Văn phòng làm việc “xanh”: Xu hướng tất yếu của tương lai

  • www.doanhtri.net
  • 05-05-2024
  • 270 lượt xem
(ĐCSVN) – Xây dựng văn phòng xanh đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới nhưng những năm gần đây mới du nhập vào Việt Nam. Nhằm chung tay hạn chế ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu, văn phòng xanh là xu hướng thiết kế ngày càng được nhiều công ty hướng tới.
 
Với những ưu điểm vượt trội, văn phòng xanh mang đến một không gian làm việc thoải mái, tràn đầy năng lượng, đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí vận hành. Xu hướng này ngày càng được các nhà đầu tư lựa chọn nhất là khi nhu cầu hưởng thụ không gian xanh ngày càng tăng cao.
 
Văn phòng không gian xanh là gì?
 
Văn phòng xanh là một khái niệm sử dụng trong ngành xây dựng để giúp tăng sự kết nối giữa con người và thiên nhiên. Không gian văn phòng được bố trí các cây xanh, hoa lá và áp dụng các yếu tố thiên nhiên vào trang trí nội thất văn phòng. Tận dụng tối đa các yếu tố ánh sáng, gió từ thiên nhiên. Sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường. Sử dụng các vật liệu tái chế trong văn phòng và thực hiện lối sống xanh trong văn phòng làm việc.
 
Xu hướng tất yếu
 
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu, không gian xanh cho văn phòng là xu hướng được các công ty đầu tư chú trọng. Bởi xu hướng này là việc tận dụng cây cối, hoa lá vào trang trí nội thất văn phòng sao cho phù hợp và mang tính thầm mỹ cao. Bất kể những yếu tố thiết kế văn phòng giúp tiết kiệm nhiên liệu, vật liệu có thể tái chế có thể gọi là thiết kế nội thất văn phòng xanh. Gọi là xu hướng những thực chất việc xanh hóa văn phòng là một điều tất yếu cần có. Bởi lẽ nó là một hệ tư tưởng liên quan tới nhiều yếu tố như môi trường, sức khỏe của bạn.
 
Văn phòng và nhà là hai nơi bạn dành nhiều thời gian nhất. Các công ty, cơ quan hay văn phòng là nơi bạn phải làm việc. Tuy nhiên nhắc tới điều này thì hầu như mọi người đều cảm thấy không thoải mái. Việc thiết kế không gian xanh văn phòng sẽ đem lại cảm giác làm việc thoải mái như ở nhà. Trong khoảng vài năm gần đây, các công ty thường tìm cách để trung hòa không gian làm việc cho thật thoải mái giống như không gian nhà ở. Bằng cách trồng cây xanh và đưa không gian thiên nhiên vào văn phòng làm việc. Điều này sẽ giúp hình ảnh của công ty, văn phòng được đổi mới và sinh động hơn.
 
Từ đó, những ý tưởng về không gian xanh đã được xây dựng và hình thành. Kèm theo đó là những xu hướng xanh hóa không gian làm việc, mở ra một cuộc cách mạng về việc đổi mới không gian cho văn phòng làm việc.
 
Theo đó, thiết kế văn phòng xanh là việc tận dụng công năng của cây cối, hoa lá vào trang trí nội thất văn phòng, sao cho việc thiết kế đó phù hợp và mang tính thẩm mỹ cao.
 
Bàn ghế được giữ mộc không sơn màu hoặc tại một số văn phòng khác, để gần hơn với thiên nhiên, những bức tường và trần nhà mộc, không sơn, vật dụng trong văn phòng được tận dụng từ vật liệu tái chế. Màu xanh của các loại cây như: vạn niên thanh, trúc nhật, kim tiền, thiên điểu, không chỉ mang lại thẩm mỹ mà còn có tác dụng lọc khí, giảm căng thẳng.
 
Ánh sáng của "văn phòng xanh" tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên qua những dãy cửa kính  lớn. Cửa kính này có thể cản nhiệt, giảm lượng điện năng tiêu thụ từ điều hòa không khí. Các chuyên gia cho rằng, một văn phòng được gọi là văn phòng xanh sẽ đảm bảo những yếu tố sau đây: sử dụng tài nguyên, năng lượng hiệu quả; chiến lược môi trường trong nhà; kiến trúc tiên tiến, bản sắc; tính xã hội – nhân văn bền vững.
 
Thiết kế văn phòng theo những ý tưởng xanh sẽ tạo ra một không gian làm việc thoải mái, thư giãn và gần gũi với thiên nhiên. Điều này sẽ giúp nhân viên tăng năng suất làm việc và tính sáng tạo.
 
Không những thế, sử dụng văn phòng xanh còn bảo vệ sức khỏe cho con người. Nhân viên văn phòng thường phái sử dụng máy tính nhiều giờ liền, vì vậy làm việc trong môi trường xanh sẽ giúp giảm thiểu những tác hại về mắt. Ngoài ra, không gian xanh còn tạo môi trường làm việc mở, giúp mọi người có thể dễ dàng giao tiếp và trao đổi với nhau hơn.
 
