Hội Luật gia Cụm các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm

  • www.doanhtri.net
  • 08-07-2023
  • 383 lượt xem
Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên sơ kết công tác thi đua và thảo luận, góp ý kiến để giải quyết những khó khăn, tồn tại.
 
Sáng 5/7, tại Tp.Nha Trang, Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023.
 
Đến dự hội nghị có TS. Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cùng đại diện của 13 Hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.
 
Tại hội nghị, ông Lê Xuân Hải, Chánh văn phòng Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa đã trình bày báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
 
Theo báo cáo của Cụm thi đua, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội Luật gia các tỉnh, thành phố đã tích cực hưởng ứng, phát động phong trào thi đua năm 2023, gắn kết với nhiều phong trào thi đua của địa phương, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử của đất nước và địa phương. 100% thành viên trong Cụm thi đua đều đăng ký phấn đấu hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đề nghị khen thưởng của năm 2023.
 
Công tác thi đua được chỉ đạo, tổ chức triển khai sâu rộng đến các cấp Hội và hội viên với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với yêu cầu thực tiễn công tác, tình hình của đơn vị, nội dung thi đua luôn gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chuyên đề 2023, Chỉ thị 14 của Bộ Chính trị và chương trình, kế hoạch thực hiện của các cấp Trung ương và của từng địa phương…
 
Hội Luật gia các tỉnh, thành phố đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật năm 2023; tham gia các hội thảo, hội nghị chuyên đề về pháp lý, kinh tế - xã hội do Trung ương và địa phương tổ chức; đặc biệt tham gia góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
 
Các cấp Hội cũng tích cực tham gia thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch của UBND tỉnh về phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân; xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật…
 
Các Trung tâm tư vấn pháp luật của Hội đã tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến 11 văn bản luật có hiệu lực năm 2023 và tuyên truyền pháp luật theo yêu cầu của địa phương. Có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với yêu cầu, đặc điểm của đối tượng được nghe như thông qua các buổi sinh hoạt dân cư và các câu lạc bộ; trực tiếp phổ biến pháp luật cho phạm nhân đang cải tạo, góp phần hòa nhập xã hội…
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội Luật gia trong Cụm đã tổ chức in ấn, cấp phát miễn phí hàng nghìn cuốn tài liệu, sách bỏ túi, tờ rơi, tờ gấp, bản tin tư pháp… về thông tin pháp luật. Đồng thời, tham gia nói chuyện chuyên đề, viết hàng trăm tin, bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương.
 
Ngoài ra, Trung tâm tư vấn pháp luật của các tỉnh, thành Hội đã làm tốt công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tại nhiều địa phương, kết hợp lồng ghép thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động, miễn phí với các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật… Nhiều đơn vị đã tích cực kiện toàn, củng cố tổ chức các cấp Hội và phát triển hội viên.
 
TS. Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam (ở giữa) cùng đại diện Cụm trưởng, Cụm phó của Cụm thi đua chủ trì hội nghị. Ảnh: Châu Tường
 
 
Toàn cụm hiện có 82 Hội Luật gia cấp huyện, 347 chi Hội Luật gia trực thuộc với tổng số 12.546 hội viên. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội luật gia các tỉnh, thành đã tổ chức 108 hội nghị, góp 1.655 ý kiến và tham gia 546 đợt thẩm định, rà soát, kiểm tra về công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
 
Bên cạnh đó, phổ biến, giáo dục pháp luật kể cả trực tiếp và phối hợp thực hiện 2.469 cuộc cho 178.396 người tham gia; phát 105.312 tờ rơi, tờ gấp, sổ tay… về pháp luật cho người dân.
 
Ngoài ra, còn thực hiện tư vấn pháp luật cho 7.894 lượt người, trợ giúp pháp lý cho 2.810 lượt người, thực hiện hòa giải 1.405 vụ, tham gia 149 đoàn giám sát liên ngành…
 
Tại hội nghị, đại diện Hội Luật gia các tỉnh, thành trong Cụm thi đua đã thảo luận, trình bày những vướng mắc khó khăn trong quá trình công tác Hội.
 
