Mô hình kinh doanh trong thời bình thường mới - LG-TS. Ngô Anh Cường

  • www.doanhtri.net
  • 07-07-2021
  • 681 lượt xem
Thế giới đang bước vào một chu kỳ kinh doanh sáng tạo, kinh doanh thời Covid và hậu Covid, với một nền kinh tế gọi là “bình thường mới” (The new normal). Thời gian thách thức va chạm rồi cũng sẽ qua, nhất là đã tạo cho chúng ta cơ hội tích lũy kinh nghiệm đối phó, và hành trình gian nan vẫn sẽ nhẹ nhàng tiếp tục.
 
Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày ngắn gọn, thế nào là “Business Model”, - phác thảo mô hình kinh doanh -, mà các nhà đầu tư luôn chú tâm trước khi quyết định góp vốn, và đó cũng là kim chỉ nam để phát triển doanh nghiệp và cuộc sống cá nhân hằng ngày trong những ngày tới. Đây là một mô hình đơn giản, sẽ gắn bó với các bạn hằng ngày, quyết định sự thành công trong mọi lĩnh vực.
 
Nhìn lại những gì đã qua, và thời gian tạm gián đoạn của những bước đi vội vã, Covid đã tạo cơ hội để chúng ta tư duy xem xét lại những gì đã được và mất. Nếu muốn tiếp tục thành công vững chắc, chúng ta không những chỉ xem “khách hàng là Thượng Đế” mà còn phải xem xét lại các hoạt động của doanh nghiệp và cá nhân, chúng ta đã và đang làm gì cho các “ân nhân” luôn luôn và từng hỗ trợ, đóng góp vào sự thành công hiện thời và những ngày sắp đến, nhất là từ các đóng góp của “Vốn xã hội”.
 
1. YOU: Bạn là ai? Tài năng của bạn, và bạn muốn làm cái gì? “What, Why and How”. Các câu trả lời  “Cái gì” “Tại sao”“Làm thế nào” sẽ giúp bạn định hướng các công việc sẽ làm trong tương lai. Trong cuộc sống thường ngày, tìm được câu trả lời cho 3 câu hỏi trên sẽ giải quyết được mọi vấn đề nan giải.
 
2. RESOURCES: Bạn có gì, tài nguyên nào, tinh thần và vật chất? Khi kinh doanh, vốn của bạn có bao nhiêu. Ngoài vốn tiền bạc vật chất, bạn có quan tâm phát triển và đăng ký vốn sở hữu trí tuệ (Intellectual Property)?
 
3. SWOT ANALYSIS: “Nobody is perfect, perfect is nothing”, không có ai hoàn toàn cả. Chúng ta thường tự hào về Strength (Ưu điểm), quên đi Weakness (Khuyết điểm), không nắm bắt Opportunity (Cơ hội), và không màng lo âu về các Threats (Thách thức). Phân tích SWOT và giải quyết các khuyết điểm cũng như các thách thức sẽ giúp chúng ta cải tiến tích cực được mọi quan hệ.
 
4. SUPPORTERS/SUPPLIERS: Ai đang hỗ trợ bạn? Từ nhà cung cấp cho đến bè bạn và gia đình. Qua cầu rút ván, sau đó còn chặt thành các khúc cũi và đem đi đốt? Ca dao tục ngữ “ăn cây nào rào cây nấy”, thì cây mới tiếp tục đơm bông kết trái.
 
5. ACTIVITIES: Liệt kê các hoạt động của bạn, trong doanh nghiệp cũng như trong cuộc sống thường ngày, nhất là trách nhiệm đối với xã hội và gia đình.
 
6. USP: “Unique Selling Proposition”, cái “độc đáo nhất” của bạn, vì “USP” của bạn sẽ loại bỏ các sự cạnh tranh và đem lại sự tin tưởng đối với khách hàng và người thân thương.
 
7. MARKET SEGMENTS: Khách hàng của bạn là ai? Thuộc phân khúc nào? Già trẻ lớn bé, trong hay ngoài nước? Bạn đem những trãi nghiệm hữu ích nào đến với họ?
 
8. DELIVERY CHANNELS: Đem sản phẩm và dịch vụ của bạn đến khách hàng thế nào? Qua các kênh nào? Làm sao họ biết được USP của bạn?
 
9. BENEFITS: Các hoạt động của bạn (5) không những chỉ đem lợi nhuận cho bạn, nhưng cũng phải đem lợi ích cho các người hỗ trợ (4) và khách hàng (7). Bạn mong muốn khách hàng và người hỗ trợ đem lại lợi nhuận cho bạn, nhưng ngược lại, bạn đem lại gì cho họ?
 
Khi mà mô hình “Personal Business Model” của bạn đầy đủ mọi yếu tố 1 đến 9, đó là nền tảng xây dựng chắc chắn cho cá nhân và doanh nghiệp thời “bình thường mới” đang đến. Sự thành công của doanh nghiệp tùy thuộc vào “BENEFITS”, đem lợi ích cho người tiêu dùng và những người hỗ trợ, và tự động, những người này sẽ tiếp tục ủng hộ sự phát triển của doanh nghiệp. Công ty và cá nhân phải “có qua có lại” với người tiêu dùng và quan hệ tốt với những người hỗ trợ thì mới có các kết quả bền vững trong thời bình thường mới.
 
 
Abraham Lincoln, một nhân vật vĩ đại trong lịch sữ nhân loại, từng nói: “Khi cho tôi 6 tiếng đồng hồ để đốn một cái cây, tôi sẽ dùng 4 tiếng để mài cái rìu thật sắc”. Cũng vậy, bạn hãy mài cái rìu thật sắc trong thời gian này, triển khai áp dụng mô hình trên đây, tiếp tục hành trình vinh quang, và quyết tâm đóng góp vào sự phồn vinh chung. Ngạn ngữ có câu, “Có qua có lại mới toại lòng nhau”.
 
www.doanhtri.net
 
 

Xem thêm Doanh nghiệp