Mở rộng đối tượng được hưởng TGPL từ 6 nhóm lên 14 nhóm

  • www.doanhtri.net
  • 15-08-2019
  • 476 lượt xem

(Chinhphu.vn) - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo góp ý Bộ công cụ đánh giá nhu cầu năng lực của đội ngũ trợ giúp viên pháp lý (TGVPL), người thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL) do Bộ Tư pháp phối hợp với Liên minh châu Âu, Chương trình Phát triển LHQ tổ chức ngày 14/8.

    

Hội nghị trợ giúp pháp lý miễn phí tại Yên Bái. Ảnh dangcongsan.vn

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục TGPL (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh: Sau hơn 1 năm thực hiện Luật TGPL năm 2017, chất lượng TGPL được tăng lên, khẳng định được chủ trương đúng đắn của Luật trong thực tế. Đáng chú ý, theo quy định của Luật, đối tượng được TGPL đã mở rộng từ 6 lên 14 nhóm và qua các dữ liệu về số lượng người được TGPL, dân số, số lượng án trên toàn quốc có thể nhận định nhu cầu TGPL của người dân là khá cao với số người thuộc diện được TGPL chiếm khoảng 45% dân số cả nước. Trong khi đó, vẫn còn những khoảng trống về năng lực của đội ngũ người thực hiện TGPL.

Cũng quan tâm đến việc cải thiện chất lượng người thực hiện TGPL, Trợ lý Trưởng Đại diện thường trú UNDP Catherine Phương hoan nghênh, Luật TGPL 2017 đã mở rộng đối tượng được hưởng TGPL từ 6 nhóm lên 14 nhóm. Do đó, cần phải nâng cao kỹ năng TGPL, chất lượng vụ việc TGPL. Theo đó, Bộ công cụ đã được kiểm định ở nhiều nước khác và cam kết UNDP sẽ hỗ trợ Bộ Tư pháp xây dựng, hoàn thiện Bộ công cụ này để triển khai tại Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ TGVPL, Phó Cục trưởng Cục TGPL Cù Thu Anh chia sẻ một số giải pháp cần triển khai như các giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng, các giải pháp nâng cao năng lực tiếp cận của người được TGPL, các giải pháp bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng TGPL. Chẳng hạn, về đào tạo, bồi dưỡng, cần khảo sát, đánh giá nhu cầu để tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng với các nội dung đa dạng; chú trọng đổi mới cách thức tổ chức các lớp tập huấn này từ thời gian, phương pháp đến yêu cầu về giảng viên, nội dung bồi dưỡng…

Giới thiệu dự thảo Bộ công cụ, chuyên gia UNDP Dương Thị Thanh Mai cho biết cơ sở xây dựng Bộ công cụ là đảm bảo việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí có chất lượng cho người được TGPL, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý, bình đẳng trước pháp luật. Trên cơ sở đó, nhiều đại biểu đã đóng góp quan điểm, ý kiến để hoàn thiện Bộ công cụ trên.

Lê Sơn

Xem thêm Thời sự