Cách một thành phố thu hút các nhà đầu tư- TsKH Trần Quang Thắng

  • www.doanhtri.net
  • 27-04-2021
  • 804 lượt xem
Thông thường, các nhà đầu tư bị thu hút đến một thành phố nếu có cơ hội kiếm tiền. Họ  sẽ đánh giá mức độ hấp dẫn của các cơ hội của thành phố bằng cách ước tính khả năng  kiếm được lợi nhuận của họ và sẽ bị thu hút bởi những thành phố cung cấp cho họ sự kết  hợp tốt nhất giữa quy mô, rủi ro và lợi nhuận. 
 
Thành phố là nền kinh tế phức tạp, với một số lượng lớn các yếu tố tác động đến lợi  nhuận này. Do đó, các nhà đầu tư xem xét một loạt các đặc điểm và cách thể hiện của  thành phố khi đánh giá mức độ hấp dẫn của nó như: 
 
Các đặc điểm cơ bàn 
 
• Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp và việc làm 
• Khả năng chống chịu của nền kinh tế đối với các cú sốc 
• Chất lượng và khả năng chi trả của cơ sở hạ tầng 
• Trình độ kỹ năng của lực lượng lao động, chất lượng giáo dục và nghiên cứu
• Các mối quan hệ giao dịch trong và ngoài thành phố 
• Cơ cấu ngành của nền kinh tế 
• Chất lượng xây dựng địa điểm, môi trường thành phố và khả năng sống Cách quản trị thành phố 
• Tầm nhìn thành phố 
• Kế hoạch chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn 
• Thái độ và tính nhất quán của lãnh đạo 
• Chất lượng quản lý thành phố 
• Khả năng cung cấp thông tin và dữ liệu 
 
Thực tiễn cho đầu tư
 
• Quy mô thành phố, quy mô dân số, số lượng việc làm và doanh nghiệp
• Số lượng và loại đất / các loại tài sản hiện có 
• Hệ thống lập kế hoạch và các quy định khác 
• Thuế và các ưu đãi 
• Chi phí xây dựng 
• Tiếp cận tài chính 
 
Ngoài ra còn thỏa mãn các điều kiện: 
 
Một nền kinh tế mạnh mẽ với tiềm năng tăng trưởng 
 
Nền kinh tế đang phát triển, mang lại cơ hội tạo ra lợi nhuận Nền kinh tế đang phát triển với sự gia tăng số của các doanh nghiệp và người  lao động đòi hỏi nhiều văn phòng, nhà ở và cửa hàng hơn, và do đó đòi hỏi đầu  tư. 
 
• Kỹ năng rất quan trọng 
 
Các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm các thành phố có công nhân tay nghề caovì  những thành phố này cho phép các thành phố thu hút các công việc hiệu quả,  được trả lương cao trong các ngành công nghiệp dựa trên tri thức, sáng tạo. Lực lượng lao động được giáo dục tốt có khả năng chống chịu tốt hơn với  những thay đổi kinh tế, có khả năng thích ứng và có sức chi tiêu lớn hơn và do  đó có nhu cầu đầu tư lớn hơn so với lực lượng lao động có kỹ năng thấp.  
 
Sự hiện diện của các trung tâm công nghệ, các khu đổi mới và các trường đại  học, cao đẳng chất lượng thường xuyên nằm trong chương trình nghị sự; liên  quan đến việc thành phố sẽ làm tốt như thế nào trong việc thu hút các doanh  nghiệp - và do đó là nhu cầu về không gian. 
 
Một nền kinh tế mạnh phải được hỗ trợ chứ không phải hạn chế bởi cơ sở hạ  tầng của nó. Các nhà đầu tư địa ốc chẳn hạn cần biết rằng những người cư ngụ  của họ có quyền truy cập vào nhà ở chất lượng và các kết nối kỹ thuật số, hiện  được coi là tiền đề chính để đầu tư. 
 
