30 hồ sơ vào chung kết Sáng kiến Khoa học 2024

  • www.doanhtri.net
  • 23-04-2024
  • 267 lượt xem
30 giải pháp, sản phẩm được sàng lọc bởi Ban giám khảo và nhận được nhiều bình chọn của độc giả tiếp tục bước vào vòng chung kết cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024.
 
Sáng kiến Khoa học (Creative Science Contest - CSC) là cuộc thi thường niên báo VnExpress tổ chức với mục tiêu tạo sân chơi cho những người yêu khoa học công nghệ với các ý tưởng và sản phẩm có giá trị sử dụng trong cuộc sống. Năm nay cuộc thi nhận được 135 hồ sơ gửi về, trong đó 124 bài thi được chọn bước vào vòng loại. Trong số này có 30 bài thi bước tiếp vào vòng chung kết.
 
Các dự án bước vào chung kết sẽ tiếp tục bình chọn (từ 22/4 đến 9/5) và thuyết trình trước Hội đồng giám khảo về nghiên cứu của mình. Ở vòng này, điểm bài thi bao gồm 80% điểm đánh giá của Hội đồng giám khảo và 20% điểm vote của độc giả VnExpress.
 
1. POCY
 
POCY là ứng dụng chặn tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo được phát triển bởi các thành viên kỹ thuật có hơn 8 năm kinh nghiệm của CYNO. Ứng dụng sử dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML) để phát hiện và chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác, bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo, spam và các cuộc tấn công trên không gian mạng. Hiện ứng dụng đã thu hút được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
 
2. Vật liệu xây dựng đa năng từ phế thải công nghiệp và nông nghiệp
 
Sản phẩm sử dụng phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và công nghiệp (Gypsum trong quá trình sản xuất phân bón) cùng nhựa PU 2 thành phần và một số phụ gia khác để chế tạo ra loại vật liệu xây dựng mới thân thiện với môi trường, giá thành rẻ và tính chất cơ lý tốt. Vật liệu có tính chất chống cháy, cách âm, độ bền uốn cao, có thể sử dụng để chế tạo sản xuất các tấm panel, tường, trần, tấm giả đá siêu nhẹ.
 
Sản phẩm có tính đa dạng cao khi kết hợp cùng một số phụ gia khác để tạo ra tấm thạch cao vân đá, thạch cao chống cháy sử dụng trong quán karaoke, làm vách nhà xưởng để chống gây tiếng ồn... Trong quá trình xử lý phế thải nông nghiệp bằng công nghệ sinh học, phụ phẩm phân bón sẽ được bán ra để bù chi phí cho việc sản xuất, qua đó giảm giá thành sản phẩm.
 
3. Ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non vùng miền núi
 
Dự án do nhóm Trường Mầm non Hoa Sen (TP Tuyên Quang) chế tạo giúp các bé mầm non vùng miền núi sớm tiếp cận với công nghệ 4.0 phát triển tư duy thông qua các bài học tập sáng tạo. Sản phẩm hỗ trợ các thầy cô giáo trong các bài học chương trình giáo dục mầm non như trò chơi toán học, kể chuyện, phát triển ngôn ngữ và khám phá môi trường. Sản phẩm hoàn toàn mới và ứng dụng nhiều công nghệ thông minh như trí tuệ nhân tạo (AI), lập trình nhúng, công nghệ điều khiển từ xa... giúp bài học lý thú, phù hợp với đổi mới dạy học STEM trong các cấp học.
 
Ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non miền núi. Ảnh: NVCC
 
4. Mũ bảo hiểm thông minh sử dụng cho xe máy và xe điện
 
Sản phẩm "Mũ bảo hiểm thông minh sử dụng cho xe máy và xe điện" là sáng kiến nhằm đem lại sự an toàn cho người điều khiển xe máy và xe điện khi tham gia giao thông ở Việt Nam. Nhóm học sinh từ trường THPT Sơn Dương (Tuyên Quang) tìm ra giải pháp kỹ thuật mới nhằm hỗ trợ cải tiến mũ bảo hiểm và định vị được mũ bảo hiểm khi bị thất lạc. Nhóm kỳ vọng sản phẩm tiện lợi, đảm bảo tính an toàn, giúp người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông.
 
