Chiến sĩ viết: Góc sân quê

  • www.doanhtri.net
  • 15-10-2024
  • 220 lượt xem
Phố thị ồn ào, xô bồ khiến người ta luôn mơ ước về một khoảng trời thanh bình nơi chốn thôn quê, nơi có thể hít hà sương sớm và tạm quên những lo lắng bộn bề.
 
Bao năm xa quê tôi vẫn luôn nhớ về một góc sân quê bình yên, đầm ấm, nơi ấy có những tiếng cười lảnh lót của con trẻ, có tiếng mẹ, tiếng cha dặn dò con bên mâm cơm chiều dưới sắc đỏ hồng của hoàng hôn.
 
Nhớ những đêm trăng tỏ, lũ trẻ trong xóm rủ nhau nô đùa quanh góc sân, nào là bịt mắt bắt dê, nào là rồng rắn lên mây, chơi chuyền thẻ, rải ranh, ô ăn quan, múa hát... Những trò chơi làm nên cả một khung trời tuổi thơ để thương, để nhớ.
 
Những ngày tuổi thơ nơi góc sân quê thật là thong dong, thoải mái. Ngày ấy, tiện nghi không đầy đủ như bây giờ, trẻ con lớn lên bằng những cọng rau, con tép quê và cả những tình thân của xóm giềng, ấy thế mà người ta vẫn cứ nhớ mãi những điều tưởng như nhỏ bé ấy.
 
Khoảng sân nhỏ trước nhà là nơi lưu giữ ký ức của biết bao con người. Khi màn đêm buông xuống, ánh trăng chiếu rọi khắp sân nhà, soi rõ bóng hàng cau thẳng tắp. Ở quê có những điều dễ thương mà kể hoài không hết, sự dễ thương hiện diện ở mọi nơi, mọi chỗ. Góc sân nhà là nơi chứng kiến những câu chuyện hàn huyên của người dân quê cần kiệm, giỏi thu vén, của những tình thân lớn dần theo năm tháng.
 
Góc sân nhà, những con đường quê phủ đầy cây trái, những mái nhà quê nằm hiền hòa giữa ruộng vườn... chính là khoảng trời thương nhớ của những ai phải đi xa quê. Mỗi dịp bắt gặp khung cảnh mộc mạc của một góc sân quê, những cảm giác của ngày xưa lại ùa về đầy thương nhớ.
 
Góc sân quê trong lòng mỗi người luôn là những gì bình dị nhất, là những bóng dừa xanh che mát cả khoảng trời quê yên bình. Về quê nhìn đâu cũng thấy nét cũ kỹ, cơ cực, nhưng cứ lâu lâu người ta lại thấy nhớ, lại muốn quay trở về để hít hà bầu không khí trong lành với trăng thanh gió mát dịu vời.
 
Có những điều tưởng chừng nhỏ bé, nhưng khi phải rời xa, chúng ta lại thấy nó chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong trái tim mình và góc sân quê là một trong những điều như thế, là nơi bình yên để người ta tìm về sau những bộn bề cuộc sống, là nơi gửi trọn những ký ức yêu thương của mỗi người...
 
TƯỜNG VY

Xem thêm Văn Nghệ