• Khả năng chống chịu với chu kỳ kinh tế và các cú sốc bên ngoài Những biến động kinh tế là không thể tránh khỏi nhưng sự thay đổi về nhu cầu  mà chúng gây ra khiến các nhà đầu tư gặp rủi ro với những chi phí không  lường trước được. Một hồ sơ theo dõi về sự ổn định kinh tế tương đối, hoặc  phục hồi nhanh chóng từ các cuộc suy thoái, làm yên lòng các nhà đầu tư. Khả  năng chống chịu với các cú sốc bên ngoài, cũng rất quan trọng. Việc tuân thủ  quá mức vào một lĩnh vực, người sử dụng lao động hoặc đối tác thương mại cho thấy tính dễ bị tổn thương, làm tăng rủi ro của nhà đầu tư và ngăn cản đầu  tư. 
 
- Kết nối giao thông lý tưởng 
 
• Các nhà đầu tư ủng hộ một thành phố kết nối tốt. Kết nối có nghĩa là tiếp cận các  doanh nghiệp, người lao động, người dân và chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch,  cải thiện năng suất và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế. Các nhà đầu tư thường  tìm kiếm cơ hội ngay cạnh ga tàu hoặc trung tâm thành phố, lưu ý người ở càng gần  các tuyến giao thông càng tốt bên cạnh việc giải quyết tốt ách tắt giao thông và ngập  lụt.. 
 
• Hệ thống giao thông nội bộ hoạt động tốt 
Cư dân của thành phố phải có khả năng tiếp cận công việc và tiện nghi. Đối với các  thành phố phát triển nhanh, việc đảm bảo cơ sở hạ tầng giao thông theo kịp với nhu  cầu ngày càng tăng phải được ưu tiên hàng đầu. 
 
• Kết nối quốc gia và quốc tế thuận lợi 
Người sở hữu và người dùng phải có khả năng tiếp cận các thị trường chính của họ,  mặc dù những thị trường này sẽ khác nhau đối với mỗi khoản đầu tư. Đối với một số  người, liên kết nhanh đến thành phố ở xa là ưu tiên, đối với những người khác thì việc  đi đến các thành phố lân cận là quan trọng nhất. 
Các liên kết giao thông quốc tế cũng có giá trị. 
 
• Có kế hoạch cải thiện giao thông để theo kịp đầu tư 
Sự phát triển mới phải được đáp ứng với công suất tăng lên, không gây tắc nghẽn. Để  có niềm tin vào chất lượng giao thông trong tương lai, các nhà đầu tư cần xem một kế  hoạch giao thông hướng tới tương lai để tạo điều kiện cho tuyến đường phát triển của  thành phố, được hỗ trợ bởi đủ vốn hoặc một cách tiếp cận sáng tạo để cấp vốn. Các kế hoạch đầy tham vọng nhưngi không có thời gian biểu để đưa ra quyết định cuối cùng  làm xói mòn niềm tin vào khả năng của các thành phố trong việc thực hiện những  đánh đổi cần thiết để thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng. 
 
- Ban lãnh đạo thành phố ủng hộ đầu tư 
Thái độ và hành vi của ban lãnh đạo thành phố có ảnh hưởng đáng kể đến các quyết  định của nhà đầu tư. Lãnh đạo chính trị và hành pháp ưu tiên đầu tư, như được minh  họa bởi Manchester và Barcelona, là một thuộc tính mà các nhà đầu tư đặc biệt tìm  kiếm. Ban lãnh đạo bao gồm quản lý cấp cao cũng như các nhà lãnh đạo chính trị của  thành phố. 
 
• Lãnh đạo ưu tiên tăng trưởng và đầu tư của thành phố 
 
Các nhà đầu tư bị thu hút đến các thành phố có tham vọng và khả năng lãnh đạo. Thái  độ ủng hộ đầu tư này cho thấy thành phố sẽ ủng hộ và tạo điều kiện dễ dàng làm việc,  giảm nguy cơ chậm trễ và các chi phí không lường trước được. Điều quan trọng là thái độ này được chia sẻ bởi công chúng và các bên liên quan của thành phố, để giảm  hơn nữa sự phản kháng đối với đầu tư. 
 
