Bình Dương - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài

  • www.doanhtri.net
  • 15-07-2024
  • 315 lượt xem
(ĐCSVN) – Với nhiều lợi thế, Bình Dương đang khẳng định là địa điểm hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bình Dương đã thu hút 825 triệu đô la Mỹ vốn FDI, đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
 
Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, với vị trí thuận lợi, mặt bằng rộng, cùng những cơ chế, chính sách ưu đãi, Bình Dương thật sự vẫn đang tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư nước ngoài.
 
Từ đầu năm tới nay, Bình Dương đã thu hút 96 dự án mới, 60 dự án điều chỉnh tăng vốn và 62 dự án góp vốn mua cổ phần. Trong số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có nhà đầu tư tại Bình Dương, trong đó các nhà đầu tư đến từ Singapore dẫn đầu với gần 309 triệu đô la Mỹ, chiếm 37,5% tổng vốn đăng ký. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 4.322 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 41 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
 
Được biết, hiện nay, Bình Dương có 29 khu công nghiệp, với tổng diện tích 12.663 hecta, tỷ lệ cho thuê đất đạt 93,3% và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 790 hecta, tỷ lệ cho thuê đất đạt 67,4%, đáp ứng được yêu cầu thu hút, bố trí các dự án đầu tư.
 
Một trong những khu công nghiệp thế hệ mới là Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP 3), thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao. Hiện nay, khu công nghiệp này có hơn 30 công ty quốc tế quan tâm với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 1,8 tỷ USD.
 
Gần đây, Tập đoàn Pandora của Đan Mạch đã đầu tư 150 triệu USD xây dựng nhà máy chế tác trang sức cao cấp tại Bình Dương.
 
Trước đó, Tập đoàn Lego cũng đã đầu tư hơn 1,3 tỷ USD vào VSIP 3 để sản xuất đồ chơi trẻ em.
 
Theo kế hoạch, năm 2024, Bình Dương dự kiến thu hút khoảng 1,8 tỉ USD vốn FDI, riêng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh phấn đấu thu hút 1,2-1,3 tỉ USD và từ 1.100-1.200 tỉ đồng vốn đầu tư trong nước.
 
 Bình Dương hiện đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. (Ảnh: VTV.vn)
 
Để tiếp tục là điểm đến đầy tiềm năng, thu hút ngày càng đông nhà đầu tư nước ngoài tới đầu tư, Bình Dương đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khẳng định, Tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa tối đa và công khai, minh bạch đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính. Tỉnh đang ưu tiên các nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch; triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư; tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh.
 
Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, Bình Dương đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng hệ sinh thái mới để thúc đẩy phát triển. Chính sách kêu gọi đầu tư của Bình Dương đã có sự chuyển hướng sang thu hút đầu tư có chọn lọc các doanh nghiệp có công nghệ và giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường , ưu tiên kinh tế số, kinh tế xanh nhằm tạo nên sự hài hòa giữa phát triển kinh tế -xã hội và tăng trưởng xanh, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương vươn tầm quốc tế. Bình Dương đang trở thành điểm đến sản xuất của nhiều dự án chất lượng.
 
Riêng trong năm 2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần trên toàn tỉnh đạt 1 tỷ 539 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 9 cả nước và chiếm 4,3% tổng vốn đăng ký, đạt 81,62% so với kế hoạch 5 năm (2021-2025). Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, với 100 dự án đầu tư đăng ký mới./..
 

Xem thêm Tài chính