5. Bếp nước ấm vùng cao
 
Ý tưởng tận dụng lượng nhiệt thừa của bếp củi để tạo nước nóng, lưu trữ và sử dụng do nhóm Thủy Sơn Năng (Quảng Nam) phát triển. Hệ thống dựa trên cơ chế đối lưu nhiệt, kết hợp nhiều chức năng để tạo thành một hệ thống nước nóng hoàn chỉnh, không phát sinh chi phí lắp đặt và bảo trì. Nước trong bếp chia làm 2 tầng nóng và lạnh, bề mặt bếp không quá nóng, luôn nằm trong khoảng dưới 100 độ C. Sau gần 5 năm lắp đặt hệ thống tại các điểm trường, các hộ làm vườn dược liệu, hệ thống mang lại giá trị thiết thực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống vùng núi.
 
Bếp nước ấm vùng cao. Ảnh: Nhóm nghiên cứu
 
6. Sản phẩm bê tông "xanh" truyền sáng, cường độ cao
 
Sản phẩm bê tông "xanh" truyền sáng có dạng tấm mỏng với chiều dày khoảng từ 15 mm đến 25 mm. Sản phẩm được phát triển từ chủng loại bê tông "xanh" được tái sử dụng kết hợp phế thải thủy tinh với các loại phế thải tro bay, xỉ đáy của nhà máy điện đốt rác và bùn thải nhà máy lọc nước và hoàn toàn không sử dụng xi măng. Đây là bê tông chưa từng có có trên thị trường Việt Nam vì nguồn vật liệu dẫn sáng là các loại vật liệu phế thải, giá thành thấp. Sản phẩm được sử dụng trong các kết cấu như bao che và chịu lực cho công trình, sử dụng trang trí nội thất và ngoại thất, sản phẩm gạch ốp lát hay dùng như đèn chiếu sáng.
 
7. PEDRIC - Giải pháp bền vững cho vấn đề rác thải nhựa
 
Bằng cơ chế cốt lõi làm giàu sinh học (Bioaugmentation), PEDRIC là giải pháp ứng dụng vi khuẩn phân hủy nhựa, đưa ra hướng đi mới trong lĩnh vực xử lý rác thải nhựa tại Việt Nam. Giải pháp khai thác khả năng thích nghi của vi sinh vật đối với môi trường sống khắc nghiệt, ép vi sinh vật phải sử dụng nguồn carbon duy nhất là nhựa LDPE để sinh tồn nhằm cải thiện khả năng tiết ra những enzyme đặc biệt, phá vỡ các liên kết hóa học trong cấu trúc phân tử bền vững của nhựa LDPE thành các hợp chất đơn giản hơn có thể tái chế được hoặc phân hủy hoàn toàn. Việc sử dụng vi khuẩn phân hủy nhựa giúp xử lý các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng và không thể tái chế, nhắm vào đối tượng rác thải sinh hoạt không được phân loại.
 
8. Thiết bị phát điện gió mới kết hợp công nghệ TENG và cánh quạt gió trục đứng
 
Tính độc đáo trong thiết kế nằm ở sự kết hợp giữa công nghệ TENG (Triboelectric Nanogenerator) và thiết bị chuyển đổi giao động cơ học. Sự kết hợp này giúp thiết bị tận dụng được khả năng thu gió từ nhiều hướng của cánh quạt trục gió đứng của thiết bị chuyển đổi. Đồng thời phát huy ưu điểm trong chế độ tiếp xúc - tách mang lại như nguồn áp cao và dễ dàng tích hợp nhiều lớp vật liệu khác nhau cho hiệu suất hoạt động cao hơn. Nhờ sử dụng công nghệ in 3D FDM và tận dụng nguồn nguyên liệu nhựa tái chế, sản phẩm có giá thành phải chăng nhưng vẫn chịu lực tốt. Thiết bị nhằm phục vụ năng lượng cho các hệ thống IoT tự hành trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, nhà ở thông minh, các cảm biến cảnh báo nguy hiểm và điện.
 