• Sự nhất quán và rõ ràng trong dài hạn về các cơ hội tăng trưởng 
 
Một sự thay đổi đột ngột trong chính sách có thể làm thay đổi lợi tức đầu tư. Một ban  lãnh đạo mới ít hỗ trợ hơn cho tăng trưởng có thể gây nguy hiểm cho việc hoàn thành  các dự án phát triển. Thành tích về khả năng lãnh đạo nhất quán, vượt ra ngoài các cá  nhân và chu kỳ chính trị, do đó, sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi vì các nhà đầu tư có thể  tin tưởng rằng sự lãnh đạo hiện tại là dấu hiệu của sự lãnh đạo trong tương lai, hạn chế rủi ro về các vấn đề và chi phí không lường trước được. Một nhà lãnh đạo nổi bật,  được tôn trọng có thể tạo uy tín, thu hút các nhà đầu tư đang tìm cách quảng bá danh  mục đầu tư của họ. Nhưng hồ sơ của lãnh đạo càng cao thì càng bị đánh giá gay gắt  hơn. Không thể định lượng được sức mạnh và tính nhất quán của ban lãnh đạo, vì vậy  các nhà đầu tư hãy xem xét danh tiếng và thành tích của ban lãnh đạo:
 
1. Các tuyên bố và hành động của ban lãnh đạo trước đây 
2. Uy tín của ban lãnh đạo đối với những người khác trong ngành, đặc biệt là  những người đã từng đầu tư vào TP. 
3. Mức độ cam kết của các nguồn lực để phát triển kinh tế 
4. Hồ sơ công khai và sự tín nhiệm của lãnh đạo 
5. Mức độ và loại hình của sự phân chia thành phố 
 
Tập trung vào cam kết thực hiện 
 
Để một nhà đầu tư thấy được lợi ích của việc người đứng đầu ủng hộ đầu tư, sự cởi mở  đối với đầu tư cũng phải được phản ánh trong các quyết định và quy trình hàng ngày. Các  nhà đầu tư ưu tiên các thành phố coi họ là khách hàng hơn là đối thủ, tạo điều kiện thuận  lợi cho việc đầu tư và đảm bảo nó diễn ra thuận lợi và dễ dàng. Không phải tất cả các  thành phố đều có thể dễ dàng làm việc cùng, vì vậy điều này có thể giúp một thành phố  trở nên nổi bật giữa đám đông. 
 
Hệ thống lập kế hoạch đáp ứng, sẵn sàng cho sự phát triển 
 
Việc mang tiếng về quy hoạch chậm chạp, hạn chế sẽ cản trở các nhà đầu tư ngay cả khi  lãnh đạo thành phố hoan nghênh họ, vì việc chậm chạp dẫn đến chi phí và rủi ro lớn khi  đầu tư. Các nhà đầu tư ưu tiên các thành phố mà họ biết có khả năng sẽ phê duyệt kế  hoạch của họ và không chậm trễ. 
 
Một nhóm hiểu rõ về đầu tư và phát triển của khu vực tư nhân 
 
Biết được các mục tiêu và yêu cầu của từng loại nhà đầu tư, chẳng hạn như khung thời  gian và lựa chọn loại hình vốn- rủi ro, cho phép thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho  việc này nếu có thể. Giới chuyên môn này cũng khiến giới đầu tư tin tưởng vào khả năng  của đội. Họ muốn tiếp cận với một người liên hệ chuyên môn nói bằng ngôn ngữ của họ,  dẫn đến sự phát triển của mối quan hệ cá nhân. Nhận thức về khả năng tồn tại của mỗi  khoản đầu tư cũng rất quan trọng để làm việc thuận lợi với khu vực tư nhân.
 
Sẵn sàng linh hoạt các quy trình và cung cấp các biện pháp khuyến khích, khi cần  thiết 
 
Việc biết thành phố sẵn sàng tham gia sẽ khuyến khích các nhà đầu tư cam kết đầu tư.  Điều này có thể diễn ra dưới hình thức đẩy nhanh quá trình lập kế hoạch, chia sẻ rủi ro  bằng cách sử dụng tài sản thuộc sở hữu công hoặc cung cấp vốn. Nhưng chỉ nên sử dụng  các biện pháp khuyến khích khi thực sự cần thiết để tạo điều kiện đầu tư. 
 
Các nhà đầu tư đánh giá mức độ dễ dàng để làm việc với một thành  phố ra sao? 
 
Các nhà đầu tư thường sử dụng mức độ hoạt động đầu tư hiện tại như một dấu hiệu cho  thấy dễ dàng đầu tư. Số lượng giao dịch cao cho thấy một hệ thống hỗ trợ, nhạy bén,  trong khi số lượng nhỏ báo hiệu một môi trường hạn chế hoặc một thị trường nhỏ. Kỳ  vọng của thành phố cũng dựa trên trải nghiệm của những người đầu tư khác nhau, được  chia sẻ bằng cách truyền miệng thông qua mạng lưới quan hệ của họ. Vì vậy, để thu hút  đầu tư, cũng như dễ dàng làm việc, một thành phố phải đảm bảo rằng nó có uy tín. 
 
Để thu hút các nhà đầu tư, thành phố nên tập trung vào: 
 
1. Sử dụng nguồn lực chuyên gia 
 
• Đảm bảo thành phố có khả năng tiếp cận với chuyên môn đầu tư: Điều quan trọng là cách tiếp cận của thành phố dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về cách các nhà đầu tư  suy nghĩ và hành xử. Việc đánh giá cao các khoảng thời gian, việc chấp nhận mức  độ rủi ro và quy mô cũng như kỳ vọng lợi nhuận của mỗi nhà đầu tư là điều cần thiết, cũng như kiến thức về các xu hướng hiện tại trong thị trường đầu tư và cách  nó phát triển theo thời gian. Các nhà đầu tư đánh giá cao những đội nói được ngôn  ngữ của họ và hiểu rõ tham vọng của họ. Điều này mang lại cho họ niềm tin vào  khả năng của nhóm, khuyến khích họ làm việc với mình và giúp họ dễ dàng hơn  trong công việc. 
 
• Tiến hành từng hoạt động ở quy mô thích hợp nhất: Việc phát triển mối quan hệ  với nhà đầu tư hiện tại ở trung tâm thành phố hoặc quảng bá một địa điểm cụ thể  cho một nhóm nhỏ các nhà đầu tư mục tiêu có thể được thành phố thực hiện.  Nhưng các hoạt động khác, chẳng hạn như tổ chức sự kiện, có thể được thực hiện  tốt nhất trên quy mô rộng hơn. Các thành phố cần xem xét quy mô cơ hội mà họ  có thể cung cấp cho thị trường và nghĩ đến việc tham gia cùng nhau nếu họ muốn  thu hút các nhà đầu tư lớn hơn. 
 
2. Biết được ưu đãi và đối tượng của thành phố 
 
• Đánh giá thành phố dưới góc nhìn của một nhà đầu tư, cảm nhận thành phố  được các nhà đầu tư nhìn nhận như thế nào:
 
Để có được cái nhìn sâu sắc này, các thành phố nên đánh giá vị trí của mình dựa  trên các đặc điểm ưu tiên được liệt kê trong phần trên, giống như nhà đầu tư sẽ  làm khi xem xét một cơ hội tiềm năng. Điều này cho phép xác định thực tế và  truyền đạt những điểm mạnh và điểm yếu của thành phố. 
 
• Thiết kế tầm nhìn của thành phố để truyền đạt tham vọng của thành phố. Một tầm nhìn đặt ra những gì thành phố muốn trở thành. Bằng cách có một mục  tiêu rõ ràng, thành phố có thể xác định chính xác khoản đầu tư cần thiết để đạt  được mục tiêu này, và đặt ra được việc đảm bảo điều này được đảm bảo. 
 
- Chứng tỏ thành phố ủng hộ đầu tư 
 
Tầm nhìn cần thể hiện được là đầu tư là rất quan trọng đối với tương lai của  thành phố và nhằm để đạt được tầm nhìn của nó. Các nhà đầu tư sử dụng  tầm nhìn để hiểu thành phố sẽ phát triển như thế nào và việc xem xét điều  này sẽ ảnh hưởng ra sao đến sự thành công trong đầu tư của họ. Việc biết  được sự đóng góp của họ vào sự phát triển của thành phố đang được mong  muốn và trông cậy vào sẽ khuyến khích họ đầu tư. 
 
