Đoàn công tác Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

  • www.doanhtri.net
  • 07-06-2023
  • 594 lượt xem
Đoàn công tác tặng quà lưu niệm Mạng lưới thông tin về đất đai.
 
Từ ngày 29/05 đến ngày ngày 01/06/2023, Đoàn công tác Hội Luật gia Việt Nam gồm 10 thành viên từ Cơ quan Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội: Hà Nội, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa và Trà Vinh, do đồng chí Trần Đức Long, Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
 
Làm việc với Mạng lưới thông tin trong lĩnh vực đất đai, Đoàn đã được bà Violine Fourile và ông VoraSone DengkaYchifhicth, điều phối viên quốc gia cùng các thành viên khác đón tiếp cởi mở, thân tình. Đồng chí Trần Đức Long đã giới thiệu sơ bộ với phía bạn về quá trình hình thành và phát triển, cũng như cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam hiện nay; đồng thời bày tỏ mong muốn được tìm hiểu cơ cấu tổ chức, hoạt động của Mạng lưới thông tin trong lĩnh vực đất đai của bạn.
 
Giới thiệu với Đoàn về tổ chức và hoạt động của Mạng lưới này, Bà Viloline Fourile cho biết: “ Đây là Mạng lưới thông tin về đất đai gồm 50 thành viên là các nhóm phi chính phủ, làm việc đem lại lợi ích cho người dân, chủ yếu là đưa ra các thông tin cho người dân về đất đai, bao gồm quyền lợi của người dân và cộng đồng, trong đó có cả việc khiếu kiện, tranh chấp về đất đai hoặc chia sẻ thông tin pháp luật về đất đai. Hàng năm có khoảng 20.000 người dân nhận được thông tin từ tổ chức này. Cùng với đó, Mạng lưới còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ, kiến thức cho thành viên để họ phổ biến lại cho cộng đồng và giúp đỡ người dân khi cần thiết. Mục đích là cung cấp, nâng cao kiến thức pháp luật cho cộng đồng về lĩnh vực đất đai để họ tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình và cộng đồng dân cư. Đặc biệt, Mạng lưới đã thành lập các nhóm giúp phụ nữ đưa ra các quyết định về đất đai, như việc sử dụng đất đai thế nào cho hiệu quả nhằm bảo đảm lương thực cho gia đình và cộng đồng.
 
Bà Violine Fourile nhấn mạnh: “Tổ chức của chúng tôi là tổ chức phi chính phủ, trong đó có cả Luật gia và Luật sư. Khi có người dân đến hỏi về việc tranh chấp hoặc thắc mắc về đất đai, chúng tôi chỉ đưa ra ý kiến tư vấn cách giải quyết, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai cho người dân”.
 
Đoàn công tác làm việc với Mạng lưới thông tin về đất đai.
 
Làm việc với Hội Luật sư Lào, Ông Voratsamg Soulipaphanh, Chủ tịch Hội cho biết, đây là lần đầu tiên Hội Luật sư Lào được đón tiếp Đoàn Hội Luật gia Việt Nam đến thăm và làm việc, đây là buổi gặp gỡ thân mật, thắm tình anh em. Ông nêu rõ: “Ở Lào chúng tôi chưa có Hội Luật gia. Chúng tôi thấy, Hội Luật gia Việt Nam có đội ngũ hội viên đông đảo và hầu hết có bằng cử nhân luật trở lên. Đó là sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với giới Luật gia. Chúng tôi tin rằng, với đội ngũ hội viên đông đảo, có trình độ pháp lý cao, Hội Luật gia Việt Nam sẽ góp phần rất quan trọng vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam”. Ông Voratsamg Soulipaphanh nhấn mạnh: “Tôi ; Chủ tịch Hội Luật sư Lào và các đồng nghiệp rất vinh dự được đón tiếp đoàn công tác của Hội Luật gia Việt Nam để có cơ hội học hỏi kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của Hội, vì chúng tôi được biết Hội Luật gia Việt Nam có vai trò rất lớn trong đời sống xã hội ở Việt Nam. Hiện nay, một tổ chức Hội như Hội Luật gia Việt Nam rất phù hợp với tình hình của đất nước Lào chúng tôi”.
 
Đoàn công tác Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Hội Luật sư Lào.
 
Sau phát biểu ý kiến của Chủ tịch Hội Luật sư Lào, các thành viên trong Đoàn công tác Hội Luật gia Việt Nam và Hội Luật sư Lào đã cùng nhau trao đổi ý kiến về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và các bước chuẩn bị để đề xuất việc thành lập Hội Luật gia Lào trong tương lai. Đồng thời, hai bên cùng trao đổi ý kiến cề cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Hội./.
 

Xem thêm Tin Chi hội IBLA