Hỗ trợ chuyển đổi sang phát triển công nghiệp toàn diện và bền vững ở Việt Nam

  • www.doanhtri.net
  • 13-04-2024
  • 274 lượt xem
(ĐCSVN) - Phát triển kinh tế tuần hoàn (KTTH) đang là xu thế thời đại mà nhiều quốc gia trên thế giới coi là cuộc cách mạng công nghiệp xanh của thế kỷ 21 và phù hợp với định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn tới.
 
Chiểu 12/4, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững” trong khuôn khổ dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu”. Mục đích của hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy đối thoại chính sách và khuyến khích sự hợp tác giữa các bên liên quan nhằm hỗ trợ hiệu quả quá trình chuyển đổi sang phát triển công nghiệp toàn diện và bền vững ở Việt Nam.
 
Hội nghị thu hút đông đại biểu trong nước và quốc tế tham dư (Ảnh: MPI) 
 
Hội nghị là diễn đàn thảo luận chính sách và trao đổi các kinh nghiệm thực tiễn với sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ các bộ ngành, ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, các công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp thứ cấp, tổ chức tài chính và nghiên cứu, hiệp hội, tổ chức quốc tế và cơ quan truyền thông.
 
Trong bài phát biểu khai mạc, ông Smail Alhilali, Trưởng Ban Kinh tế Tuần hoàn và Quản lý Hóa chất của UNIDO trụ sở chính, đã nhấn mạnh những cơ hội kinh tế tuần hoàn đem lại góp phần thúc đẩy phát triển bền vững. Ông Alhilali cho biết: “Thúc đẩy tính tuần hoàn trong các khu công nghiệp có thể giúp Việt Nam không chỉ giảm tác động môi trường mà còn tạo cơ hội đổi mới và tăng trưởng xanh”. Ông nhấn mạnh tiềm năng phát triển khu công nghiệp sinh thái trở thành trung tâm đem lại lợi ích kinh tế cho đất nước.
 
Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đánh giá cao vai trò của mô hình khu công nghiệp sinh thái trong việc xanh hóa các khu công nghiệp, thực hiện KTTH trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp nói chung và khu công nghiệp nói riêng, trong nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, huy động nguồn lực của khu vực tư nhân cho các giải pháp công nghiệp xanh, đảm bảo an ninh năng lượng và thể hiện cam kết chính trị đối với các mục tiêu phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.
 
Ông Jerome Stucki, Trưởng ban Kinh tế tuần hoàn và Hiệu quả tài nguyên của UNIDO Trụ sở chính, nhấn mạnh cam kết của UNIDO trong hỗ trợ các hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững đề ra trong Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững thông qua thúc đẩy tính tuần hoàn trong ngành công nghiệp. Ông nhấn mạnh vai trò của UNIDO trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn chính sách và kỹ thuật về sử dụng các nguồn tài nguyên sạch hơn và hiệu quả hơn bao gồm nguyên vật liệu, năng lượng và nước, đồng thời thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn và mô hình hợp tác kinh doanh trong phát triển các khu công nghiệp sinh thái.
 
Hội nghị chia thành các phiên thảo luận về vai trò quan trọng của các khu công nghiệp trong việc thực hiện các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn. Các chuyên gia dẫn dắt các phần thảo luận và trao đổi tương tác về các cơ hội và thách thức tích hợp các hoạt động kinh tế tuần hoàn giữa các ngành công nghiệp khác nhau trong các khu công nghiệp. Hơn nữa, các chuyên gia trao đổi cách thức gắn kết giữa mục tiêu phát triển đô thị thông qua thúc đẩy các giải pháp cộng sinh công nghiệp và đô thị.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị (Ảnh: MPI) 
 
Kết thưc Hội nghị, bà Sibylle Bachmann, Trưởng Cơ quan Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam nhấn mạnh về lợi ích của quá trình chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm giữa các chuyên gia nhằm thúc đẩy lồng ghép các mô hình kinh tế tuần hoàn tại các khu công nghiệp. Bà Sibylle tin tưởng rằng chương trình khu công nghiệp sinh thái là cơ sở hình thành môi trường kinh doanh thân thiện theo hướng đổi mới. Hơn nữa, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn sẽ góp phần đáng kể vào tiến trình phát triển công nghiệp bền vững và cạnh tranh ở Việt Nam.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí cao rằng việc chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, KTTH trong các KCN, KKT là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo phát triển bền vững cho từng KCN, KKT, cho từng địa phương và cả nền kinh tế. Lợi ích này là to lớn và lâu dài, nhưng trong ngắn hạn, nhiều thách thức trở ngại làm cho quá trình chuyển đổi chưa diễn ra mạnh mẽ như mong đợi.
 
Các đại biểu tin tưởng đây là cơ hội để các cơ quan, Bộ ngành, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp cùng lắng nghe, chia sẻ một cách toàn diện đối với các chủ đề và giải pháp từ các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế là cơ sở giải quyết thách thức và cơ hội cho chặng đường sắp tới./.
 
Hà Anh   (dangcongsan.vn)

Xem thêm Doanh nghiệp