Bất ngờ với dữ liệu mua sắm online của người Việt

  • www.doanhtri.net
  • 25-04-2024
  • 273 lượt xem
Sau nhiều năm, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang dần gặt hái nhiều thành công khi thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
 
Mua hàng qua mạng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Với sự tiện lợi mà nó mang lại, cùng những ưu đãi lớn mà các sàn TMĐT thường đưa ra để thu hút khách hàng
 
Dữ liệu gây bất ngờ theo báo cáo “Thị trường TMĐT - Thời của mua sắm và giải trí” của Kirin Capital phát hành vào đầu tháng 4.2024, số lượng khách hàng Việt ưa thích lựa chọn mua sắm online hiện đã chiếm tỉ trọng tới 50%. Trong khi đó, chỉ có 30% số người mua hàng vẫn ưa thích kênh mua sắm truyền thống.
 
Điều này thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử Việt, khi cả số lượng cửa hàng online và người mua sắm trực tuyến ngày càng tăng. Các sàn TMĐT, với những ưu đãi hấp dẫn, đã trở thành những trung tâm mua sắm ảo, nhất là với khách hàng thuộc thế hệ trẻ.
 
Thống kê cho thấy có đến 61% người mua hàng trực tuyến là qua các sàn TMĐT, 55% qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo... và 34% qua các website TMĐT bán hàng.
 
Đặc biệt, có đến 91% người tiêu dùng trực tuyến sử dụng điện thoại di động là công cụ đặt hàng. Số lượng người sử dụng máy tính để bàn hay laptop làm công cụ chỉ còn 18% trong năm 2023, so với mức 46% trong năm 2022. Những số liệu này cho thấy xu hướng sử dụng các app mua hàng trực tuyến trên điện thoại di động đang trở nên vô cùng phổ biến.
 
Theo sách trắng TMĐT Việt Nam 2023, hiện nay, các mặt hàng được lựa chọn mua sắm online nhiều nhất chủ yếu vẫn là quần áo, giày dép và mỹ phẩm khi có tới 63% tỉ lệ người dùng trực tuyến tham gia mua sắm, theo sau đó là các thiết bị đồ dùng gia đình (53%), đồ công nghệ và điện tử (39%).
 
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang nổi lên như một lực lượng chủ chốt, góp phần đáng kể vào sự gia tăng GDP của nền kinh tế trong nước. So với các thị trường TMĐT khác trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, thị trường TMĐT tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.
 
Với mức độ cạnh tranh khốc liệt, thị trường này vẫn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như những người mới bắt đầu kinh doanh.
 
Vì vậy, việc đưa ra những chiến lược phù hợp và bắt kịp xu hướng của ngành TMĐT là một trong những vấn đề cốt lõi giúp doanh nghiệp ngày một phát triển hơn trong tương lai.
 

Xem thêm Doanh nghiệp