Ông Zelensky: Ukraine sẽ phải lui quân nếu thiếu viện trợ từ Mỹ

  • www.doanhtri.net
  • 30-03-2024
  • 244 lượt xem
Tổng thống Zelensky cảnh báo rằng quân đội Ukraine sẽ phải lui quân từng bước, thu hẹp tiền tuyến nếu thiếu gói viện trợ 60 tỷ USD từ Mỹ.
 
"Nếu Mỹ không viện trợ, chúng tôi sẽ không có lá chắn phòng không và tên lửa Patriot, không có hệ thống gây nhiễu và đạn pháo 155 mm. Điều này nghĩa là Ukraine sẽ phải lui quân theo từng bước nhỏ, chúng tôi đang tìm cách nào đó để không phải làm như vậy", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn công bố hôm 29/3.
 
Tổng thống Ukraine nhấn mạnh tình trạng thiếu thốn đạn dược sẽ khiến Ukraine phải thu hẹp tiền tuyến và từ bỏ nhiều vị trí đang kiểm soát hiện nay. "Nếu phòng tuyến bị chọc thủng, lực lượng Nga có thể tiến thẳng đến các thành phố lớn", ông cảnh báo.
 
Ông Zelensky khẳng định Kiev đang tận dụng vũ khí và các hệ thống phòng không nội địa nhưng vẫn không thể bù đắp khoảng trống viện trợ, đồng thời chỉ trích Mỹ "phản ứng không tích cực" với các vụ tập kích của Ukraine nhằm vào loạt nhà máy lọc dầu tại Nga.
 
"Chúng tôi dùng máy bay không người lái của chính mình. Không ai nói rằng Ukraine không thể làm điều đó. Nếu thiếu hệ thống phòng không để bảo vệ mạng lưới năng lượng trước những đòn tập kích của Nga, tại sao Ukraine không thể trả đũa tương tự? Chúng tôi sẽ ngừng tấn công khi đối phương chấm dứt hành động như vậy", ông cho hay.
 
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, thành viên đảng Cộng hòa, nhiều tháng qua đã trì hoãn dự luật cung cấp 60 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, trong bối cảnh Kiev đang ở thế yếu trên chiến trường và phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng.
 
Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown về các vấn đề mà nước này gặp phải. Ông cho hay Ukraine rất cần hỗ trợ từ Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công đường không của Nga, đồng thời xây dựng công sự để cản bước tiến của bộ binh đối phương.
 
Moskva đã mở nhiều đợt tập kích quy mô lớn nhằm vào lãnh thổ Ukraine từ cuối tháng 12/2023. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đây là động thái trả đũa các vụ pháo kích, xâm nhập biên giới của do quân đội Ukraine và dân quân thân Kiev tiến hành thời gian qua.
 
Nga hôm 22/3 tiến hành cuộc không kích lớn nhất vào hệ thống năng lượng Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra, gây mất điện cho hơn một triệu người. Moskva cũng tăng cường sử dụng những tên lửa đạn đạo khó ngăn chặn hơn để xuyên thủng lá chắn phòng không đối phương.
 
Vũ Anh (Theo Reuters)  VnExpress

Xem thêm Thế giới