Để không còn người chết khi chờ đèn đỏ

  • www.doanhtri.net
  • 11-01-2019
  • 622 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Trong thời gian gần đây, đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và của và chủ yếu do ô tô gây ra.
Hiện trường vụ tai nạn ngày 2/1 tại Long An.

Nghiêm trọng nhất là vụ xe container đâm thẳng vào đám đông người đang đứng chờ đèn đỏ gây nên cái chết cho 4 người và gần 20 người bị thương nhiều xe máy vỡ vụn ở Bến Lức (Long An) ngày 2/1/2019.

Tiếp đó, ngày 4 và 5/1 lại xảy ra những vụ tai nạn giao thông khi các phương tiện đang đứng chờ đèn đỏ. Điều này gây nên hoang mang và bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông trước nghịch lý mặc dù đã chấp hành nghiêm luật giao thông vẫn có thể gặp nạn. Không chỉ vậy, với tư thế đứng chờ đèn đỏ, cùng với việc tập trung đông người, khi bị ô tô đâm từ phía sau hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Từ nhiều năm qua, tai nạn giao thông đặc biệt là giao thông đường bộ vẫn là một vấn đề nhức nhối hàng năm gây ra cái chết cho nhiều nghìn người. Bên cạnh đó là hàng chục nghìn người khác bị thương. Chi phí của người dân cũng như của toàn xã hội để khắc phục hậu quả của TNGT là rất lớn. Tuy vậy trong rất nhiều trường hợp nhiều hậu quả là không thể khắc phục nổi: một lực lượng lớn những người trong độ tuổi lao động chết, thương tật mất khả năng lao động, nhiều gia đình mất người thân, trẻ em thành mồ côi…

Trong rất nhiều nguyên nhân như cơ sở hạ tầng còn thấp kém, phương tiện cá nhân quá nhiều cùng với đó là các phương tiện công cộng chưa phát triển xứng tầm… có một nguyên nhân rất lớn nữa từ chính ý thức của người tham gia giao thông.

Trong vụ xe container gây tai nạn, ngay sau khi sự việc xảy ra bằng các biện pháp xét nghiệm cơ quan chức năng đã khẳng định lái xe dương tính với ma túy và rượu.

Đó cũng chính là lời giải thích, vì sao lái xe hầu như không có bất kỳ phản ứng nào để làm giảm tốc độ xe ngoài việc lạng lách qua các xe tải, chiếc xe container đã đâm thằng vào đám đông chờ đèn đỏ và hệ thống phanh mặc dù vẫn còn nguyên hiệu lực lại không sử dụng.

Thời gian gần đây, heroin, ma túy tổng hợp, ma túy đá…  đã gây ra nhiều hậu quả tác động đến thần kinh của những người sử dụng. Rất nhiều trường hợp “ngáo đá” đã được phát hiện khi người sử dụng ma túy có nhiều biểu hiện bất thường và gây rối trật tự như vô cớ tấn công người khác, leo lên mái nhà cao tầng ôm theo con nhỏ và sau đó thả rơi xuống mái nhà khác, leo lên cột ăng ten…

Tuy nhiên những hành vi này trong phạm vi nào đó chỉ gây ảnh hưởng không nhiều đến người khác trong xã hội. Nhưng với một lái xe, điều khiển loại xe lớn nhất là xe container nhưng lại dương tính với ma túy và cả rượu, hậu quả thảm khốc là điều khó tránh khỏi.

Sử dụng các chất kích thích gây mất khả năng nhận thức và kiểm soát hành vi là tự gây hại cho bản thân mình, tuy nhiên khó chấp nhận hơn khi cá nhân đó lại cướp đi sinh mạng sức khỏe và hủy hoại tài sản của nhiều người khác.

Điều này cũng đặt ra vấn đề cần chấn chỉnh lại công tác đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ nghiên cứu, đề xuất các biện pháp kiểm soát chặt hơn hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, kể cả lái xe con và xe tải. Sẽ kiểm soát từ người học, người dạy, quá trình học lý thuyết, thực hành, tới sa hình sẽ thay đổi nhiều.

Sắp tới, các học viên học lái xe sẽ phải học trên máy về các tình huống giao thông, như vượt đường sắt, đi qua đèo… đảm bảo khi được cấp bằng sẽ lái được xe.

"Đặc biệt sẽ phải quản lý chặt hơn quá trình đào tạo lái xe tải, xe container. Có thể không chỉ kiểm tra sức khỏe khi đào tạo để cấp bằng, còn phải kiểm tra định kỳ trong suốt thời gian lái xe sau đó. Thời gian tới, sẽ có rất nhiều thay đổi trong đào tạo, sát hạch lái xe", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết.

Cũng liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia – đã đề nghị không chỉ xử lý tài xế mà còn phải xử lý nghiêm trách nhiệm chủ doanh nghiệp vận tải có tài xế sử dụng ma túy, làm việc quá giờ gây tai nạn.

Tuy vậy, theo ông Trương Hòa Bình, xe chở container đâm hàng loạt xe máy làm 4 người chết ở Long An có cả nguyên nhân quản lý nhà nước. Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT xem xét lại việc quản lý thời gian làm việc của lái xe, xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường để lái xe nghỉ ngơi. Đồng thời xử lý nghiêm doanh nghiệp ép lái xe làm việc quá giờ.

Hy vọng rằng với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan quản lý trung ương, trong thời gian tới, trật tự giao thông sẽ được chấn chỉnh góp phần hạn chế những vụ tai nạn nghiêm trọng đặc biệt là những vụ việc mà nạn nhân là những người đã chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông.

Quang Lê

Xem thêm Thời sự