Thị trường chứng khoán thế giới được lợi khi Trung Quốc mở cửa

  • www.doanhtri.net
  • 29-01-2023
  • 350 lượt xem
Việc mở cửa trở lại của nền kinh tế Trung Quốc có thể mang lại cho thị trường chứng khoán nhiều lợi ích.
 
Sự kết thúc của chính sách “zero-COVID” của Trung Quốc và việc mở cửa trở lại nền kinh tế chắc chắn là một trong những tâm điểm lớn nhất đối với các thị trường trong năm nay. Mike Edwards, Phó Giám đốc đầu tư của Weiss Multi-Strategy Advisors, cho rằng các nhà đầu tư chưa hề nhận ra việc mở cửa trở lại của nền kinh tế Trung Quốc có thể mang lại cho thị trường chứng khoán nhiều lợi ích đến mức nào.
 
Băng tan
 
“Nói chung, đã có sự dè dặt về cả mức độ và niềm tin khi nền kinh tế Trung Quốc đang mở cửa trở lại” - Edwards nhận định vào trên chương trình The Contrarian Investor Podcast, đồng thời cho biết thêm rằng thị trường dường như chưa được định giá đầy đủ trong tin tức.
 
"Từ mọi góc độ chính sách có thể tưởng tượng được - tiền tệ, tài chính, quy định – Trung Quốc đang hỗ trợ và cố gắng tạo ra sự tăng trưởng vào thời điểm mà hầu hết các ngân hàng trung ương của các thị trường phát triển khác đang cố tình (hoặc buộc phải) hạn chế và thắt chặt" – vị chuyên gia phân tích thêm.
 
Trong khi lệnh phong tỏa của Trung Quốc gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế nước này, Edwards tin rằng những tác động của chính sách "quay ngược hoàn toàn" mới đây sẽ vượt ra ngoài biên giới.
 
Edwards cũng nhấn mạnh rằng, các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt của Trung Quốc trước đây đã làm người tiêu dùng bị “dồn nén”, sẵn sàng chi tiêu từ những khoản tiết kiệm hộ gia đình. Đây là một xu hướng có thể sẽ có sự phân nhánh lâu dài. “Tôi không nghĩ rằng đó chỉ là một lần duy nhất, nếu xét về sự trỗi dậy của ngành du lịch và dịch vụ Trung Quốc” - ông nói.
 
Đầu tư dài hạn
 
Edwards đã đưa ra lời cảnh báo rằng, đối với các khoản đầu tư tập trung dài hạn, thị trường Trung Quốc có thể không phù hợp với các nhà đầu tư Mỹ, do yếu tố địa chính trị, những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản và những nỗ lực của Mỹ nhằm đưa sản xuất trở lại trong nước. Trong khi đó, dân số Trung Quốc cũng chính thức giảm lần đầu tiên sau sáu thập kỷ, điều này có thể gây ra mối đe dọa tài chính đáng kể trong hàng chục năm tới.
 
Điểm sáng nằm ở chỗ, Trung Quốc đã trỗi dậy về công nghệ, như về trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán lượng tử. Hai lĩnh vực này có thể mang lại lợi ích to lớn trong việc bảo mật thông tin. Về lâu dài, Edwards cũng tin rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể chuyển đổi thành công sang một nền kinh tế hỗn hợp tập trung vào cả nhu cầu trong nước và xuất khẩu toàn cầu, mặc vị chuyên gia cho rằng thời kỳ tăng trưởng GDP theo cấp số nhân của Trung Quốc đã qua.
 
Phó Giám đốc đầu tư của Weiss Multi-Strategy Advisors cũng nhận định, bất chấp những bước đi gần đây của Mỹ trong việc khôi phục sản xuất, Trung Quốc có thể duy trì vị thế của mình trên toàn cầu ngay cả khi không có Mỹ với tư cách là đối tác thương mại lớn.
 
https://laodong.vn  QUÝ AN (THEO BUSINESS INSIDER)

Xem thêm Thế giới