Học tập và làm theo Bác bằng những việc thiết thực, cụ thể hằng ngày

  • www.doanhtri.net
  • 15-05-2018
  • 684 lượt xem

(Chinhphu.vn) – "Chúng ta học tập và làm theo Bác thực chất là để sống tốt hơn với mình, với gia đình, bạn bè, đồng chí; làm tốt hơn vai trò của người công dân, người cán bộ, công chức, viên chức, người đảng viên để làm việc hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu.


Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 
Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

 

Sáng 15/5, Đảng ủy Khối các cơ quan Trương ương tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo và đại diện các Ban Đảng Trung ương, các Văn phòng Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương;…

Báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho biết, Đảng ủy Khối đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương để cụ thể hóa, triển khai thực hiện Chỉ thị trong 2 năm qua, tạo được những chuyển biến tích cực trong toàn Đảng bộ về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Toàn Đảng bộ Khối đã tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt và truyên truyền Chỉ thị số 05-CT/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã kết hợp chặt chẽ việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời lựa chọn đúng các nội dung đột phá để triển khai tích cực trong các năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ Khối; đã xác định rõ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trọng sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Bên cạnh kết quả đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế như: Một số cấp ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị còn sao chép, thiếu sáng tạo, chưa phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Việc triển khai xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cá nhân ở một số chi bộ còn lúng túng; nội dung làm theo còn chung chung, chưa cụ thể. Công tác tuyên truyền về Chỉ thị và kết quả thực hiện Chỉ thị còn chưa thường xuyên và chưa tạo được sự lan tỏa sâu rộng, nhất là tuyên truyền về những tấm gương tập thể và cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về giải nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị trong thời gian tới, Đảng ủy Khối xác định tập trung triển khai việc học tập chuyên đề năm 2018 - “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục thực hiện hiệu quả 4 nội dung đột phá trong Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, các Nghị quyết Hội nghị Trung ương. Xây dựng kế hoạch thực hiện đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh tuyên truyền kết quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW…


Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Tại Hội nghị, lãnh đạo, đại diện các Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối có các phát biểu tham luận, trong đó đã nêu bật, làm rõ hơn những những kết quả đạt được, những hạn chế trong 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị ở Đảng bộ Khối, những bài học kinh nghiệm rút ra; những cách làm hay và sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại chi bộ; việc lựa chọn những khâu đột phá có tính quyết định để triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác tham mưu và thực hiện cải cách hành chính;…

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá, trong bối cảnh có nhiều tác động đa chiều, phức tạp của tình hình thế giới và trong nước, nhưng Đảng ủy Khối đã tích cực và chủ động, phát huy những ưu thế của Đảng bộ để triển khai Chỉ thị, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày của cán bộ, đảng viên ở các cơ quan Trung ương.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối có nhiều sáng tạo, sâu sát và cụ thể trong triển khai thực hiện Chỉ thị phù hợp với đặc thù của Đảng bộ Khối. Đảng ủy Khối đã xác định 4 nội dung đột phá là: Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; Nâng cao chất lượng chi bộ; Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trong Đảng bộ Khối và công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước; Tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa cấp ủy với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ để triển khai thực hiện Chỉ thị nhằm tạo được sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng ủy Khối cũng gắn chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị Đảng ủy Khối cần tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng. Cụ thể là gắn nội dung học tập chuyên đề toàn khóa “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề hằng năm theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương với chương trình công tác của Đảng ủy Khối, với nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị và với từng cán bộ, đảng viên, người lao động trong Đảng bộ Khối.

Mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động thể hiện nhận thức về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. "Chúng ta học tập và làm theo Bác thực chất là để sống tốt hơn với mình, với gia đình, bạn bè, đồng chí; làm tốt hơn vai trò của người công dân, người cán bộ, công chức, viên chức, người đảng viên để làm việc hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng lưu ý Đảng ủy Khối cần đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại đã chỉ ra trong Báo cáo sơ kết và tập trung chỉ đạo khắc phục cho được những hạn chế đó; tập trung giúp đỡ, hướng dẫn những đơn vị yếu kém, nhất là những đơn vị có vụ việc nổi cộm, tồn đọng, bức xúc kéo dài, tìm hiểu kỹ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan.

Cần sử dụng đồng bộ và tổng hợp các giải pháp như: tuyên truyền, giáo dục, hội thảo khoa học, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, đăng ký làm theo Bác, thi đua, biểu dương, nêu gương người tốt, việc tốt; đặc biệt là sự nêu gương của cấp ủy, bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Cần làm thực chất, không chạy theo số lượng, không chạy theo thành tích, phong trào; kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống; kết hợp chặt chẽ giữa khen thưởng biểu dương và xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp có vi phạm.


Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo Đảng ủy Khối trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng các Đảng bộ cơ sở có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Tại Hội nghị, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã trao Bằng khen cho 13 Đảng bộ cơ sở trong Khối có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018./.

Nguyễn Hoàng

Xem thêm Thời sự