Thế giới ngày 21/9: Chìm phà khiến ít nhất 44 người thiệt mạng tại Tanzania

  • www.doanhtri.net
  • 21-09-2018
  • 759 lượt xem

Phà chở hơn 100 người bị chìm ở Tanzania; Israel tiếp tục không kích Syria sau vụ rơi Il-20, Mỹ cấm vận các đơn vị quân đội Trung Quốc.

Chìm phà tại Tanzania làm ít nhất 44 người chết

Hiện trường vụ chìm phà MV Nyerere hôm 20/9. Ảnh: BBC.

Hiện trường vụ chìm phà MV Nyerere hôm 20/9. Ảnh: BBC.

"Ít nhất 44 người đã thiệt mạng trong vụ chìm phà MV Nyerere ở phía nam hồ Victoria. 37 người được cứu sống, nhưng nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Có hơn 100 hành khách trên phà vào thời điểm xảy ra tai nạn", AFP dẫn lời John Mongella, thống đốc vùng Mwanza, phía bắc Tanzania hôm nay cho biết.

Thống đốc Mongella cho biết chiến dịch tìm kiếm cứu nạn phải tạm ngừng vào đêm 20/9 và sẽ nối lại vào sáng nay. Nguyên nhân dẫn tới sự cố chưa được xác định, nhưng các vụ chìm phà tại Tanzania thường bắt nguồn từ việc chở quá tải.

Mỹ cấm vận đơn vị quân đội Trung Quốc

Su-35S-china-9891-1537486729.jpg

Tiêm kích Su-35S trong biên chế không quân Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua tuyên bố áp đặt lệnh cấm vận nhằm vào Cục Phát triển Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng như các quan chức điều hành đơn vị này, vì đã mua tiêm kích Su-35S và tên lửa phòng không S-400 của Nga, AFP đưa tin. 

Quan chức Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên một quốc gia bị trừng phạt vì giao dịch với Nga theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA). Động thái này cũng cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng mạo hiểm quan hệ ngoại giao với nhiều nước trong chiến dịch đối phó với Nga. 

"Mục tiêu của những lệnh cấm vận này là Nga", một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, khẳng định Washington đang xem xét áp đặt các biện pháp tương tự nhằm vào những nước mua tiêm kích và tên lửa từ Moskva.

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục không kích lãnh thổ Syria

avigdor-liberman-001-8578-1537487268.jpg

Bộ trưởng Lieberman trong một cuộc họp báo hồi cuối tháng 8. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ an toàn cho công dân Israel. Tuy nhiên, Tel Aviv sẽ tăng cường phối hợp giảm xung đột với Moskva, nhằm tránh lặp lại những sự cố tương tự", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm qua tuyên bố, sau khi cử tư lệnh không quân Israel tới Nga hợp tác điều tra vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn nhầm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lieberman không sử dụng cụm từ "tự do hành động" khi nói tới chiến dịch không kích của Israel nhằm vào Syria, điều thường được ông nhắc tới trong quá khứ.

Phi công quên điều áp máy bay, 30 hành khách bị thương tại Ấn Độ

jet-airways-7272-1537488291.jpg

Một chiếc Boeing 737 của Jet Airways hồi năm 2017. Ảnh: Airliners.

Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ hôm qua cho biết khoảng 30 trong tổng số 166 hành khách trên một chuyến bay của hãng Jet Airways đã bị chảy máu mũi và tai, buộc phi cơ phải trở về điểm xuất phát. Nguyên nhân được xác định là phi công quên bật chế độ điều áp, khiến áp suất trong khoang máy bay giảm mạnh khi lấy độ cao và gây thương tích cho hành khách, Bloomberg đưa tin.

"Jet Airways lấy làm tiếc về sự bất tiện xảy ra với các hành khách. Chúng tôi đã đình chỉ tổ bay để điều tra", đại diện hãng hàng không này cho biết. Sự cố xảy ra trên chiếc Boeing 737 cất cánh từ thành phố Mumbai, miền tây Ấn Độ.

