Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương vẫn trễ hẹn bàn giao

  • www.doanhtri.net
  • 06-08-2022
  • 411 lượt xem
Đoàn công tác của tỉnh Bình Dương kiểm tra công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.
 
VOV.VN - Dự án Bệnh viện 1.500 giường được hứa sẽ bàn giao cho Sở Y tế hẹn vào khoảng tháng 6/2020. Tuy nhiên do dịch bệnh và công tác mua sắm trang thiết bị gặp nhiều khó khăn nên dự án tiếp tục trễ hẹn.
 
Hôm nay (4/8), Đoàn công tác của tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến kiểm tra công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (Bệnh viện 1.500 giường).
 
Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Dự án Bệnh viện 1.500 giường có 7 dự án thành phần. Tất cả các dự án thành phần đang trong giai đoạn thi công. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường với gói thầu thi công và lắp đặt các hệ thống kỹ thuật đã thực hiện đạt hơn 90%; gói thi công, lắp đặt thiết bị hệ thống khí y tế và vận chuyển mẫu bệnh phẩm thực hiện đạt 89%. Đối với khối kỹ thuật trung tâm và nhà quàn, đến nay mới thực hiện khoảng 22% khối lượng công việc. 
 
Trước khối lượng công việc còn khá nhiều, đại diện Tổng Công ty Xây dựng số 1 cam kết đến 9/2022, công ty sẽ hoàn thành hết các phần hoàn thiện của khối xây dựng; thiết bị, vật tư lắp đặt hoàn thành cuối tháng 11/2022.
 
Đánh giá về tiến độ dự án, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho rằng, khối lượng công việc của khối xây dựng và khối kỹ thuật còn khá nhiều nên khó có thể hoàn thành trong năm 2023. Do vậy, các đơn vị liên quan cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thiện. Trong thời gian thi công, chủ đầu tư nên cho trồng thêm cây xanh tạo khoảng xanh khi bệnh viện đi vào hoạt động.
 
Liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế cho bệnh viện, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, danh mục mua sắm được liệt kê cách đây 5 năm nên giờ nhiều thiết bị không còn phù hợp.
 
Đoàn công tác kiểm tra bên trong Bệnh viện 1.500 giường đang xây dựng. Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, một số hạn mục cần phải sửa chữa phù hợp cho công tác khám chữa bệnh.
 
Do đó, Bệnh viện sẽ lên danh sách lại những thiết bị cần thiết để tránh lãng phí: “Những gì thừa không cần thiết như máy thở, bơm tiêm điện, Ecmo, X quang di động mà tỉnh đã có trong thời điểm dịch thì không cần mua nữa. Sau khi bệnh viện đưa danh mục chi tiết những thứ cần thiết thì sẽ thuê một đơn vị tư vấn khác để sửa đổi tư vấn trước đó, đây là cách tiết kiệm và hiệu quả cho tỉnh”.
 
Theo kế hoạch, Bệnh viện 1.500 giường sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2022, thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Dự án chậm so với tiến độ đề ra, Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị lãnh đạo UBND tăng cường kiểm tra, giám sát và tổ chức giao ban hàng tuần với các đơn vị liên quan, nhà thầu thi công thực hiện Dự án. Với những vướng mắc, tồn đọng phải được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
 
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công phải quyết liệt tăng tốc hơn nữa, không để tình trạng có tiền mà không thể giải ngân. Ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm và đang được người dân mong chờ: “Khó khăn thì chúng ta cùng cộng đồng trách nhiệm với nhau để tháo gỡ chứ không để tình trạng này kéo dài. Chậm thì phải tăng tốc, làm ngày làm đêm, làm quyết liêt, việc gì xong việc đó. Việc hoàn thành sẽ cổ vũ, động viên các việc tiếp theo. Tôi đề nghị các chủ thầu thi công phải quyết liệt tăng cường kể cả phương tiện, lao động. Phía nhà thầu thi công cố tình chây ỳ, kéo dài sẽ cấm đấu thầu trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.
 
Công trình Bệnh viện 1.500 giường.
 
Dự án Bệnh viện 1.500 giường, ban đầu dự tính có vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng được hình thành từ năm 2012. Dự án bố trí vốn khởi công xây dựng phần móng từ cuối 2014 đến 2016 thì xong. Tuy nhiên, công trình sau đó ngưng thi công suốt gần 3 năm. Đến đầu 2019 mới bắt đầu thi công trở lại và hứa hẹn đến khoảng tháng 6/2020 thực hiện xong bàn giao cho Sở Y tế. Tuy nhiên do dịch bệnh và công tác mua sắm trang thiết bị gặp nhiều khó khăn nên dự án tiếp tục trễ hẹn./.
 
Thiên Lý/VOV.VN-TP.HCM

Xem thêm Thời sự