Những lưu ý khi cho người nước ngoài thuê nhà

  • www.doanhtri.net
  • 29-10-2020
  • 434 lượt xem
Hiện nay, số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam khá cao, nhu cầu tìm thuê nhà của họ cũng khá lớn. Do tập quán, lối sống nên nhà cho người nước ngoài thuê sẽ có những yêu cầu khác so với người Việt.
 
Nắm rõ về quy trình, thủ tục khi cho người nước ngoài thuê nhà
 
Nếu cho người trong nước thuê căn hộ có từ 5 phòng trở xuống, chủ nhà chỉ cần báo đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương mà không cần làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Nhưng nếu cho người nước ngoài thuê nhà, dù chỉ 1 hay 2 phòng thì vẫn phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh.
 
Theo đó, chủ nhà phải lên UBND nơi có nhà cho thuê để đăng ký, khi đăng ký cần cần mang theo giấy tờ chứng minh chủ sở hữu nhà cho thuê và giấy chứng minh nhân dân.
 
Tiếp theo, chủ nhà phải nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế để cơ quan thuế kiểm soát được hoạt động kinh doanh. Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê, chủ nhà phải làm thủ tục khai báo tạm trú cho khách thuê người nước ngoài tại cơ quan công an. Cuối cùng là nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật để hoàn tất thủ tục cho khách ngoại quốc thuê nhà.
 
Chọn kênh tiếp thị phù hợp
 
Hiện nay có nhiều cách để tiếp cận người nước ngoài có nhu cầu thuê nhà. Đó có thể là các website tìm nhà cho thuê (trong và ngoài nước), mạng xã hội hoặc thông qua người môi giới, các trung tâm môi giới.
 
Việc chủ nhà nắm bắt được các kênh mà người nước ngoài thường sử dụng để tìm nhà cho thuê sẽ tăng khả năng cho thuê nhà sớm hơn và được giá hơn. Bởi biết được họ tìm thuê nhà thông qua kênh nào, chủ nhà sẽ đưa ra được chiến lược tiếp cận phù hợp, tương ứng.
 
Nắm bắt được nhu cầu, sở thích của người nước ngoài
 
Với mức sống và thu nhập cao, người nước ngoài khi đến Việt Nam làm việc thường sẽ chọn thuê căn hộ chung cư cao cấp, nhà riêng có đầy đủ nội thất hay biệt thự. Những căn nhà có tổ hợp tiện ích khép kín, tích hợp đầy đủ các dịch vụ chất lượng, đáp ứng được phần lớn nhu cầu sống sẽ có sức thu hút đối với người nước ngoài hơn.
 
Cùng với đó, môi trường sống cũng có vai trò quan trọng trong lựa chọn thuê căn hộ: khu căn hộ phải sạch sẽ, quản lý tốt, những căn hộ diện tích lớn, thiết kế bắt mắt, nội thất sang trọng, đẳng cấp....
 
Soạn thảo hợp đồng kỹ càng
 
Do có sự khác biệt về văn hóa, phong cách sống,… nên cần trao đổi rõ ràng, chi tiết với khách thuê là người nước ngoài về các trường hợp: quy định an ninh, trật tự khu dân cư; mức phạt, sự bồi thường khi gây thiệt hại, làm hư hỏng đồ vật trong nhà; chi phí các dịch vụ đi kèm; quy định vệ sinh, mỹ quan đô thị....
 
Một hợp đồng minh bạch và rõ ràng sẽ tránh những rủi ro cho cả 2 bên. Ảnh minh họa: Minh Ngọc
 
Mọi điều thỏa thuận cần phải được đưa vào hợp đồng. Có như vậy, khi xảy ra tranh chấp, 2 bên có cơ sở để giải quyết, tránh tình trạng không tuân thủ như ban đầu.
 
Đối với những hợp đồng cho thuê nhà có giá trị lớn thì đòi hỏi tính chặt chẽ pháp lý, hạn chế rủi ro. Vì vậy, bạn có thể tham khảo tư vấn của luật sư hoặc những người có kinh nghiệm đầu tư nhà ở cho khách nước ngoài thuê để tránh thiệt hại đáng tiếc.
 
Nhờ tới bên thứ ba nếu hạn chế về ngôn ngữ
 
Không phải chủ nhà nào cũng sành sỏi, giỏi về ngoại ngữ và không phải người nước ngoài nào cũng biết tiếng Việt. Chính sự bất đồng về ngôn ngữ khiến giao dịch khó thành công.
 
Do đó, nếu không thông thạo về ngoại ngữ, bạn cần sử dụng tới sự trợ giúp từ bên thứ 3 là những người hiểu biết về tiếng Anh cũng như am hiểu về việc giao dịch cho thuê bất động sản.
 
Tuy nhiên, bạn nên nhờ tới người tin cậy hoặc trung tâm môi giới uy tín. Có như vậy các thông điệp của bạn mới được truyền tải một cách chính xác.
 
PHƯƠNG DUY  https://laodong.vn/

Xem thêm Thời sự