Cần nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống thiên tai, sự cố

  • www.doanhtri.net
  • 23-03-2023
  • 344 lượt xem
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN
 
VTV.vn - Ngày 22/3, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã làm việc với Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Trung tướng Doãn Thái Đức, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo, Cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) cho biết, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia được thành lập ngày 16/7/2020. Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức họp phiên thứ nhất Ban Chỉ đạo vào ngày 10/3/2023 nhằm đánh giá kết quả công tác phòng thủ dân sự năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
 
Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, tình hình thiên tai, thảm họa, sự cố, dịch bệnh trên thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
 
Theo thống kê, từ ngày 1/1/2022 đến 28/2/2023, ở trong nước, thiên tai, sự cố xảy ra 7.942 vụ. Hậu quả có 1.339 người chết, 200 người mất tích, 513 người bị thương, 840 phương tiện bị chìm, cháy, hỏng; 1.428 nhà xưởng, hơn 761 ha rừng và thảm thực vật bị cháy; 7.638 nhà bị hư hỏng, sập; hơn 190 nghìn ha lúa và hoa màu bị hư hại; hơn 91,2 nghìn gia súc gia cầm bị chết... Thiệt hại về kinh tế do thiên tai ước tính khoảng hơn 5.000 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021.
 
Theo chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, năm 2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo các lực lượng phòng thủ dân sự, nhất là lực lượng vũ trang khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ, có hiệu quả 7 nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
 
Bên cạnh đó, Văn phòng cũng tham mưu Ban Chỉ đạo về kiện toàn tổ chức, lực lượng phòng thủ dân sự của các bộ, ngành địa phương; tham mưu cho Ban Chỉ đạo về công tác huấn luyện, diễn tập, tập huấn phòng thủ dân sự tại các bộ, ngành, địa phương; tham mưu cho Ban Chỉ đạo về công tác tuyên truyền, hỗ trợ trang thiết bị phòng thủ dân sự của các bộ, ngành, địa phương.
 
Trong công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo về công tác hợp tác quốc tế của các bộ, ngành, địa phương, trong thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Văn phòng Ban Chỉ đạo đã giúp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đưa lực lượng tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đến cảm ơn và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
 
Văn phòng cũng tham mưu cho Ban Chỉ đạo về công tác kiểm tra các khu vực, địa bàn thường xuyên có nguy cơ xảy ra thảm họa, sự cố, thiên tai tại một số tỉnh; qua kiểm tra đã góp phần nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
 
Tính từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 20/3/2023, các bộ, ngành, địa phương đã điều động 238.653 lượt người/21.899 lượt phương tiện ứng phó, xử lý hiệu quả 5.507 vụ, cứu được 5.475 người và 353 phương tiện.
 
Đại diện Văn phòng Ban Chỉ đạo và các đơn vị thuộc Chính phủ cũng nêu một số ý đề xuất kiến nghị, trao đổi giải pháp liên quan đến công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng thủ dân sự thời gian tới.
 
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương, ghi nhận những kết quả Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia đạt được thời gian qua.
 
Phó Thủ tướng đề nghị Văn phòng Ban Chỉ đạo cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế thu hút nguồn lực xã hội hóa cho công tác ứng phó với sự cố, thiên tai, thảm họa... bởi phòng thủ dân sự không chỉ của hệ thống chính trị mà phải dựa vào người dân, doanh nghiệp; tiếp tục nâng cao nhận thức cộng đồng để hạn chế thiệt hại. Công tác diễn tập phải thực chất, tránh hình thức.
 
Phó Thủ tướng đề nghị Văn phòng Ban Chỉ đạo làm tốt công tác dự báo, chú ý những yếu tố an ninh phi truyền thống như dịch bệnh, thiên tai.
 
Về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết sẽ quan tâm, hỗ trợ tối đa cho công tác sắp xếp bộ máy của Văn phòng Ban Chỉ đạo theo hướng hiệu quả.
 

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe