HoREA dự báo năm 2021, nhà ở có giá vừa túi tiền sẽ giữ vai trò chủ đạo

  • www.doanhtri.net
  • 19-01-2021
  • 617 lượt xem
HoREA dự báo năm 2021, phân khúc nhà ở có giá vừa túi tiền sẽ giữ vai trò chủ đạo trên thị trường bất động sản. Ảnh minh họa: Hữu Huy
 
Ngày 18.1, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có báo cáo đánh giá thị trường bất động sản năm 2020, dự báo thị trường bất động sản năm 2021.
 
Theo HoREA, thị trường bất động sản TPHCM năm 2020 về cơ bản vẫn giữ được sự phát triển ổn định, không bị đóng băng, cũng không bị “bong bóng”. Tuy nhiên, thị trường tiếp tục bị thiếu hụt nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là rất thiếu nguồn cung sản phẩm nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội, làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đa số người dân có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.
 
Theo nghiên cứu của HoREA, trên thực tế, phân khúc nhà ở cao cấp có thể chiếm đến tỉ lệ khoảng 70%, chiếm thế áp đảo trên thị trường bất động sản năm 2020. Phân khúc nhà ở trung cấp chiếm khoảng trên dưới 25% tổng số nhà ở. Đáng quan ngại là phân khúc nhà ở bình dân chỉ có 163 căn nhà, chỉ chiếm 1% trong tổng số nhà ở được huy động vốn năm 2020. Đây là chỉ dấu cho thấy rõ sự “lệch pha” sản phẩm trên thị trường bất động sản, lệch về phân khúc nhà ở cao cấp. Việc rất thiếu sản phẩm nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá thấp, dẫn đến sự phát triển của thị trường bất động sản thiếu tính ổn định, bền vững.
 
Tuy nhiên, cũng theo HoREA, trên cơ sở kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19 và giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, trong năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TPHCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, ổn định và chưa có nguy cơ xảy ra tình trạng “đóng băng”, hoặc “bong bóng” bất động sản do sức mua và tổng cầu nhà ở có khả năng thanh toán vẫn cao.
 
HoREA dự báo trong năm 2021, phân khúc nhà ở có giá vừa túi tiền (bao gồm nhà ở thương mại có giá trung bình, nhà ở thương mại có giá thấp, nhà ở xã hội) sẽ giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản, là cơ hội để người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư tạo lập được nhà ở.
 
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA - cho biết, thị trường bất động sản TPHCM có cơ hội phục hồi và tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ trong năm 2021 và cả trong trung hạn, dài hạn, với những động lực mới như: Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức; Đề án chuyển đổi 4 trên 5 huyện thành quận trong 10 năm tới; Một số công trình giao thông sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2021, đặc biệt là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên... sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội và thị trường bất động sản...
 
Ngoài ra, một số cơ chế chính sách mới có tính đồng bộ và liên thông cũng là nhân tố tác động đến sự phục hồi, tăng trưởng của thị trường bất động sản.
 
HỮU HUY   https://laodong.vn/

Xem thêm Bất động sản