yếu để bà con an cư lại cuộc sống sau lũ như: Chăn màn, bàn chải đánh răng, vật dụng thiết yếu hàng ngày… Sau đó tới giai đoạn tiếp theo tái thiết lại cuộc sống lâu dài sẽ cần hỗ trợ về tiền mặt, xoong, nồi chảo…", anh Thanh chia sẻ.
 
"Khi vận chuyển hàng ra Bắc, chúng tôi sẽ kết nối làm việc với 1 CLB thiện nguyện ngoài đó, từng giai đoạn, từng loại hàng sẽ được tính toán phân bổ hợp lý đến nơi nào có nhu cầu phù hợp. Như chuyến này đồ ăn ngay, bánh chưng, nước uống sẽ gửi cho 1.000 hộ dân ở Bắc Giang; một số lượng hàng gửi cho bà con Lào Cai, một xe lên Yên Bái, bỉm sữa giao dưới đồng bằng…", anh Thanh cho biết thêm.
 
Cũng như những chuyến xe "vạn tình" của Hội chữ thập đỏ, những chuyến xe thuộc chương trình "Chuyến xe nghĩa tình" do Thành đoàn Đà Nẵng cũng đã lăn bánh chở những yêu thương, tình cảm đong đầy của người Đà Nẵng ra miền Bắc thương yêu.
 
Theo ông Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, Chương trình do Thành Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố, Hội Doanh nhân trẻ thành phố và Câu lạc bộ xe bán tải Đà Nẵng phối hợp tổ chức chương trình "Chuyến xe nghĩa tình", nhằm vận chuyển hàng hóa, áo phao, vật dụng thiết yếu, nhu yếu phẩm cho bà con nhân dân các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ.
 
Các món hàng đợt này gồm áo phao, lương khô, thùng mì tôm, thùng sữa tươi, đồ hộp, nước, gạo, bánh chưng bánh tét, thực phẩm khô, đồ ăn nhanh, hộp cá, thịt ăn liền, thùng đồ dùng cá nhân, quần áo chăn mền, bột khử khuẩn, thùng thuốc cá nhân…với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.
 
"Chuyến xe nghĩa tình" do Thành đoàn Đà Nẵng chủ trì. Ảnh: VGP/Minh Trang
 
Cùng đồng lòng hướng về đồng bào miền Bắc 
 
Không giống những năm trước, Tết Trung thu năm nay ở khắp các tỉnh thành không rộn rã, nhộn nhịp tiếng hát ca, tiếng trống múa lân mà lại đầm ấm và đầy ý nghĩa. Trước tình hình các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề về người và tài sản sau bão Yagi, các chương trình Trung thu tại một số trường học của Đà Nẵng cũng đã được chuyển thành những hoạt động quyên góp hướng về đồng bào với tất cả tình yêu thương.
 
Là một trong số những trường học tổ chức hoạt động quyên góp thay vì lễ trung thu, thầy Trần Ngọc Út, Hiệu trưởng trường THCS Tây Sơn, cho biết: "Cùng san sẻ những mất mát của đồng bào miền Bắc, hội phụ huynh cùng nhà trường đã quyết định dừng hoạt động vui chơi trung thu mà tổ chức lễ quyên góp, qua 2 ngày đã quyên góp được hơn 200 triệu đồng ủng hộ, đồng thời cũng dạy cho các emm học sinh bài học về sự sẻ chia, nghĩa đồng bào".
 
Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, Sở vừa chủ trì phối hợp Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức buổi phát động ngành du lịch Đà Nẵng ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra và đã quyên góp được tổng số tiền gần 2,1 tỷ đồng để gửi trao cho bà con miền Bắc.
 
Theo đó nhiều tập đoàn, các dự án du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đã hưởng ứng và trực tiếp đóng góp gửi đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng.
 
Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng tiếp nhận quà ủng hộ của cá nhân, tổ chức cho bà con miền Bắc. Ảnh: VGP/Minh Trang
 
Ông Đoàn Văn Hòa, Phó Ban Phong trào Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng, chia sẻ: "Ngay sau lời kêu gọi ủng hộ bà con miền Bắc, liên tục mỗi ngày Hội chữ thập đỏ nhận được hàng trăm chuyến hàng, hàng hóa, nhu yếu phẩm gửi đến các điểm tập kết và trụ sở Hội chữ thập đỏ thành phố để trao gửi, vận chuyển ra bà con miền Bắc".
 
Theo bà Trần Thị Mẫn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng, người dân rất đồng lòng, đồng thuận cùng sẻ chia và với sự vào cuộc nhanh chóng của các cấp chính quyền, sở ban ngành, người dân đã ủng hộ đóng góp rất nhiều. Các tổ chức, tôn giáo, chức sắc đều chung tay ủng hộ, hầu hết các cơ quan, tổ chức đều tổ chức lễ phát động nhỏ, trao trực tiếp hoặc chuyển khoản cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP để chúng tôi kịp thời trao cho các tỉnh phía Bắc gặp khó khăn vì thiên tai.
 
Minh Trang   (baochinhphu.vn)

Xem thêm Thời sự