Tổng thống Biden nêu lý do dừng tranh cử

  • www.doanhtri.net
  • 25-07-2024
  • 249 lượt xem
Tổng thống Biden nói rằng ông dừng tranh cử để đoàn kết đảng, đất nước và cũng đã đến lúc "trao lại ngọn đuốc cho những người trẻ tuổi hơn".
 
"Việc bảo vệ nền dân chủ, vốn đang bị gặp nguy cơ, quan trọng hơn bất kỳ chức vụ nào", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trên truyền hình ngày 24/7. "Tôi đã quyết định cách tốt nhất để tiến về phía trước là trao lại ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đó cũng là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta. Tôi tôn trọng chức vụ này, nhưng tôi yêu đất nước hơn".
 
Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Biden kể từ khi tuyên bố dừng tranh cử tổng thống hôm 21/7. Ông ca ngợi Phó tổng thống Kamala Harris là người bản lĩnh và có năng lực. Bà Harris, 59 tuổi, được coi là ứng viên tổng thống mới của đảng Dân chủ, thay ông Biden.
 
Phát biểu sau chiếc bàn mang tính biển tượng Resolute Desk tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Tổng thống Biden kêu gọi chấm dứt sự chia rẽ trong nền chính trị Mỹ. Ông cũng cho rằng đã đến lúc nhường chỗ cho "những tiếng nói mới, tươi trẻ".
 
Ông Biden, 81 tuổi, bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông sẽ là tổng thống hữu danh vô thực trong 6 tháng còn lại của nhiệm kỳ.
 
"Trong 6 tháng tới, tôi sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách tổng thống", ông nói, thêm rằng sẽ tiếp tục nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt cho các gia đình và bảo vệ quyền tự do, trong đó có quyền phá thai.
 
Ông Biden khẳng định vẫn còn nhiều việc phải làm, như hướng tới thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông, đưa NATO trở nên mạnh mẽ, đoàn kết hơn và ngăn Nga giành chiến thắng ở Ukraine.
 
Bài phát biểu dài 11 phút là lần thứ tư ông Biden sử dụng bối cảnh Phòng Bầu dục kể từ khi nhậm chức năm 2021. Nhiều thành viên gia đình, trong đó có Đệ nhất phu nhân Jill, và các cố vấn cấp cao cũng có mặt. Họ vỗ tay khi ông kết thúc bài phát biểu.
 
Bài phát biểu từ Phòng Bầu dục là hoạt động đặc biệt của các tổng thống Mỹ, thường được đưa ra trong những thời điểm rất quan trọng. Lần gần nhất Biden phát biểu tại Phòng Bầu dục là hôm 15/7, khi ông kêu gọi người Mỹ bình tĩnh sau vụ cựu tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt.
 
Ông Biden là tổng thống đương nhiệm đầu tiên không tái tranh cử kể từ năm 1968. Quyết định được đưa ra sau khi nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ gây sức ép, kêu gọi ông rút khỏi cuộc đua do thể hiện kém trong cuộc tranh luận với Trump.
 
Việc ông Biden rút lui đã làm đảo lộn chiến dịch tranh cử của ông Trump, vốn tập trung vào tuổi tác và sự minh mẫn của Tổng thống. Hiện ông Trump, 78 tuổi, là ứng viên tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ.
 
Ông Biden trở lại Nhà Trắng hôm 23/7, sau gần một tuần cách ly tại nhà riêng ở bang Delaware do mắc Covid-19. Nhà Trắng phủ nhận đang che giấu tình trạng của ông, khẳng định việc Tổng thống dừng tranh cử không liên quan đến vấn đề sức khỏe.
 
Đảng Cộng hòa cho rằng Biden nên từ chức, vì nếu ông không đủ năng lực để tái tranh cử thì cũng không đủ năng lực để làm tổng thống. Nhà Trắng bác bỏ, mô tả lời kêu gọi này là "ngớ ngẩn".
 
Ông Biden, người ngày càng chỉ trích chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza, sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng ngày 25/7. Ông Netanyahu cũng sẽ gặp bà Harris vào hôm đó.
 
Trong khi đó, ông Trump dự kiến gặp lãnh đạo Israel tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida vào 26/7.
 
Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Xem thêm Thế giới