Bất động sản hồi phục nhờ các dự án được tháo gỡ pháp lý

  • www.doanhtri.net
  • 09-04-2024
  • 281 lượt xem
VTV.vn - Tín hiệu tích cực từ các dự án được tháo gỡ pháp lý, chuyên gia nhận định 2024 là năm chạy đà để thị trường khởi sắc khi những thay đổi về luật chính thức được áp dụng.
 
Trong suốt năm 2023 và đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ liên tục có nhiều chỉ đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản. Các địa phương đã tích cực thực hiện và dần đạt được kết quả. Một số dự án vướng mắc hơn 10 năm đã có thể hoàn thiện pháp lý, đưa nguồn cung ra thị trường.
 
Sau 14 năm tiến hành đầu tư, gặp những khó khăn về giải phóng mặt bằng, quy hoạch, thay đổi chính sách, dự án Palm Manor ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thiện thủ tục pháp lý và tiến hành mở bán. Dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối năm nay. Trong bối cảnh nguồn cung ít, hơn 1/3 số lượng căn đưa ra đã được ký hợp đồng mua bán. Mức lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp, từ 5-6%/năm trong khoảng 2 năm đầu cũng giúp người mua dễ dàng tiếp cận hơn.
 
"Bây giờ thì chính sách mới tôi thấy cúng có khởi sắc. Chúng tôi rất yên tâm, có thể sẽ dám vay ngân hàng để chọn cho mình 1 căn nhà như ý", anh Tạ Xuân Thuỷ - Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ chia sẻ.
 
"Đã mua rồi phải có sổ đỏ luôn là điều tốt nhất, thủ tục phải suôn sẻ, ở mới yên tâm", chị Nguyễn Thị Thu Huyền - Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho hay.
 
Theo đại diện doanh nghiệp, thị trường bất động sản đang tốt lên nhưng chưa hẳn đã thực sự hồi phục mạnh mẽ. Cho nên, các chủ đầu tư có lợi thế đưa ra hàng thời điểm này đang phải có sự tính toán kỹ về giá bán, ở mức người mua có thể chấp nhận được, không tận dụng nguồn cung ít mà thổi giá cao.
 
Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu GP INVEST cho biết: "Chúng tôi đưa ra giá thấp hơn so với giá khảo sát mặt bằng chung 10%, tạo ra sự cạnh tranh. Đô thị của chúng tôi là đô thị sống, chứ ko phải là chỉ bán cho nhà đầu tư. Cho nên chính sách bán hàng của chúng tôi động viên cho những người dọn về ở ngay. Pháp lý phải chặt chẽ, nếu không chặt chẽ thì rủi ro cho khách hàng".
 
Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, các dự án bất động sản tại các tỉnh phát triển theo định hướng khu đô thị đầy đủ tiện ích, hạ tầng là tín hiệu tốt cho thị trường. Đặc biệt với nơi được định hướng phát triển thành thành phố lễ hội, có di tích lịch sử Đền Hùng như Việt Trì, Phú Thọ.
 
Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng nhận định: "Tạo ra 1 luồng gió mới, tạo ra 1 động lực cho các dự án, vị trí tốt, thuận lợi, đặc biệt sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật. Thị trường bất động sản đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…, cũng được tháo gỡ, chưa bao giờ thời điểm tốt cho người dân mua nhà thời điểm này".
 
Với những tín hiệu tích cực từ các dự án được tháo gỡ pháp lý, đưa hàng ra thị trường, các chuyên gia nhận định 2024 là năm chạy đà để thị trường khởi sắc khi những thay đổi về luật chính thức được áp dụng.
 

Xem thêm Bất động sản