- Thể hiện những phẩm chất tốt nhất của thành phố 
 
Thay vì bắt đầu lại từ đầu, việc xây dựng dựa trên những đặc điểm tốt nhất  của thành phố sẽ giúp dễ dàng thực hiện thành công tầm nhìn hơn. Một nhà  đầu tư phải có khả năng đọc tầm nhìn và biết các đặc điểm kinh tế, xã hội  và văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, điều quan trọng là để trở nên thuyết  phục, đó phải là một bản mô tả trung thực về điểm mạnh và điểm yếu của  thành phố và cần được hỗ trợ bởi đủ nguồn lực để đạt được điều đó.. 
 
- Đảm bảo sự ủng hộ của cộng đồng 
 
Một loạt các bên liên quan, cả trong và ngoài thành phố, phải tham gia vào  việc thiết kế tầm nhìn để đảm bảo tầm nhìn có được sự hỗ trợ rộng rãi. Một  tầm nhìn được chia sẻ bởi tất cả các thành phần sẽ ít bị phản kháng hơn  nhiều, và do đó, có nhiều khả năng dễ đạt được hơn một tầm nhìn so với cái mà công chúng không thích và các nhà đầu tư sẽ cảm thấy tự tin khi đầu tư. 
 
- Có kế hoạch chi tiết để thực hiện tầm nhìn với sự hướng đến cơ hội rõ  ràng 
 
Bằng cách đặt ra các khoản đầu tư cần thiết để hiện thực hóa tầm nhìn, kế  hoạch này có thể hoạt động như một bản cáo bạch đầu tư, với việc bao gồm  một lộ trình phát triển để cung cấp thông tin quan trọng về mỗi dự án phát  triển được đề xuất. Điều này sẽ chứng tỏ thành phố nghiêm túc trong việc  biến tầm nhìn thành hiện thực.
 
3. Xây dựng mạng lưới để quảng bá thành phố 
 
• Chủ động tiếp cận với các ngàng, trong đó các mối quan hệ là cốt lõi đối với  ngành đầu tư và những người bạn biết là quan trọng 
 
Để thu hút đầu tư, một thành phố cần được biết đến và điều này phải được tâm  niệm trước tiên. Các cuộc gặp mặt trực tiếp và các mối quan hệ cá nhân với một  thành phố được các nhà đầu tư đánh giá cao. Các nhà đầu tư mục tiêu nên được  tiếp cận với thông tin về các cơ hội mà họ phù hợp nhất và đề nghị tổ chức một cuộc họp cá nhân. Ban lãnh đạo thành phố phải tiếp cận được với các nhà đầu tư,  đóng vai trò là nhà dẫn dắt cho thành phố, chuyển tải tầm nhìn của thành phố và  chứng tỏ họ nhận thức được và đầu tư công sức vào từng thương vụ. Phát triển các  mối quan hệ là phần quan trọng nhất của tiếp cận cộng đồng. Các nhà đầu tư đang  ngày càng tìm kiếm các mối quan hệ lâu dài với các thành phố vì điều này giúp  làm giảm rủi ro và làm cho chi phí có thể dự đoán được. 
 
Các thành phố cũng nên xem xét giá trị gia tăng mà các nhà đầu tư có thể mang lại  đối với lời khuyên và kỹ năng đối phó với rủi ro và tạo ra giá trị. Để tận dụng lợi  thế đó, các thành phố cần có mối quan hệ tốt với thị trường tư vấn và nhà đầu tư  hầu sử dụng lời khuyên này nhằm định hình cơ hội từ sớm. 
 
• Nhắm mục tiêu vào các nhà đầu tư hiện có trong thành phố 
 
Các nhà đầu tư hiện tại phụ thuộc vào thành công trong tương lai của thành phố.  Các thành phố có thể tận dụng sự phụ thuộc này bằng cách cung cấp cho các nhà  đầu tư hiện tại cơ hội bổ sung, làm nổi bật cách những điều này sẽ giúp cải thiện  thành phố hơn nữa và do đó mang lại lợi ích cho khoản đầu tư ban đầu của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư thường ưu tiên tái đầu tư vào một thành phố thay vì một địa  điểm mới vì họ đã quen thuộc với những thực tế của việc đầu tư ở đó và điều đó  làm giảm chi phí nghiên cứu những thứ khác và hình thành các mối quan hệ mới. Để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư vào các thành phố, các thành phố nên thu hút  các nhà đầu tư quan trọng vào việc thiết kế các quy hoạch thành phố, coi họ như  một bên liên quan và đối tác, vì điều này sẽ làm tăng niềm tin của họ vào hiệu quả  hoạt động trong tương lai của thành phố và lưu ý nêu bật các cơ hội tái đầu tư tiềm  năng. 
 
