Nhiều quốc gia cho học sinh nghỉ vì nCoV

  • www.doanhtri.net
  • 24-02-2020
  • 379 lượt xem
Thành phố Codogno, miền Bắc Italy vắng vẻ sau lệnh hạn chế di chuyển của chính quyền. Ảnh: Reuters
 
Từ 24/2, chính quyền vùng Bologna và Veneto (Italy) cho học sinh nghỉ đến khi có thông báo mới, trong khi đó Iran đóng cửa toàn bộ trường học trên cả nước.
 
Sau khi một y tá, năm bác sĩ nhiễm nCoV và hai người khác tử vong tại miền Bắc Italy, nhà chức trách tại một số thị trấn vùng Bologna và Veneto của nước này quyết định "thực hiện các biện pháp dứt khoát".
 
Luca Zaia, thống đốc vùng Veneto, tuyên bố ban hành lệnh cấm tụ tập đông người, đóng cửa toàn bộ trường trung học, đại học trong khu vực từ ngày 24/2 cho đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, nhà hàng, doanh nghiệp cũng đóng cửa, các hoạt động thể thao, tôn giáo bị hủy bỏ toàn bộ.
 
"Quyết định này không dễ dàng. Chúng tôi yêu cầu sự hợp tác của tất cả công dân để hạn chế sự lây lan", ông Zaia nói.
 
Trong thời gian nghỉ, chính quyền tiến hành vệ sinh, phun thuốc khử trùng tại các trường đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang. Tuy nhiên, học sinh và giáo viên khu vực Bologna và Veneto đang lo lắng vì có ca mắc bệnh tại vùng này ngày càng tăng.
 
Colette Walsh, giáo viên tiếng Anh sống tại Lissone, đến siêu thị mua đồ ăn tích trữ trong những ngày nghỉ, nhưng "không còn gì vì mọi người cũng hoảng loạn mua hàng".
 
Đến ngày 23/2, Italy ghi nhận 130 người nhiễm nCoV, hai người chết và một trường hợp hồi phục. Vùng Bologna và Veneto, trong đó có thủ đô Milan, có số lượng người mắc bệnh nhiều nhất với hơn 110 trường hợp. Chính quyền Italy cam kết sử dụng các biện pháp mạnh để tránh dịch bệnh lây lan.
 
Tại Iran, chính quyền thành phố Qom (tỉnh Qom) thông báo đóng cửa tất cả trường phổ thông, trường đại học và tổ chức giáo dục trên địa bàn từ ngày 20/2 sau khi xác nhận hai người tử vong vì nCoV tại thành phố này.
 
Ông Alireza Vahabzadeh, cố vấn của Bộ trưởng Y tế Iran cho biết: "Hai bệnh nhân cao tuổi tử vong vì nCoV ở thành phố Qom, phía nam thủ đô Tehran. Cả hai bệnh nhân đều nhiễm trùng phổi cấp do virus corona chủng mới". Đây là hai trường hợp tử vong đầu tiên tại Trung Đông do nCoV. 
 
Đến ngày 23/2, Iran quyết định đóng cửa toàn bộ trường học tại 14 tỉnh trên cả nước trong bối cảnh có 43 ca nhiễm nCoV và 8 trường hợp tử vong. Chính quyền sẽ khử trùng các cơ sở giáo dục trong thời gian đóng cửa. Thời gian mở cửa trở lại tùy thuộc vào quyết định của chính quyền địa phương.
 
Riêng tại thủ đô Tehran, các trường học sẽ đóng cửa trong hai ngày 23-24/2 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và cán bộ nhân viên nhà trường.
 
Thanh Hằng - Tú Anh (Theo Aljazeera, Guardian, CNN)  vnexpress.net

Xem thêm Thế giới