Nữ sinh 17 tuổi nhận bằng tiến sĩ danh dự

  • www.doanhtri.net
  • 21-02-2020
  • 418 lượt xem
Mya-Rose Craig khi nhận danh hiệu Tiến sĩ khoa học danh dự của Đại học Bristol. Ảnh: University of Bristol
 
Ngày 20/2, Mya-Rose Crag, 17 tuổi, nhận bằng tiến sĩ khoa học danh dự của Đại học Bristol về những đóng góp trong việc bảo tồn động vật hoang dã.
 
Mya-Rose Craig, được biết đến dưới tên Birdgirl, đã thành lập dự án Black2Nature nhằm bảo tồn động vật hoang dã, phát triển đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường. Sở dĩ được gọi là Birdgirl vì Mya đã được nhìn thấy hơn một nửa số loài chim trên thế giới hiện nay.
 
Em đã thực hiện bộ phim tài liệu đầu tiên với chủ đề bảo tồn đa dạng sinh học vào năm 7 tuổi, tổ chức hội trại tìm hiểu về động vật hoang dã cho thanh thiếu niên thành phố Bristol ở tuổi 13. Năm 2018, Mya đã viết "Tuyên ngôn về sự đa dạng trong bảo tồn thiên nhiên" và gửi cho nhà tự nhiên học Chris Packham.
 
Hiện Mya tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện truyền cảm hứng, cung cấp kiến thức cho người trẻ về thiên nhiên và động vật hoang dã.
 
Mya được tiến sĩ Rich Pancost, người đứng đầu ngành khoa học Đại học Bristol, đề cử nhận bằng tiến sĩ khoa học danh dự. Em cũng trở thành người trẻ nhất Vương quốc Anh nhận giải thưởng này.
 
"Trao tặng vinh dự lớn như vậy với một nữ sinh 17 tuổi không phải là quyết định chúng tôi xem nhẹ. Giải thưởng này chỉ dành cho những người dẫn dắt các dự án thực sự đặc biệt, dũng cảm và tác động lớn đến cộng đồng", tiến sĩ Pancost nói.
 
Trong bài phát biểu, Mya chia sẻ rất xúc động khi được lấy bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Bristol. "Em hy vọng những điều khiêm tốn mình làm được có thể giúp cuộc sống tốt hơn. Sự thay đổi của thiên nhiên đang diễn ra rất chậm nhưng điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của con người trên hành tinh này".
 
Bà Helena Craig, mẹ của Mya chia sẻ: "Tôi rất tự hào về những gì con bé đạt được. Những gì Mya cố gắng và dành nhiều tâm huyết cuối cùng cũng được ghi nhận".
 
Mya đang học Ngữ văn, tiếng Tây Ban nha và nghiên cứu truyền thông để ôn thi chứng chỉ A-Level vào tháng 5. Em dự định nghỉ một năm (gap year) trước khi vào đại học, theo đuổi ngành chính trị và quan hệ quốc tế.
 
Thanh Hằng (Theo BBC)    vnexpress.net

Xem thêm Thế giới