Trong đó, đại diện Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình cho biết: “Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác hoạt động của Hội Luật gia còn hạn chế, chủ yếu nằm ở văn bản, chứ chưa có nhiều chỉ đạo cụ thể. Bên cạnh đó, điều kiện hoạt động của các tổ chức Hội còn nhiều khó khăn về kinh phí, nhân sự… Vì vậy, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương với hoạt động Hội và Hội cũng phải đổi mới hoạt động của mình”.
 
Đồng ý kiến, đại diện Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên… cũng cho biết, địa phương còn gặp khó khăn về kinh phí, trụ sở làm việc, cán bộ chuyên trách và phương tiện làm việc…
 
Ngoài ra, Hội Luật gia các tỉnh, thành còn có những hạn chế, tồn tại như việc xây dựng, triển khai kế hoạch công tác và phong trào thi đua Hội còn lúng túng, bị động, có lúc còn hình thức; chế độ sinh hoạt, quy chế hoạt động, công tác thông tin, báo cáo chưa được đảm bảo, kịp thời, rõ ràng, chính xác; việc kiện toàn tổ chức Hội còn chậm…
 
 
Đại diện Hội Luật gia các tỉnh, thành phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Châu Tường.
 
Đại diện Hội Luật gia tỉnh Kon Tum cho rằng cần nhân rộng các mô hình, chương trình hay, hiệu quả để các đơn vị cùng thực hiện. Trong đó, cần phát huy vai trò của Trung tâm tư vấn pháp luật trong hoạt động.
 
Ông Lê Xuân Thân, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa cho biết, lợi thế của Hội luật gia tỉnh này là tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tham gia xây dựng pháp luật; công tác tiếp dân.
 
Theo ông Thân, để tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động Hội cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác Hội thông qua các buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Tư pháp…
 
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đưa ra nhiều kiến nghị, giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác, hoạt động của Hội.
 
Phát biểu tổng kết Hội nghị, TS. Nguyễn Văn Quyền khẳng định: Hội nghị đã đưa ra 12 ý kiến đầy trách nhiệm mang tính xây dựng để hoạt động của các cấp Hội hiệu quả hơn.
 
Trong số các cụm thì Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên có nhiều khó khăn trong hoạt động về kinh phí, con người, sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương… nhưng Hội Luật gia các tỉnh, thành đã thực hiện tốt công tác và đạt được nhiều kết quả. Vì vậy, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam biểu dương tinh thần làm việc của các đơn vị. Đồng thời, hy vọng Hội Luật gia các tỉnh, thành tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và vượt khó để thực hiện nhiệm vụ.
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cũng yêu cầu Cụm thi đua chuẩn bị tốt công tác đại hội Hội Luật gia các cấp vào năm sau. Trong 6 tháng cuối năm 2023, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội cụ thể để dự trù kinh phí, xin ý kiến về nhân sự…
 
Ngoài ra, các đơn vị phải cùng tham gia vào những công việc mà các cơ quan có thẩm quyền đã giao cho Hội Luật gia như tổng kết chế định bào chữa viên nhân dân, sửa Luật Trọng tài thương mại, đề án hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp, đề án phát huy vai trò của Hội Luật gia trong công tác tuyên truyền pháp luật, xây dựng bộ chỉ số tư pháp…
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Luật gia cũng thông báo một số nội dung, công việc cần chuẩn bị cho việc kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội vào năm 2025 để các địa phương thực hiện.
 
TS. Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam kết luận hội nghị. Ảnh: Châu Tường.
 
Các đại biểu chụp hình lưu niệm. Ảnh: Châu Tường.
 
Bầu Cụm trưởng, Cụm phó năm 2024
 
Tại hội nghị, Cụm thi đua cũng đã tổ chức bầu Cụm trưởng, Cụm phó Cụm thi đua năm 2024.
 
Theo đó, bằng hình thức biểu quyết, hội nghị đã bầu Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa làm Cụm trưởng, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh làm Cụm phó của Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên năm 2024.
 
 
Các đại biểu biểu quyết bầu Cụm trưởng, Cụm phó của Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên năm 2024. Ảnh: Châu Tường.
 
Nguồn nguoiduatin.vn

Xem thêm Tin Chi hội IBLA