Nhật Bản - Triều Tiên thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên sau 20 năm

  • www.doanhtri.net
  • 27-03-2024
  • 236 lượt xem
Chính phủ Nhật Bản ngày 25.3 cho biết, Tokyo đang tiếp cận với Bình Nhưỡng thông qua nhiều kênh khác nhau để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh. Chỉ vài giờ trước đó, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tiết lộ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã truyền đạt mong muốn được gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên “sớm nhất có thể".
 
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi khẳng định ngày 25.3, các cuộc đàm phán nhằm mở đường cho Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - Triều Tiên vẫn đang diễn ra nghiêm túc.
 
“Chúng tôi liên tục làm việc thông qua nhiều kênh khác nhau để đạt được mục tiêu này, nhưng tôi muốn không đi sâu vào chi tiết vì có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán trong tương lai” - ông nói.
 
Tuy nhiên, bà Kim Yo-jong cho hay, việc cải thiện quan hệ song phương và cơ hội tổ chức Hội nghị thượng đỉnh phụ thuộc vào việc liệu Nhật Bản có sẵn sàng đưa ra một quyết định chính trị hay không. Điều này có thể gợi tới vấn đề lâu dài giữa 2 nước là cáo buộc công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970 và 1980.
 
Trong bản tin do KCNA đăng tải, bà Kim Yo-jong lưu ý, lịch sử quan hệ Triều Tiên - Nhật Bản "đưa ra bài học rằng, không thể cải thiện mối quan hệ song phương đầy ngờ vực và hiểu lầm" nếu không có sự thay đổi chính sách quan trọng từ Tokyo. Nếu Nhật Bản vẫn “mắc kẹt trong vấn đề bắt cóc mà không có giải pháp nào thêm”, thì việc Thủ tướng Kishida Fumio tiếp cận Bình Nhưỡng sẽ chỉ được coi là “một nỗ lực để được lòng dân”.
 
Bà nhấn mạnh: “Nếu Nhật Bản thực sự muốn cải thiện quan hệ song phương và góp phần đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực với tư cách là nước láng giềng thân thiết Triều Tiên, thì nước này cần phải đưa ra quyết định chính trị phù hợp với lợi ích chung".
 
Cùng ngày, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Triều Tiên. Phát biểu trước ủy ban của Thượng viện Nhật Bản, ông nhấn mạnh: “Tôi đã thực hiện nhiều cách tiếp cận trực tiếp khác nhau với Triều Tiên và tin rằng, đàm phán cấp cao là quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề như vấn đề bắt cóc”.
 
Thủ tướng Nhật Bản cũng đã nhấn mạnh việc cởi mở với “các cuộc đàm phán vô điều kiện” và cho rằng, cần có một “bước đi táo bạo” để hàn gắn mối quan hệ.
 
Tháng trước, em gái của ông Kim Jong-un đề cập tới khả năng ông Kishida sẽ thăm Bình Nhưỡng.
 
Triều Tiên thừa nhận trong Hội nghị thượng đỉnh năm 2002 giữa cố lãnh đạo Kim Jong-il - cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un - và Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là Junichiro Koizumi rằng, Bình Nhưỡng đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản. Ông Koizumi có chuyến thăm thứ hai tới Triều Tiên và gặp lại ông Kim Jong-il năm 2004 - Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng giữa hai nước.
 
Ngày 25.3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, đang liên lạc chặt chẽ với Nhật Bản về các cuộc tiếp xúc giữa Tokyo - Bình Nhưỡng.
 
Kho vũ khí hạt nhân và tên lửa ngày càng phát triển của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa an ninh lớn với Nhật Bản cũng như Hàn Quốc và Mỹ. Ba nước đồng minh đã mở rộng các cuộc tập trận 3 bên để đáp trả các cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên kể từ năm 2022.
 

Xem thêm Thế giới