Lạm phát Trung Quốc tăng mạnh

  • www.doanhtri.net
  • 15-10-2019
  • 532 lượt xem

Chỉ số lạm phát tiêu dùng tháng 9 của Trung Quốc chạm mức cao nhất trong vòng 6 năm khi giá thịt lợn tăng vọt gần 70%.

Theo dữ liệu của Cục thống kê quốc gia (NBS) Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chính của lạm phát bán lẻ tháng 9 đạt 3,0%, cao hơn so với 2,8% hồi tháng 8 và cao nhất kể từ tháng 11/2013.

Dịch tả lợn châu Phi khiến giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng 69,3% trong tháng 9 và nhà chức trách đã phải mở kho thịt lợn dự trữ nhằm kiểm soát giá thịt, theo NBS.

Chỉ số CPI mà NBS đưa ra không chênh lệch nhiều so với con số 2,9% mà các nhà phân tích từng dự đoán trong một cuộc thăm dò của Bloomberg. Capital Economics, đơn vị tư vấn nghiên cứu kinh tế có trụ sở tại London lưu ý, CPI Trung Quốc tăng do lạm phát giá lương thực, đặc biệt là sự gián đoạn nguồn cung thịt lợn.

Người đàn ông mua thịt lợn trong một khu chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26/12/2018. Ảnh: Reuters.

Người đàn ông mua thịt lợn trong một khu chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26/12/2018. Ảnh: Reuters.

Theo thống kê của Bắc Kinh, khoảng một triệu con lợn đã bị tiêu hủy ở nước này kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát hồi tháng 8. Sự thiếu hụt nguồn cung ở quốc gia tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới khiến giá của các loại thịt khác, bao gồm thịt bò, thịt gà, thịt vịt và cả trứng cũng bị đẩy lên tới 19%, trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển sang tìm kiếm các nguồn protein thay thế thịt lợn.

"Tương lai, chỉ số lạm phát có thể tiếp tục tăng trong những tháng tới vì sự gián đoạn nguồn cung tiếp tục đẩy giá thịt lợn tăng và bối cảnh giá dầu giảm", chuyên gia Martin Lynge Rasmussen của Capital Economics nói.

Chỉ số giá sản xuất (PPI), phản ánh xu hướng và đo lường mức độ biến động giá bán của các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu trên thị trường, tiếp tục bước sang tháng thứ 5 liên tiếp bị ảnh hưởng do căng thẳng thương mại với Mỹ.

Giới quan sát lo ngại chỉ số lạm phát gia tăng cùng với sự chững lại của PPI có thể giảm lợi nhuận của các công ty và kéo theo sự suy thoái của nền kinh tế thứ hai thế giới.

 

Mai Lâm (Theo AFP)    vnexpress.net

Xem thêm Thế giới