WHO khuyến cáo mới nhất về COVID-19

  • www.doanhtri.net
  • 29-01-2023
  • 320 lượt xem
Tiêm vaccine COVID-19 ở Trung Quốc, tháng 5.2022. Ảnh: Xinhua
 
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc.
 
Ngày 27.1, Ủy ban Khẩn cấp về COVID-19 của WHO tổ chức cuộc họp lần thứ 14 để thảo luận về việc liệu tình hình dịch COVID-19 hiện nay còn tương ứng với mức báo động toàn cầu cao nhất hay không. 
 
Phát biểu khi bắt đầu cuộc họp, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc.
 
"Ngày 30.1 sẽ đánh dấu ba năm kể từ khi tôi đưa ra quyết định, với sự tư vấn của các bạn, rằng sự bùng phát của virus Corona chưa từng được biết đến trước đây đã dẫn đến Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế. Hôm nay, các bạn gặp nhau lần thứ 14 để đánh giá bằng chứng và tư vấn cho tôi xem liệu theo quan điểm của các bạn, điều đó có còn đúng hay không" - ông Tedros phát biểu.
 
Theo Tổng giám đốc WHO, bước sang năm thứ tư của đại dịch, thế giới ở vị thế tốt hơn nhiều so với một năm trước, khi làn sóng Omicron lên đến đỉnh điểm, hơn 70.000 ca tử vong được báo cáo cho WHO mỗi tuần.
 
Đến cuối tháng 10.2022, số ca tử vong được báo cáo hàng tuần gần như thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu - dưới 10.000 ca một tuần.
 
Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 12, số ca tử vong được báo cáo hàng tuần trên toàn cầu đã tăng lên.
 
Ngoài ra, việc dỡ bỏ các hạn chế ở Trung Quốc đã khiến số ca tử vong ở quốc gia đông dân nhất thế giới tăng đột biến. Tuần trước, gần 40.000 ca tử vong đã được báo cáo cho WHO, hơn một nửa trong số là từ Trung Quốc.
 
Tổng cộng, trong tám tuần qua, hơn 170.000 ca tử vong đã được báo cáo. Con số thực tế chắc chắn cao hơn nhiều, theo ông Tedros.
 
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP
 
Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh, vaccine COVID-19, phương pháp điều trị và chẩn đoán đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, cứu người và giảm áp lực cho hệ thống y tế cũng như nhân viên y tế. 
 
"Nhưng phản ứng toàn cầu vẫn còn lúng túng vì ở quá nhiều quốc gia, những công cụ cứu sinh mạnh mẽ này vẫn chưa đến được với những người dân cần chúng nhất, đặc biệt là người già và nhân viên y tế" - ông Tedros nói.
 
Tổng giám đốc WHO cho hay, nhiều hệ thống y tế trên khắp thế giới đang phải vật lộn để đối phó với COVID-19 bên cạnh việc chăm sóc bệnh nhân mắc các bệnh khác, cũng như phải chật vật với tình trạng thiếu nhân viên y tế.
 
Đồng thời, việc giám sát và giải trình tự gene đã giảm đáng kể trên khắp thế giới, khiến việc theo dõi các biến thể đã biết và phát hiện những biến thể mới trở nên khó khăn hơn.
 
"Và niềm tin của công chúng vào các công cụ an toàn và hiệu quả để kiểm soát COVID-19 đang bị hủy hoại bởi một loạt thông tin sai lệch và sai lệch liên tục" - ông Tedros nhấn mạnh.
 

Xem thêm Thế giới