Nhận diện tình trạng “sốt” giá căn hộ chung cư

  • www.doanhtri.net
  • 26-03-2024
  • 312 lượt xem
(ĐCSVN) - Điểm nổi bật nhất của thị trường bất động sản Hà Nội tính từ đầu năm 2024 đến nay đó là giá rao bán căn hộ chung cư tăng mạnh. Nhiều căn hộ cơ mức chênh giá lên đến hàng tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2023. Tuy nhiên, giao dịch thành công không nhiều. Các chuyên gia cho rằng, thực trạng trên đang phản ánh đúng đặc điểm cung cầu của thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay.
 
Tại Hà Nội, ngay sau Tết Nguyên đán 2024, nhiều căn hộc chung cư bỗng đã được rao bán với giá cao hơn hẳn. Cụ thể, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại). Giá rao bán tăng thậm chí gấp 2, gấp 3 lần so với giá gốc. Đặc biệt, những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5 - 10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao.
 
Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát của một số trang web chuyên về bất động sản cũng cho thấy, mức độ quan tâm chung cư đối với địa bàn Thành phố Hà Nội trong tháng 1/2024 của người dân cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023; lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng cao.
 
Số lượng chung cư có giá rao bán tăng mạnh nhất Hà Nội chủ yếu nằm trong phân khúc trung cấp. Có thể kể đến các chung cư như: Royal City, Sun Grand City, The Pride, và KĐT Mỹ Đình Sông Đà, với mức tăng 2 tháng đầu năm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Bên cạnh đó, một số chung cư có giá thấp bậc nhất thị trường là Đại Thanh, đang được rao bán với mức 26 triệu đồng/m2, trong khi đó, khoảng một năm trước, giá rao bán chỉ là 20 triệu đồng/m2. Nhiều căn hộ chung cư giá rẻ, không sổ đỏ, cũng đang được rao bán với giá trên 25 triệu đồng/m2.
 
Giá rao bán căn hộ chung cư bị đẩy lên cao nhưng theo tìm hiểu thực tế của phóng viên tại nhiều phòng công chứng ở Hà Nội, giao dịch thực tế không tăng mạnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là minh chứng cho thấy thị trường căn hộ chung cư nói riêng và thị trường bất động sản nói chung không thực sự sôi động như đồn thổi. Nói cách khác, dù giá rao bán căn hộ chung cư được đẩy lên cao nhưng số lượng giao dịch thành công không phải là quá nhiều.
 
Trao đổi với báo chí, TS. Trần Minh Sơn (Bộ Tư pháp), Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài thương mại quốc tế Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (PACC) phân tích, có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá chung cư ở Hà Nội tăng mạnh như nguồn cung khan hiếm, đặc biệt là các căn hộ giá rẻ, bình dân thiếu hụt khiến giá chung cư liên tục tăng cao, cộng với đó là việc tăng chi phí đầu vào từ vật liệu, nhân công, đến giá đất… trong khi đó nhu cầu về nhà ở của người dân ở các đô thị lớn vẫn rất cao, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án bất động sản kéo dài, nhiều dự án bị đình trệ do vướng mắc pháp lý.
 
Để giải quyết vấn đề này, theo TS. Trần Minh Sơn cần có các giải pháp căn cơ, trong đó có việc cần xử lý các vướng mắc pháp lý liên quan đến các dự án nhằm đảm bảo các dự án hiện đang vướng mắc có thể được triển khai nhằm tăng cường nguồn cung cho thị trường và sớm thí điểm thực hiện Dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với đất khác.
 
Tăng nguồn cung nhà ở xã hội sẽ góp phần làm hạ nhiệt giá căn hộ chung cư. (Ảnh: Như Ý). 
 
Thống nhất với quan điểm nói trên, nhiều chuyên gia nhận định, nguồn cung dự án khan hiếm là nguyên nhân chính đẩy giá căn hộ tăng cao. Giá chung cư Hà Nội thị trường sơ cấp liên tục tăng cao do giai đoạn này có rất ít chủ đầu tư có dự án. Cùng với đó, lãi suất cho vay và cả gửi tiết kiệm đang thấp khiến thị trường căn hộ chung cư có hiện tượng "sốt nóng". Sự thiếu hụt nguồn cung còn có thề sẽ tiếp tục đẩy giá nhà tăng cao hơn nữa.
 
Thực tế, thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở hiện tại, mỗi năm, cả nước cần thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị. Với tình hình phát triển nguồn cung hiện tại, mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 300.000 đơn vị nhà ở. Sự thiếu hụt này đang đẩy giá nhà tăng cao, đặc biệt ở phân khúc chung cư bình dân và trung cấp. Tình trạng ở Hà Nội hiện nay là điển hình cho vấn đề này.
 
Do đó, theo các chuyên gia bất động sản, nếu không cải thiện sớm nguồn cung, áp lực giá nhà tại các đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024, thậm chí kéo dài trong thời gian tới. Người thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố càng khó khăn hơn khi tìm căn hộ.
 
Được biết, bám sát những thay đổi trong Luật Đất đai sửa đổi năm 2024, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng dự thảo đề án "Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác", dự kiến trình Chính phủ vào đầu tháng 3/2024. Sau khi được Chính phủ thông qua, Đề án được kỳ vọng sẽ là cơ sở giải quyết những vướng mắc để phát triển các dự án chung cư mới, hạ nhiệt thị trường này.
 
Bên cạnh đó, trước mắt Hà Nội cùng các địa phương cần theo dõi chặt chẽ tình hình các dự án chung cư, nhà ở xã hội, tiến độ triển khai, giải ngân vốn, các khó khăn vướng mắc để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn về quy hoạch, đấu thầu, đấu giá, giao đất… Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án bất động sản; sớm công bố các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện triển khai vay vốn thuộc chương trình tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng… Từ đó gia tăng nguồn cung lượng căn hộ chung cư, giảm áp lực về giá đối với người có nhu cầu thực sự.
 
Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển các khu đô thị vùng ven đi kèm với mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi nhằm tạo sức hấp dẫn, thú hút người dân ra các khu cực xa nội đô để giúp giá căn hộ chung cư từng bước “hạ nhiệt”./.
 
Quang Đạo    (dangcongsan.vn)

Xem thêm Bất động sản