Bị chỉ trích, chính quyền Mỹ có thể ban hành luật nhập cư mới

  • www.doanhtri.net
  • 22-06-2018
  • 885 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Trước áp lực của dư luận trong nước và quốc tế, ngày 20/6 , Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm để cho thành viên của các gia đình nhập cư bất hợp pháp có thể ở cùng nhau tại biên giới giữa Mỹ với Mexico.

Theo chính sách "không khoan nhượng" mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu thực hiện nhằm bảo vệ biên giới và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, từ tháng 4/2018, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã ra lệnh cho các công tố viên dọc theo vùng biên giới bắt giữ toàn bộ người trưởng thành xâm nhập trái phép qua biên giới và truy tố hình sự. Do trẻ em không thể theo cha mẹ vào nhà giam Liên bang, nên các em bị giữ cùng cha mẹ sẽ bị chuyển giao cho Văn phòng Tái định cư người tị nạn (ORR) quản lý.

Với quyết định đó, theo tờ New York Times, từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018, hơn 700 đứa trẻ đã bị chia tách khỏi những người tuyên bố là cha mẹ các em. Còn theo thống kê mới đây của Bộ An ninh nội địa Mỹ,  tính từ đầu tháng 5/2018 tới nay, hơn 2.340 trẻ em đã bị tách khỏi bố mẹ hoặc người bảo hộ.

Phản ứng trước động thái đó của chính quyền, dư luận Mỹ đã bày tỏ  lo ngại và yêu cầu không được tách con cái ra khỏi bố mẹ.

Nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ phản đối chính sách của Tổng thống Trump. Trong “Ngày của Cha” hôm 17/6 vừa qua, Thượng nghị sĩ Beto O’Rourke, đại diện vùng El Paso và cựu Thẩm phán El Paso Veronica Escoba đã dẫn đầu một cuộc biểu tình tại thành phố Tornillo.

Một số nghị sĩ Cộng hòa cũng lên tiếng phản đối. Chủ tịch cơ quan lập pháp bang Texas Joe Straus đã viết thư cho Tổng thống đề nghị chấm dứt chính sách “không dung thứ”.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Laura Bush gọi chính sách “không dung thứ” là “tàn nhẫn” trong một bài bình luận trên tờ The Washington Post.

Trong khi đó, ngày 20/6, phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng May nêu rõ: "Những hình ảnh trẻ em bị nhốt gây quan ngại sâu sắc. Đây là một điều sai trái, đây không phải điều mà chúng ta đồng tình, đây không phải hướng tiếp cận của Anh."

Cùng ngày, Giáo hoàng Francis đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Trump về chính sách chia cắt gia đình người nhập cư tại biên giới với Mexico, cho rằng chủ nghĩa dân túy không phải câu trả lời cho vấn đề nhập cư trên thế giới.

Trước áp lực của dư luận trong nước và quốc tế, ngày 20/6 ,  Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm để cho thành viên của các gia đình nhập cư bất hợp pháp có thể ở cùng nhau tại biên giới với Mexico.

Phát biểu với báo giới sau khi ký sắc lệnh nói trên, Tổng thống Trump nói sắc lệnh này liên quan đến việc để cho thành viên các gia đình (nhập cư bất hợp pháp) ở cùng nhau, đồng thời đảm bảo rằng nước Mỹ có một biên giới vô cùng vững mạnh.

Đây cũng là động thái mở đường để Hạ viện Mỹ xem xét thông qua dự thảo luật nhập cư mới vào ngày 21/6.

Trước đó, ông Donald Trump đã có cuộc gặp các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện ngày 19/6 để thảo luận về 2 dự thảo cải cách luật nhập cư mà họ soạn thảo. Cả 2 dự thảo luật đều cung cấp diện hợp pháp cho hàng trăm nghìn người nhập cư không giấy phép - những người bị mang tới Mỹ khi còn là trẻ em và Tổng thống Mỹ cho biết sẽ ủng hộ cả hai dự luật này.

Tuyết Minh

Xem thêm Thế giới