9. Chẩn đoán sớm, tiên lượng và phát triển chiến lược điều trị ung thư gan nguyên phát dựa vào biểu hiện của F12
 
Nghiên cứu đã tìm và chứng minh được F12 là một chỉ thị có thể giúp chẩn đoán ung thư gan. Kết quả nghiên cứu có tiềm năng ứng dụng và thực hành lâm sàng trong chẩn đoán sớm, tiên lượng và điều trị bệnh nhân ung thư gan. Theo đó, dựa vào biểu hiện của F12 có thể cho biết một người có nguy cơ bị ung thư gan hay không, nếu có thì tiên lượng của người đó ra sao. Ứng dụng cũng chỉ ra, với tiên lượng đó thì bệnh nhân nên được điều trị bằng phương pháp nào sẽ có hiệu quả tốt hơn.
 
10. Hệ thống giá cây xoay tự động, hỗ trợ tưới tiêu tự động và phủ ánh sáng cho dàn cây trong nhà
 
Hệ thống giá cây được thiết kế để dẫn nước và dinh dưỡng qua hệ ống ngầm gắn trong trục quay nhằm hỗ trợ tưới tiêu tự động cho chủ nhà. Hệ thống cải tiến từ những hệ giá cây tĩnh treo tại nhà, chạy ở mức điện năng thấp giúp tiết kiệm điện cho các hộ gia đình.
 
Sản phẩm giá cây xoay tự động. Ảnh: NVCC
 
11. Ứng dụng công nghệ IoT để chế tạo thiết bị phát hiện và xử lý nồng độ bụi trong không khí tại các cơ sở sản xuất chỉ xơ dừa, mụn dừa trên địa bàn tỉnh Bến Tre
 
Sản phẩm này có khả năng đo nồng độ bụi PM2.5 và truyền thông tin qua Internet để tính toán chỉ số AQI, xác định chất lượng không khí và thông báo cho người dùng. Sản phẩm cũng có khả năng tự động xử lý bụi trong không khí.
 
12. Máy gieo hạt, phun thuốc, bón phân cho cây lúa sử dụng đa chong chóng đẩy
 
Máy nông nghiệp Airboots là thế hệ mới của xe nông nghiệp có trọng lượng siêu nhẹ. Phương tiện có hiệu quả vượt trội so với máy bay không người lái thông thường trong các nhiệm vụ như phun thuốc, bón phân và gieo hạt.
 
Điểm nổi bật của máy là sử dụng nhiều phao nhỏ (máng trượt) được thiết kế để di chuyển trên ruộng lúa một cách dễ dàng, không bị sình lầy, không cần chừa đường kênh nước mà máy vẫn có thể di chuyển và không gây hư hại cây lúa. Sản phẩm do PGS. TS Vũ Ngọc Ánh phát triển, đã được đăng ký bảo hộ quyền sáng chế tháng 7/2023.
 
Máy nông nghiệp Airboots dùng phun thuốc, bón phân và gieo hạt. Ảnh: Nhóm nghiên cứu
 
13. Sản phẩm iFilter với giải pháp lọc tách vôi bằng công nghệ Đĩa điện trường
 
Với khả năng ion hóa cao gấp 20 lần so với điện phân thông thường, giải pháp iFilter có khả năng ion hóa, tách lọc mang lại hiệu quả trong việc tách lọc vôi, clo ứng dụng cho nông nghiệp, thủy hải sản, hồ bơi. Sản phẩm có công suất lọc theo mô đun từ 0.2~5 m3/h, hiệu quả lọc tách đến 85%. Hiện đã ứng dụng lọc tách vôi nước giếng khoan bị nhiễm vôi khu vực Tây Nguyên và tạo nước clo từ nước nuôi tôm thẻ chân trắng.
 