Bên cạnh đó, tiết kiệm tối đa chi phí vận hành doanh nghiệp, tổ chức cũng là lý do chính khiến thiết kế văn phòng xanh thu hút các nhà đầu tư. Văn phòng xanh sẽ giảm tiêu thụ năng lượng và các nguồn tài nguyên khác; thiết kế văn phòng lợi dụng ánh tự nhiên và đảm bảo lưu thông không khí; đẩy mạnh việc tái sử dụng.
 
Tuy nhiên, lợi ích của việc vận hành văn phòng xanh của mỗi doanh nghiệp, tổ chức sẽ là khác nhau. Vì mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược và kế hoạch vận hành phù hợp với mình.
 
Sử dụng văn phòng xanh là hướng đến sự phát triển bền vững, góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi trường, giúp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và chống biến đổi khí hậu.
 
Chính vì những lợi ích trên nên nhu cầu làm việc trong văn phòng xanh đang ngày càng tăng lên. Điều này tác động và thúc đẩy các nhà đầu tư quan tâm, chú trọng và phát triển phân khúc này trong thời gian sắp tới.
 
Những lợi ích của văn phòng xanh
 
Kết nối con người với thiên nhiên
 
Bên cạnh những mặt tích cực thì cuộc sống công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại những trung tâm lớn, thành phố lớn khiến con người ngày càng tách rời với thế giới tự nhiên. Ở nơi mà những tòa cao ốc mọc lên san sát; ở nơi mà những khu công nghiệp vắng bóng cây xanh; ở nơi mà phải ngày ngày đối mặt với khói bụi và ô nhiễm;… con người càng khao khát sự hiện diện của màu xanh bình yên, màu xanh sự sống.
 
Thiết kế văn phòng xanh ra đời là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên. Chúng ta được hòa mình với không gian ngập tràn sức sống mà không cần phải bước ra khỏi văn phòng, không cần phải rời khỏi thành phố.
 
Tốt cho sức khỏe
 
Đây là công dụng không thể phủ nhận mà thiết kế văn phòng xanh mang lại. Cây xanh giúp thanh lọc không khí. Quá trình quang hợp của cây còn có khả năng cân bằng cacbonic và oxy, giảm thiểu khói bụi, ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe con người. Đặc biệt vào mùa hè, thiết kế văn phòng xanh còn tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho mọi người. 
 
Nâng cao hiêu suất lao động
 
Môi trường quyết định rất lớn đến tinh thần làm việc. Rõ ràng không gian làm việc đẹp, thoáng mát không chỉ loại bỏ căng thẳng, áp lực mà còn là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho những ý tưởng sáng tạo của mỗi nhân viên. Nhờ đó mà chất lượng công việc tốt hơn, năng suất cao hơn là điều chắc chắn.
 
Xây dựng văn phòng xanh giúp tăng hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. 
 
Tạo dấu ấn riêng, phong cách riêng cho văn phòng
 
Văn phòng làm việc không chỉ là không gian làm việc của lãnh đạo, nhân viên. Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, văn phòng cũng góp phần quan trọng tạo nên bộ nhận diện thương hiệu. Vì thế, chủ doanh nghiệp không ngại đầu tư thiết kế văn phòng ấn tượng nhất, đẹp nhất và đặc biệt là mang đậm phong cách cũng như truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp muốn lan tỏa.
 
Đó là một số lợi ích của không gian xanh văn phòng mang lại cho bạn. Tuy nhiên không chỉ nhờ vào xanh hóa văn phòng, mỗi chúng ta cũng phải có những hành động nhỏ của mình để góp phần tạo ra môi trường xanh trong văn phòng. Ví dụ như chuyển máy tính sang chế độ “ngủ” khi không làm việc để tiết kiệm năng lượng, hoặc tăng nhiệt độ máy lạnh để giảm lượng khí thải ra môi trường. Nhằm tạo nên một môi trường xanh tại công ty hay văn phòng làm việc, bạn cũng cần có nhận thức tốt về các vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu. Vai trò của một không gian xanh quanh nơi làm việc để thay đổi hành vi làm việc tại công sở và có những việc làm giúp không gian làm việc thân thiện hơn với môi trường.
 
Lưu ý khi đầu tư văn phòng xanh
 
Đầu tư vào mô hình văn phòng xanh đã và đang trở thành “miếng mồi” béo bở thu hút nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên để đầu tư và phát triển mô hình này, các chuyên gia khuyến cáo, cần tìm hiểu rất kĩ về các yếu tố cơ bản trong việc xây dựng văn phòng xanh.
 
Trước hết, văn phòng xanh là loại văn phòng có thiết kế nhiều cây xanh, tuy nhiên những cây xanh này lại được trồng trên cao nên cần có những giải pháp khá phức tạp, tốn kém để duy trì hệ thống cây xanh này.
 
