Thời điểm tuyệt vời để đầu tư vào khai thác ở Mỹ Latinh

  • www.doanhtri.net
  • 10-12-2020
  • 1480 lượt xem
Theo S & P Global, Châu Mỹ Latinh nhận được 28% tổng ngân sách thăm dò khai thác toàn cầu. Báo cáo giải thích: “Sáu quốc gia, Peru, Mexico, Chile, Brazil, Argentina và Ecuador, chiếm tỷ trọng lớn (90%) trong tổng ngân sách của khu vực”.  Việc những người trong ngành nhắm đến Châu Mỹ Latinh cho các dự án trong tương lai cho thấy khu vực này là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư săn lợi nhuận.
 
Trong nhiều thế kỷ, hoạt động khai thác ở Châu Mỹ Latinh đã thu hút các nhà đầu tư quốc tế. Truyện kể về  Birú, một vùng đất đầy vàng huyền diệu mà ngày nay chúng ta gọi là Peru, đủ để thuyết phục nhà chinh phục người Tây Ban Nha Francisco Pizarro dẫn đầu một cuộc thám hiểm đầy rủi ro chống lại người Inca. Trong thời gian ngắn, nhiệm vụ đã thành công xuất sắc với việc Pizarro chuộc hoàng đế Atahualpa bị bắt của Inca với giá 13.000 pound (lbs) vàng và gấp đôi bạc. Theo giá ngày nay, vàng trị giá gần 3 tỷ đô la mặc dù bạc lên tới 6 triệu bảng Anh. Trong những năm tiếp theo, làn sóng các nhà đầu tư mới lùng sục khắp khu vực để tìm kiếm những chậu vàng tương tự nhưng thường ít thành công hơn. Ví dụ, thần thoại El Dorado, ban đầu được cho là một vị vua, sau đó là một vương quốc, cuối cùng hóa ra lại lãng phí thời gian và tiền bạc đối với các nhà đầu tư Anh, Tây Ban Nha và Đức ủng hộ các cuộc thám hiểm để tìm ra nó.
 
Sau khi các nước Mỹ Latinh giành được độc lập, khoảng 200 năm trước, các nhà đầu tư khai thác mỏ quốc tế đã phải thay đổi cách tiếp cận của họ. Nhưng sức hấp dẫn của lĩnh vực khai thác ở Mỹ Latinh vẫn mạnh mẽ. Nó có trữ lượng đồng, lithium và bạc lớn nhất hành tinh với rất nhiều vàng để khởi động. Trong khi nhu cầu nội địa khiêm tốn - chỉ chiếm chưa đến 10% cả dân số thế giới và GDP - khiến nó trở thành nước xuất khẩu tự nhiên. Tài sản kim loại của khu vực không có gì mới - chỉ cần hỏi Pizarro - nhưng điều đã thay đổi là các điều kiện trên mặt đất. Mỹ Latinh đã nổi lên như một khu vực tài phán thân thiện với khai thác mỏ với một loạt các công ty khai thác quốc tế được niêm yết trên thị trường chứng khoán của Canada, Hoa Kỳ, Úc và Anh. Sự phát triển của các nền dân chủ vững chắc trong khu vực kể từ những năm 1980 đã cho phép nhiều nước Mỹ Latinh cuối cùng phát triển các hệ thống công bằng để quản lý đầu tư khai thác quốc tế. 
 
Tài sản kim loại của Mỹ Latinh
 
Điều tốt nhất về Châu Mỹ Latinh đối với các nhà đầu tư khai thác là nó vô cùng phong phú về cơ bản và kim loại quý. Các cường quốc khai thác trong khu vực như Chile, Peru, Brazil và Mexico đặc biệt được may mắn. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Chile có trữ lượng đồng và lithium lớn nhất thế giới và trữ lượng bạc lớn thứ bảy. Peru có trữ lượng bạc lớn nhất thế giới, trữ lượng đồng lớn thứ ba, trữ lượng kẽm lớn thứ ba, trữ lượng niken lớn thứ tư và trữ lượng vàng lớn thứ năm. Mexico có trữ lượng kẽm lớn thứ tư thế giới, trữ lượng chì lớn thứ năm, trữ lượng đồng lớn thứ sáu, trữ lượng bạc lớn thứ sáu và cũng là nhà sản xuất vàng hàng đầu. Cuối cùng, Brazil có trữ lượng quặng sắt lớn thứ hai thế giới,
 
