Mỹ-Trung đều muốn 'xuống thang' trong căng thẳng thương mại?

  • www.doanhtri.net
  • 15-02-2019
  • 570 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Mỹ và Trung Quốc dường như đều muốn “xuống thang” trong cuộc chiến thương mại "hao tài, tốn của" đang phủ bóng lên 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Sáng 14/2, Mỹ và Trung Quốc bắt đầu vòng đàm phán cấp cao trong 2 ngày tại Bắc Kinh nhằm giải quyết các tranh chấp thương mại. Phía Trung Quốc do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu sẽ đàm phán với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhằm đạt một thỏa thuận chấm dứt căng thẳng thương mại trước hạn chót 1/3. Hai bên đều lạc quan rằng vòng đàm phán sẽ đạt kết quả.

Đây là vòng đàm phán thương mại cấp cao lần thứ hai giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới trong nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại. Vòng đàm phán trước đó diễn ra tại Washington cuối tháng 1 vừa qua được đánh giá đạt một số tiến bộ, song không có thỏa thuận nào được tuyên bố.

Các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra đánh giá lạc quan trên trong bối cảnh giới chức 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đang nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại. 

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 13/2, Tổng thống Trump cho biết ông đã cử một đội ngũ đàm phán tài năng tới Bắc Kinh và các cuộc đối thoại đang diễn ra tốt đẹp.

Tuyên bố mới nhất này của Tổng thống Trump cũng mang sắc thái lạc quan như tuyên bố một ngày trước đó của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khi đề cập đến vòng đàm phán hiện nay bắt đầu từ ngày 12/2 với các cuộc thảo luận ở cấp thứ trưởng về các chi tiết mang tính kỹ thuật, trong đó có một cơ chế để thực thi thỏa thuận mà hai bên có thể sẽ đạt được. Ông Mnuchin đã nhận định rằng các cuộc đàm phán đến nay vẫn đang tiến triển tốt. Sau các cuộc thảo luận này, trong các ngày 14-15/2, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng Bộ trưởng Tài chính Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đồng chủ trì đàm phán cấp cao.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bùng phát từ giữa năm 2018, 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới liên tiếp trả đũa nhau bằng thuế. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị áp mức thuế mới của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD. Nếu đàm phán không đạt thỏa thuận trước ngày 1/3, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, theo đó, hàng loạt lĩnh vực từ điện tử đến nông nghiệp sẽ chịu thiệt hại, và phía Bắc Kinh có thể sẽ đáp trả mạnh.

Thừa nhận căng thẳng thương mại kéo dài sẽ gây thiệt hại cho cả 2 phía, Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng "kéo dài thêm một chút" hạn chót để đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Các cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ coi ngày 1/3 tới là "giới hạn cứng", song Tổng thống Trump mới đây phát biểu với báo giới rằng vẫn có thể gia hạn thỏa thuận "đình chiến thương mại" 90 ngày mà ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí.

An Bình

Xem thêm Thế giới