Thông tin “xử phạt người độc thân” là bịa đặt, gây hoang mang dư luận

  • www.doanhtri.net
  • 28-08-2024
  • 256 lượt xem
(ĐCSVN) - Thông tin “xử phạt người độc thân” là bịa đặt; Xử lý nhiều trường hợp đăng tải, chia sẻ video, clip, ảnh bạo lực… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 27/8.
 
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số nội dung thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến, đề nghị thí điểm “Xử phạt người độc thân”. Bộ Y tế khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.
 
Cụ thể, ngày 13/8/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Công văn số 4737/BYT-VPB1 về việc trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung cử tri đề nghị ‘‘có biện pháp cụ thể để nâng tỷ lệ sinh ở các vùng đô thị…’’.
 
Nội dung văn bản cho biết, nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đảm bảo tốc độ gia tăng dân số và duy trì cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động hợp lý, góp phần vào sự phát triển dân số bền vững, ngày 28/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030. Trong đó, tại những địa phương đã đạt mức sinh thay thế và có mức sinh thấp, cần tập trung ưu tiên thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp nhằm vận động, hỗ trợ, khuyến khích người dân sinh đủ 2 con… (không có nội dung xử phạt người độc thân).
 
Bộ Y tế khẳng định, thông tin về việc xử phạt người độc thân là thông tin sai sự thật, cố tình xuyên tạc gây hiểu lầm, bức xúc trong xã hội.
 
Xử lý nhiều trường hợp đăng tải, chia sẻ video, clip, ảnh bạo lực
 
 Hình ảnh trước khi xảy ra vụ án mạng tại quán càphê Phúc Long ở Thành phố Hồ Chí Minh.
(Ảnh cắt từ clip)
 
Ngày 27/8, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết đã phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố mời làm việc 13 trường hợp; trong đó đã xử phạt hành chính 9 trường hợp với tổng số tiền 55 triệu đồng về các hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn", "cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội…” quy định tại khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ; đồng thời, giáo dục, nhắc nhở 4 trường hợp liên quan.
 
Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, các trường hợp trên đều nhận thức rõ hành vi sai trái, vi phạm của bản thân, xin tự nguyện gỡ bỏ các nội dung vi phạm và viết cam kết không tái phạm, chấp hành các quy định khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.
 
Thời gian qua, một số người dùng mạng xã hội để đạt được mục đích câu tương tác (like, share, view) đã bất chấp đạo đức, cố ý đăng tải, chia sẻ các tin, bài, video clip, hình ảnh về các vụ án giết người, tự tử, cố ý gây thương tích với những tình tiết, hình ảnh có tính chất bạo lực, tiêu cực, ghê rợn, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng xã hội, nhất là giới trẻ, những người yếu thế, người dễ bị tổn thương về tâm sinh lý.
 
Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm khi sử dụng Internet, mạng xã hội; không bình luận, không đăng tải, chia sẻ các tin, bài, video clip, hình ảnh bạo lực, rùng rợn... các thông tin không rõ nguồn gốc hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cung cấp; kịp thời thông báo cho cơ quan Công an các dấu hiệu nghi vấn vi phạm pháp luật. Người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật An ninh mạng và các quy định pháp luật liên quan./.
 
V.Lê (t/h)  https://dangcongsan.vn

Xem thêm Thời sự