Còn trên 100 cửa hàng xăng dầu chưa phát hành hóa đơn điện tử từng lần

  • www.doanhtri.net
  • 30-03-2024
  • 262 lượt xem
(Chinhphu.vn) – Tính đến ngày 28/3, toàn quốc đã có 15.762 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, đạt khoảng 98,9% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Còn khoảng trên cửa hàng chưa thực hiện, chiếm 1,1%.
 
Tại buổi họp báo của Bộ Tài chính chiều ngày 29/3, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã cung cấp thông tin về việc xuất HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
 
Ông Mai Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Đã có 59/63 địa phương đạt tiến độ trên 90%, 40 địa phương hoàn thành 100% tiến độ. Theo báo cáo của các Cục Thuế, phấn đấu đến 31/3/2024 về cơ bản các cửa hàng xăng dầu trên cả nước sẽ thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.
 
Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho hay: Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 4 Công điện và 1 Nghị quyết chỉ đạo các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Trong đó có nội dung: Giao nhiệm vụ UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về HĐĐT, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.
 
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các công điện nêu trên, Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 24/11/2023 phân công nhiệm vụ chi tiết cho các đơn vị để triển khai thực hiện, trong đó, chỉ đạo cơ quan thuế các cấp thực hiện các giải pháp tại địa phương triển khai phát hành HĐĐT từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu... đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan thuế, tích cực triển khai các giải pháp, biện pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả thúc đẩy các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện được việc phát hành HĐĐT từng lần bán hàng theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.
 
Các giải pháp đã được triển khai đồng bộ như: Tuyên truyền đến người nộp thuế quy định pháp luật về hoá đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành HĐĐT từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu và các hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa; tổ chức hội nghị trao đổi, làm việc với các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, doanh nghiệp cung cấp giải pháp để chia sẻ kinh nghiệm đã triển khai thành công và thảo luận giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp.
 
Cơ quan thuế cũng thành lập các đoàn công tác liên ngành làm việc trực tiếp với các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu, nắm bắt thực trạng, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện gắn với từng địa bàn, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu; cơ quan thuế phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu đến từng cán bộ, công chức làm việc trực tiếp với từng cửa hàng bán lẻ xăng dầu, giới thiệu doanh nghiệp cung cấp giải pháp để cửa hàng nghiên cứu, lựa chọn, triển khai thực hiện HĐĐT theo từng lần bán hàng...
 
Đặc biệt, tại Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính chỉ đạo các cơ quan báo chí, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin chính thống, kịp thời về các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành địa phương về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và thực hiện quy định của pháp luật về HĐĐT tạo sự đồng thuận trong dư luận, tránh đưa tin không đúng gây bất ổn thị trường.
 
Đồng thời Thủ tướng cũng chỉ đạo, các Bộ: Công Thương, Tài chính chủ động tích cực cung cấp thông tin kịp thời cho Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí theo quy định.
 
Cơ quan thuế sẽ phối hợp với UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở ban ngành liên quan luôn luôn tăng cường, kiểm tra, giám sát các cửa hàng xăng dầu nhằm đảm bảo triển khai thực hiện HĐĐT theo từng lần bán hàng đảm bảo quy định pháp luật. Trường hợp vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Việc triển khai thực hiện HĐĐT theo quy định tại khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế; khoản 4 Điều 9, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.
 
Thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Căn cứ quy định nêu trên bắt buộc các cửa hàng xăng dầu phải thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng bắt buộc từ ngày 1/7/2022.
 
Anh Minh  (baochinhphu.vn)

Xem thêm Doanh nghiệp