• Tập trung vào các bên trung gian cũng như các nhà đầu tư 
 
Các bên thứ ba - đại lý, cố vấn, báo chí chuyên ngành - ảnh hưởng đến quyết định  của nhà đầu tư. Họ có mạng lưới quan hệ rộng rãi và có kiến thức chuyên môn để  biết nhà đầu tư nào sẽ mong muốn gì cho từng cơ hội, do đó có thể giúp các thành  phố cấu trúc và thông báo việc chào mời của mình với các nhà đầu tư. 
Các nhà đầu tư chỉ có thể đánh giá mức độ hấp dẫn của thành phố nếu họ có đầy  đủ thông tin về các đặc điểm và cơ hội của thành phố, do đó, thông tin này phải dễ  tìm và sử dụng. 
 
Chi tiết về các cơ hội cụ thể cũng quan trọng như tầm nhìn và chiến lược của  thành phố, và thành phố sẽ mất uy tín nếu những chi tiết này không sẵn sàng chia  sẻ trong các hoạt động tiếp cận.
 
• Cung cấp dữ liệu và thông tin chi tiết về thành phố ở định dạng dễ tiếp cận và  thân thiện với người dùng 
Các nhà đầu tư và đại diện của họ yêu cầu dữ liệu này để ước tính chính xác lợi  nhuận tiềm năng của mỗi cơ hội. Dữ liệu càng dễ tìm thì khả năng để họ sẽ xem  xét thành phố càng cao. Nhiều số liệu thống kê cấp địa phương có sẵn từ cục thống  kê và các nhà cung cấp dữ liệu quốc gia nhưng yêu cầu cần sự phân tích để diễn  giải. Việc công bố các chỉ số kinh tế, chẳng hạn như thu nhập trung bình hoặc tỷ  trọng của lực lượng lao động có bằng cấp, giúp tiết kiệm thời gian cho các nhà đầu  tư. Khi một thành phố có mối quan hệ lâu dài với nhà đầu tư, thành phố có thể  cung cấp cho họ thông tin và dữ liệu riêng để phù hợp với tham vọng đầu tư của  họ. 
 
4. Kết thúc giao dịch 
 
Cần bảo đảm tính linh hoạt và việc sẵn sàng tham gia: Sự quan tâm từ khu vực tư  nhân sẽ bị hạn chế khi các đề xuất mang lại lợi nhuận không đủ hoặc có mức độ  rủi ro và quy mô không phù hợp với khẩu vị của nhà đầu tư. Tiền lãi ban đầu cũng  có thể bị giảm bởi những sự kiện không lường trước được, chẳng hạn như một cú  sốc tiêu cực kiểu đại dịch Covid đối với nền kinh tế quốc gia. Trong hoàn cảnh  này, các thành phố cần vào cuộc để tạo điều kiện đầu tư. 
 
Kết luận
 
Đầu tư của khu vực tư nhân là rất quan trọng để phát triển các nền kinh tế đô thị, vì  vậy các thành phố cần phải liên tục tìm cách cải thiện sức hấp dẫn của họ đối với các  nhà đầu tư. 
 
Thu hút đầu tư đòi hỏi các nhà đầu tư phải xem xét những đặc điểm và có nhận thức  rõ ràng về những điều này. Có các địa điểm có thể đầu tư rõ ràng là rất quan trọng,  nhưng điều đó vẫn chưa đủ để đảm bảo đầu tư. Các mối quan hệ cũng là chìa khóa.  Uy tín của thành phố trong mắt các nhà đầu tư và mức độ quen thuộc với các cơ hội  của thành phố cũng thúc đẩy các quyết định về địa điểm đầu tư. Hình ảnh thành phố  được đánh giá càng cao và uy tín càng tốt thì cơ hội thu hút đầu tư của thành phố sẽ  được xem xét nhiều hơn.
 
TsKH Trần Quang Thắng
www.doanhtri.net
 

Xem thêm Doanh nghiệp