14. Công nghệ biến bùn thải nhà máy giấy thành nanocellulose và ứng dụng sản xuất giấy chất lượng cao
 
Nhóm nghiên cứu Biomass Lab đã chuyển hóa bùn giấy thành cellulose vi khuẩn (một dạng cellulose có hình thái nano cấu trúc 3D) bằng phương pháp hóa sinh kết hợp. Sản phẩm cellulose vi khuẩn là một nguyên liệu giá trị, tiềm năng có thể được tạo ra với số lượng lớn từ nguồn phế thải khổng lồ của ngành công nghiệp giấy. Giải pháp hữu ích với doanh nghiệp sản xuất giấy, giúp nhà máy giải quyết một phần gánh nặng xử lý chất thải, góp phần vào nền kinh tế tuần hoàn. Hiện công nghệ được ứng dụng quy mô thử nghiệm pilot tại nhà máy giấy Thuận An (Bình Dương) và nhà máy giấy Khôi Nguyên (Bình Phước). Dự án được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn đăng ký độc quyền sáng chế tháng 10/2023.
 
15. Máy làm cỏ thạch đa năng thế hệ 2
 
Máy cấu tạo đơn giản, hoạt động bằng động cơ điện không có khí thải và không gây tiếng ồn giúp giảm bớt sức lao động chân tay trong quá trình chăm sóc, làm cỏ cây thạch. Trong quá trình làm cỏ, máy đa năng thế hệ 2 không làm tổn thương đến quá trình phát triển của cây thạch và cây hoa màu khác, giúp làm đất tơi xốp.
 
16. Ứng dụng công nghệ GIS và viễn thám xây dựng hệ thống phòng ngừa, cảnh báo thảm họa thiên tai và giám sát tài nguyên
 
Hệ thống phòng ngừa, cảnh báo thảm họa thiên tai và giám sát tài nguyên là công cụ được xây dựng trên cơ sở tích hợp các ứng dụng gồm: thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, cơ sở dữ liệu bản đồ số và phần mềm Google Earth, CarryMap qua xử lý của các ứng dụng GIS và viễn thám. Trong đó phần mềm CarryMap để mở bản đồ số tương tác với các chức năng trên thiết bị (định vị GPS) giúp định vị, lưu tọa độ và chồng lên phần mềm Google Earth để xác định vị trí nhanh chóng, chính xác.
 
17. Tái chế gỗ vụn thành sản phẩm thủ công, mỹ nghệ bằng công nghệ keo epoxy resin
 
Sáng kiến tận dụng nguyên liệu bỏ đi như gỗ vụn, gỗ thừa, vỏ cây để tạo ra những đồ tái chế như sản phẩm thủ công, mỹ nghệ thân thiện môi trường. Epoxy resin là một hợp chất hóa học loại nhựa dạng lỏng, có khả năng kết dính cực tốt trên các bề mặt không đồng nhất như kim loại, gỗ, kính. Tác giả đã cải tiến cách pha chế và tạo hiệu ứng màu sắc từng sản phầm, làm cho mỗi sản phẩm có họa tiết riêng biệt. Giải pháp lần đầu tiên được áp dụng thành công tại tỉnh Lai Châu.
 
18. Máy hút muỗi cầm tay ASPIRATOR Việt Nam
 
Máy hút muỗi ASPIRATOR thay thế cho việc sử dụng ống tuýp và máy hút cải tiến từ máy hút muỗi kiểu cũ, tối ưu hóa khả năng hút muỗi. Máy hút muỗi cầm tay nhằm cải thiện việc thu thập muỗi từ các hộ gia đình trong ổ dịch để phục vụ cho công tác định loại, nghiên cứu muỗi truyền bệnh.
 
Máy hút muỗi cầm tay ASPIRATOR. Ảnh: Nhóm nghiên cứu
 
19. Phân lập các flavonoid, đánh giá hoạt tính trị đái tháo đường in vivo và ứng dụng bào chế viên nén từ dược liệu Bìm ba răng Merremia tridetata
 
Nhóm nghiên cứu LHU Pharma đã phân lập thành công 5 flavonoid từ phần trên mặt đất của Bìm ba răng (BBR), trong đó có 3 hoạt chất lần đầu tiên được báo cáo gồm apigenin, cosmoiin và quercitrin. Cùng với luteolin và cynarosid, các flavonoid này đều có giá trị sinh học cao. Đây là các hoạt chất có tác dụng hạ đường huyết ở nhiều mục tiêu điều trị bệnh tiểu đường. Hiện nhóm đã bào chế thành công viên nén BBR từ cao khô chuẩn hóa.
 