“Hơn nữa, có khả năng là Châu Mỹ Latinh thậm chí còn có nhiều tài sản khoáng sản hơn số liệu thống kê chính thức cho thấy…”
 
Bên ngoài các cường quốc đã thành lập, bạn còn có các mỏ kim loại đẳng cấp thế giới nằm rải rác quanh khu vực. Vì vậy, ví dụ, Cộng hòa Dominica có mỏ vàng lớn thứ ba thế giới, trong khi Guatemala có mỏ bạc lớn thứ hai. Argentina và Bolivia tạo thành một phần của 'tam giác liti' với Chile, nơi cùng nắm giữ khoảng 54% tài nguyên toàn cầu - có nghĩa là trữ lượng tiềm năng. Trong khi Bolivia cũng có 10 quốc gia có trữ lượng kẽm và chì hàng đầu.
 
Hơn nữa, nhiều khả năng Mỹ Latinh còn có nhiều khoáng sản hơn số liệu thống kê chính thức cho thấy do sự kết hợp của các yếu tố chính trị và kinh tế đã ngăn cản các nhà khai thác quốc tế thăm dò rộng rãi ở Argentina và Ecuador. Do hầu hết các mỏ lớn nhất của Peru và Chile đều được tìm thấy trên dãy Andes, nên có vẻ hợp lý khi giả sử rằng những dải núi trải dài của nước láng giềng của họ cũng rất giàu khoáng sản. Chúng tôi đã phỏng vấn Bộ trưởng Khai thác mỏ của Argentina khi đó, Daniel  Meilán, ở Buenos Aires năm ngoái và ông ấy đã khiến chúng tôi không khỏi nghi ngờ về tiềm năng khoáng sản của đất nước. “Khai thác mỏ chiếm khoảng 15% GDP của Chile và một điều tương tự đối với Peru. Ở Argentina, tỷ lệ này chỉ là 1%, mặc dù thực tế là chúng tôi có thị phần rộng hơn của dãy Andes so với Chile và do đó có lẽ nhiều khoáng sản hơn”. Chúng tôi sẽ sớm tìm hiểu, vì trong những năm gần đây, cả Argentina và Ecuador đều thay đổi chính sách khai thác và mở cửa cho các nhà đầu tư, tạo ra các thị trường biên mới thú vị trong khu vực
 