Học viên phi công trèo tường, trộm máy bay chở khách Mỹ

sankat-3236-1537489675.jpg

Giấy phép lái xe của Sankat bị thu sau vụ trộm bất thành. Ảnh: Twitter.

Nishal Sankat, 22 tuổi, bị bắt hôm qua sau khi tìm cách đánh cắp một máy bay Airbus A321 của hãng hàng không American Airlines tại sân bay quốc tế Orlando Melbourne, bang Florida, Mỹ. Động cơ dẫn tới vụ trộm bất thành này chưa được công bố, nhà chức trách cho biết hoạt động tại sân bay vẫn diễn ra bình thường, RT đưa tin.

Sankat đến sân bay bằng ôtô vào trèo qua hàng rào an ninh lúc 2h sáng 20/9 (13h ngày 20/9 giờ Hà Nội), sau đó chạy qua đường lăn và lên một chiếc A321 đang được bảo dưỡng. Các thợ máy phát hiện và giữ Sankat tại hiện trường, nhưng học viên này bỏ chạy qua đường băng và nhanh chóng bị khống chế sau đó.

Cựu luật sư của Trump 'dành hàng giờ' trả lời công tố viên đặc biệt Mueller

michael-cohen-001-4417-1537491135.jpg

Luật sư Cohen hồi năm 2016. Ảnh: AFP.

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã trả lời hàng loạt câu hỏi trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. "Cohen đã tham gia nhiều cuộc phỏng vấn suốt hơn một tháng qua, trong đó nhiều buổi kéo dài tới hàng giờ", ABC News hôm qua dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Cohen hôm 21/8 nhận tội lừa đảo ngân hàng và vi phạm quy định tài chính của chiến dịch tranh cử năm 2016, sau khi đạt được thỏa thuận với công tố viên thành phố New York.

Xả súng tại nhà thuốc Mỹ, 4 người thiệt mạng

rite-aid-8678-1537491857.jpg

Cảnh sát lập rào chắn bên ngoài hiện trường xả súng hôm 20/9. Ảnh: Reuters.

Một phụ nữ hôm qua dùng súng ngắn bắn vào đồng nghiệp tại một trung tâm phân phối thuốc tại bang Maryland, Mỹ, khiến ba người thiệt mạng và ba người bị thương. Nghi phạm sau đó đã nổ súng tự sát, Reuters đưa tin.

Vụ xả súng xảy ra lúc 9h sáng 20/9 (20h ngày 20/9 giờ Hà Nội) sau khi nghi phạm tới làm việc. Động cơ vụ xả súng chưa được làm rõ, nhưng nguồn tin từ cảnh sát hạt Harford cho biết nó có thể bắt đầu từ bất đồng công việc. Nghi phạm sau đó được xác định là Snochia Moseley, 26 tuổi, sống tại hạt Baltimore, bang Maryland

Nga yêu cầu Israel giải thích rõ vụ Il-20 bị bắn nhầm

il-20-002-8834-1537492732.jpg

Trinh sát cơ Il-20 cùng loại với máy bay bị Syria bắn nhầm hôm 17/9. Ảnh: TASS.

Nga hôm qua yêu cầu Israel mở cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ trinh sát cơ Il-20 bị phòng không Syria bắn nhầm hôm 17/9. "Chúng tôi mong đợi những lời giải thích rõ ràng từ Israel. Nhiều thông tin mới về sự cố này sẽ sớm xuất hiện", Interfax dẫn thông cáo do Bộ Ngoại giao Nga công bố.

Phái đoàn Israel do tư lệnh không quân Amikan Norkin dẫn đầu hôm qua tới thủ đô Moskva của Nga để chia sẻ thông tin về vụ rơi chiếc Il-20, cũng như thông báo cho Nga về nỗ lực trang bị vũ khí chiến lược cho phong trào Hezbollah và tham vọng tăng cường hiện diện quân sự của Iran tại Syria.

Vũ Anh     vnexpress.net

Xem thêm Thế giới