20. Sản phẩm viên nang DNC NAMCTGU hỗ trợ điều trị bệnh gout từ các dược liệu phối hợp (nụ vối, lá tía tô và nghệ)
 
Sản phẩm tạo thành từ nguồn thảo dược thiên nhiên kết hợp nụ vối, lá tía tô và thân rễ nghệ, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gout, hỗ trợ kiểm soát các biến chứng nguy hiểm, không gây độc tính và hạn chế tác dụng phụ của thuốc tân dược.
 
21. Giải pháp xử lý đất SoilDetox với công nghệ Ozone
 
SoilDetox là giải pháp xử lý đất nhiễm bệnh, trơ hóa (chai) trở nên sạch hơn, ít mầm bệnh và giàu dinh dưỡng hơn đối với đất đã canh tác, đã nhiễm bệnh gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Giải pháp này giúp tiêu diệt mầm bệnh từ nấm, khuẩn, virus như tuyến trùng, Phytopthora, Fusaryum, Bacteria đối với đất canh tác nhiễm bệnh, đồng thời cải thiện hệ vi sinh vật đất canh tác.
 
Hệ thống xử lý đất SoilDetox với công nghệ Ozone. Ảnh: ahaFarm
 
22. Tổng hợp, ứng dụng vật liệu nano vô cơ (nano vàng, nano bạc, nano lưỡng kim vàng/bạc) bằng phương pháp "tổng hợp xanh" (green synthesis), kết hợp nano hữu cơ (nanocurcumin, nanocollagen) trong việc chế tạo dung dịch hỗ trợ làm lành vết thương.
 
Nhóm nghiên cứu đã đề ra giải pháp tổng hợp và chế tạo dung dịch hỗ trợ làm lành vết thương từ nano vô cơ sử dụng phương pháp "tổng hợp xanh" và nano hữu cơ kết hợp một số vật liệu tương thích sinh học khác. Chế phẩm hỗ trợ làm lành vết thương ở dạng dung dịch lỏng, sử dụng dạng xịt, cấu tạo bao gồm dung môi, hoạt chất kháng khuẩn, chất hỗ trợ quá trình lành vết thương.
 
23. Chất tạo ngọt tự nhiên Tr'Đin (Mật dường Tr'Đin)
 
Chất tạo ngọt tự nhiên có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, được lấy trực tiếp từ nhựa cây Tr’Đin, có các chất chống oxy hóa, nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng sẽ ổn định lượng đường huyết trong cơ thể. Cây có tên gọi khác là cây Đủng Đỉnh Núi, tên khoa học là Caryota Gigas, được trồng tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.
 
24. Muối tạo đông đậu phụ siêu tốc được phân tách từ nguồn nước biển tự nhiên bằng công nghệ Nanosalt
 
Nhóm nghiên cứu Nanosalt phát triển quy trình và thiết bị phân tách được các khoáng biển từ nước biển tự nhiên, từ đó tạo ra được muối MgCl₂, làm nguyên liệu để sản xuất muối tạo đông đậu phụ trong ngành công nghiệp thực phẩm. Việc sử dụng muối tạo đông MgCl₂ giúp các cơ sở sản xuất đậu phụ giảm được 50% thời gian tạo đông đậu phụ, giảm sức lao động, tăng hương vị, chất lượng đậu phụ và an toàn thực phẩm. Công nghệ được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn cấp bằng bảo hộ 3 giải pháp hữu ích.
 
25. Làm hồ nổi - trồng vườn đứng, cải thiện hệ thống thoát nước đô thị
 
Giải pháp hồ nổi lắp ghép chống ngập do Saigon Weico phát triển, lần đầu tiên dùng vật liệu bạt tấm HDPE để làm hồ chứa nước mưa. Hồ nổi chứa nước mưa dễ thi công, khác với loại hồ chìm nằm âm dưới đất khó thi công và chi phí xây dựng cao. Bể nổi bằng bạt có thể xây dựng nhanh trong vòng 3 tiếng, tháo dỡ dễ dàng khi hết mưa ngập.
 