Bên cạnh đó, không phải công trình xanh nào cũng sử dụng năng lượng một cách hiệu quả nhất, vì nhiều công trình xanh còn sử dụng nhiều năng lượng hơn những văn phòng thông thường. Và tiêu chí năng lượng chỉ chiếm 30% - 40% trong toàn bộ tiêu chí đánh giá văn phòng xanh.
 
Trong một số trường hợp, việc theo đuổi mục tiêu xanh và sử dụng hiệu quả năng lượng không phải lúc nào cũng đi đúng hướng, thậm chí đôi chỗ đối lập, ví dụ như để trồng cây xanh trên cao sẽ phải tiêu tốn nhiều năng lượng cho việc tưới và chăm sóc.
 
Ngoài ra, để có một hệ thống văn phòng xanh đạt tiêu chuẩn, cần phải lưu ý đến đánh giá tác động môi trường, việc sử dụng tài nguyên và mức độ tiện nghi của người sử dụng trong giai đoạn thiết kế xây dựng và cả vận hành.
 
Các giải pháp để “xanh hóa” văn phòng, hướng tới văn phòng xanh
 
Giảm tiêu thụ điện năng
 
Đây dường như là phương án đầu tiên được nghĩ đến nhằm hiện thực hóa “văn phòng xanh”, nhưng các biện pháp tiết kiệm thông thường không tạo ra được nhiều sự thay đổi nếu không có sự trợ giúp của công nghệ hiện đại. Để đo lường lượng tiêu thụ điện trong từng khu vực, từng khoảng thời gian, các văn phòng cần bổ sung các cảm biến, thiết bị đo lường tương ứng.
 
Với các công nghệ tiên tiến hơn, một số tòa nhà sử dụng công nghệ kính thông minh (smart glass) để phối màu kính, giảm lượng nhiệt năng hấp thụ từ ánh sáng mặt trời. Nhờ đó, năng lượng tiêu thụ cho các hệ thống điều hòa văn phòng được tiết giảm. Trồng nhiều cây trong các khoảng không gian sân thượng cũng là một giải pháp giúp cân bằng trao đổi nhiệt giữa công trình và môi trường.
 
 Các tòa nhà tự tạo ra năng lượng
 
Ý tưởng tận dụng năng lượng gió để tạo ra điện năng trên các tòa nhà cao tầng nhằm “xanh hóa” văn phòng đã không còn chỉ là lý thuyết. Turbin điện gió đã được lắp đặt tại các công trình trọng điểm như sân vận động của đội Philadelphia Eagles, tòa Bahrain World Trade Center để tự tạo ra một phần điện năng vận hành.
 
Sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường
 
Giá trị cốt lõi mang tính nhân văn của thiết kế văn phòng xanh nằm ở việc bảo vệ môi trường. Vì thế khi lựa chọn nội thất cho văn phòng, bạn hãy ưu tiên sử dụng nôi thất được là từ chất liêu thân thiên, có khả năng tái chế cao. 
 
Các loại nguyên liệu thân thiện với môi trường như tre, gỗ được ưu tiên sử dụng  
 
Nhiều người nghĩ rằng sử dụng đồ gỗ là không tốt vì để có gỗ con người phải chặt phá rừng. Nhưng thực tế không phải vậy, các khu rừng sản xuất được trồng gối nhau và đảm bảo khai thác theo đúng chu kỳ do đó không gây hại đến hệ sinh thái. Một trong những chất liệu nên hạn chế sử dụng nhất trong thiết kế nội thất chính là nhựa. Bởi lẽ, nhựa không thể tái chế, chúng tồn tại hàng trăm năm ngoài tự nhiên gây hại xấu đến môi trường. Các vật liệu tái chế có thể nhanh chóng tạo ra sự thay đổi và giảm mức tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên cũng là 1 biện pháp nhằm biến đổi 1 văn phòng truyền thống thành văn phòng xanh. Các công nghệ luyện kim hiện đại cũng đã cho phép tái chế thép, kính và nhôm trong việc xây dựng công trình. Ngoài ra vải sơn, ferrock (một giải pháp thay thế cho bê tông bằng một hỗn hợp của bụi thép và cát) cũng là những vật liệu mới đang được nghiên cứu và thử nghiệm cho việc thi công sàn và lót sàn văn phòng.
 
Trong tương lai, việc triển khai các giải pháp xanh hóa văn phòng sẽ cần sự chung tay từ nhiều bên, bao gồm chủ đầu tư, đơn vị vận hành, cũng như khách hàng thuê văn phòng. Văn phòng xanh sẽ là một thành tố quan trọng trong bức tranh chung của doanh nghiệp và góp phần phát triển một hệ sinh thái bền vững hơn./.
 
NTT ( Tổng hợp)   (dangcongsan.vn)

Xem thêm Doanh nghiệp