26. Sáng chế 6 loại máy chế biến Chocolate và Cacao trong đó có máy gia nhiệt chocolate, máy bọc viên chocolate đầu tiên tại Việt Nam
 
Kỹ sư cơ khí Nguyễn Hồng Huy sáng chế 6 loại máy sản xuất chocolate, đã tự chủ công nghệ sản xuất. Dòng máy có công nghệ sử dụng hệ thống hơi lạnh độc lập, giúp chocolate được gia nhiệt chuẩn nhất, khác biệt với những dòng máy Trung Quốc hay Ấn Độ chỉ có hệ thống nóng. Máy gia nhiệt chocolate 20kg/giờ có hiệu suất ngang với 20 nhân công làm việc liên tục, với chất lượng đồng đều, giá thành chỉ bằng một nửa giá nhập khẩu.
 
Máy gia nhiệt chocolate. Ảnh: NVCC
 
27. Sinh viên làm mắt kính hỗ trợ đọc sách cho người mù
 
Mắt kính ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) chuyển văn bản thành giọng nói, hỗ trợ người mù đọc sách. Sản phẩm sử dụng các cảm biến và máy tính có giá thành rẻ, người khiếm thị có thể tiếp cận tới công nghệ, có thể sản xuất đại trà.
 
28. ALIGHT - Thiết bị ngoại vi hỗ trợ tương tác người-máy
 
ALIGHT là giải pháp công nghệ ngoại vi tiên tiến, cách mạng hóa cách thức tương tác với màn hình hiển thị thông qua việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thời gian thực. Thiết bị có khả năng nâng cấp màn hình trình chiếu truyền thống, bao gồm cả TV và máy chiếu, biến chúng thành các bề mặt tương tác đa năng. Thiết bị được phát triển bởi sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo (BK.AI).
 
29. Nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị qua khai thác, chế biến sâu các sản phẩm từ cây Mãng cầu Bà Đen Tây Ninh (Annona squamosa L.)
 
Nghiên cứu đề xuất quy trình ứng dụng kỹ thuật canh tác mới là thụ phấn nhân tạo cho cây mãng cầu ta giúp tăng năng suất và chất lượng và hiệu quả kinh tế. Nhờ đó người trồng có thể làm chủ thời gian mãng cầu ra hoa, thời điểm thu hoạch theo mùa vụ, không để chín rộ vào cùng một thời điểm, tránh bị ép giá.
 
30. Bảng viết theo độ tuổi cho học sinh vùng khó khăn theo chương trình phổ thông 2018
 
Bảng viết ứng dụng công nghệ thông tin, thiết lập tương tác hai chiều giữa người dạy và người học. Bảng viết có chức năng thu phát âm thanh không dây truyền tải qua bluetooth, chỉ cần bật bluetooth ở bảng viết lên và kết nối với thiết bị phát âm thanh là sử dụng được.
 
Bảng viết theo độ tuổi cho học sinh vùng khó khăn. Ảnh: Nhóm tác giả
 
Tại vòng chung kết, độc giả bình chọn có cơ hội nhận quà trong hai đợt. Trong đó tuần 1 từ 22/4 đến 29/4 với giải thưởng bàn phím Wave Key S trị giá 1,6 triệu đồng. Đợt thứ 2 từ 30/4 đến 9/5, giải thưởng là bàn phím chuột Pebble 2 combo trị giá 1,199 triệu đồng.
 
Để tham gia bình chọn độc giả cần đăng ký tài khoản định danh myVnE trên VnExpress, với các thông tin họ tên, số điện thoại và căn cước công dân. Mỗi tài khoản được bình chọn cho nhiều sản phẩm/giải pháp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc thi, nhưng mỗi sản phẩm/giải pháp chỉ được vote một lần.
 
Tương ứng với mỗi lần bình chọn cho Sáng kiến Khoa học trên trang chương trình, độc giả sẽ nhận được một số may mắn (mã số dự thưởng) để tham gia vòng quay. Dựa trên phần mềm quay số, Ban tổ chức sẽ quay và chọn ngẫu nhiên số may mắn từ các mã số dự thưởng trả về sau mỗi lượt bình chọn của độc giả. Danh sách độc giả trúng giải tuần cũng được công bố trên website và fanpage của chương trình.
 
 
Như Quỳnh  VnExpress

Xem thêm Thời sự