Đồng, liti và vàng
 
Châu Mỹ Latinh không chỉ giàu kim loại - mà còn giàu kim loại phù hợp. Đồng và liti có triển vọng trung hạn hấp dẫn trong khi các công ty khai thác vàng cho thấy một cơ hội thú vị. Điều đó được xác nhận bởi trong một nghiên cứu gần đây từ bộ phận tình báo thị trường của cơ quan xếp hạng, S&P Global, lưu ý rằng “lần đầu tiên kể từ năm 2014, kim loại cơ bản phù hợp với vàng là mục tiêu thăm dò hàng đầu của Mỹ Latinh, với mỗi kim loại thu được 42% chi tiêu kế hoạch.” Sự gia tăng trong thăm dò kim loại cơ bản đang được thúc đẩy bởi quan điểm dài hạn tăng về đồng. Khi hàng hóa siêu xe bắt đầu giảm giá vào năm 2012, các nhà đầu tư đã quay lưng lại với đồng. Sự trỗi dậy của nó đã được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn của Trung Quốc nhưng suy nghĩ thông thường cho rằng tình trạng thừa cơ sở hạ tầng ở Trung Quốc, kết hợp với những nỗ lực chuyển nền kinh tế của nó khỏi ngành công nghiệp nặng, sẽ hạn chế việc sử dụng đồng toàn cầu trong tương lai. Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng của xe điện đã làm thay đổi triển vọng đối với kim loại đỏ. Một chiếc xe điện chạy bằng pin sử dụng khoảng 83 kg đồng so với chỉ 23 kg ở động cơ đốt trong. Các phương tiện hybrid, như Prius thường ở đâu đó ở giữa. Nhà tư vấn McKinnsey ước tính rằng doanh số bán xe điện hàng năm sẽ đạt 4,5 triệu chiếc vào năm 2020, tăng từ 1,2 triệu chiếc năm 2017. Con số này vẫn chỉ là 5% doanh số bán xe điện hạng nhẹ hàng năm, vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng hơn nữa. Đồng đã bị ảnh hưởng bởi lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, và giá vẫn thấp hơn 40% so với mức đỉnh năm 2011. Một chiếc xe điện chạy bằng pin sử dụng khoảng 83 kg đồng so với chỉ 23 kg ở động cơ đốt trong. Các phương tiện hybrid, như Prius thường ở đâu đó ở giữa. Nhà tư vấn McKinnsey ước tính rằng doanh số bán xe điện hàng năm sẽ đạt 4,5 triệu chiếc vào năm 2020, tăng từ 1,2 triệu chiếc năm 2017.
Con số này vẫn chỉ là 5% doanh số bán xe điện hạng nhẹ hàng năm, vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng hơn nữa. Đồng đã bị ảnh hưởng bởi lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, và giá vẫn thấp hơn 40% so với mức đỉnh năm 2011. Một chiếc xe điện chạy bằng pin sử dụng khoảng 83 kg đồng so với chỉ 23 kg ở động cơ đốt trong. Các phương tiện hybrid, như Prius thường ở đâu đó ở giữa. Nhà tư vấn McKinnsey ước tính rằng doanh số bán xe điện hàng năm sẽ đạt 4,5 triệu chiếc vào năm 2020, tăng từ 1,2 triệu chiếc năm 2017. Con số này vẫn chỉ là 5% doanh số bán xe điện hạng nhẹ hàng năm, vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng hơn nữa. Đồng đã bị ảnh hưởng bởi lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, và giá vẫn thấp hơn 40% so với mức đỉnh năm 2011. để lại nhiều không gian để phát triển hơn nữa. Đồng đã bị ảnh hưởng bởi lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, và giá vẫn thấp hơn 40% so với mức đỉnh năm 2011. để lại nhiều không gian để phát triển hơn nữa. Đồng đã bị ảnh hưởng bởi lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, và giá vẫn thấp hơn 40% so với mức đỉnh năm 2011.
 
Một người chiến thắng rõ ràng khác từ việc chuyển đổi sang hệ thống năng lượng carbon thấp là lithium. Nó đã được coi là loại pin được lựa chọn cho xe điện. Trong khi việc tìm kiếm chén thánh của năng lượng tái tạo - một loại pin hiệu quả giá rẻ có thể lưu trữ lượng điện dư thừa được tạo ra từ các nguồn không liên tục như trang trại gió và tấm pin mặt trời - vẫn có thể thúc đẩy lithium. Hiện tại, Australia đã trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới mặc dù thực tế là lithium của nước này được khai thác từ quặng - một quy trình đắt tiền hơn so với chiết xuất từ ​​nước muối nặng lithium có trong tam giác lithium. Đó là bởi vì trong lịch sử, Úc luôn chào đón các nhà đầu tư lithium hơn Chile, vốn đối xử với kim loại trắng khác với đồng, Argentina hoặc Bolivia. Bây giờ điều đó bắt đầu thay đổi,
 
"Đánh giá từ sự tuyệt vọng của các nhà đầu tư vàng Mỹ Latinh có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn vào lúc này ..."
 
Cuối cùng, bạn có vàng. Alex Black, một cựu chiến binh trong ngành khai thác, người đã giúp các nhà đầu tư làm giàu ở Peru khi biến Rio Alto, công ty cuối cùng của anh ấy, từ một nhà khai thác vàng cổ phiếu thành một công ty khai thác hàng tỷ đô la, nói với chúng tôi rằng anh ấy chưa bao giờ thấy điều kiện tài chính khó khăn như vậy. “Cố gắng huy động 20 triệu đô la để phát triển mỏ bây giờ giống như yêu cầu 250 triệu đô la vào năm 2014. Chúng tôi có hơn 5 triệu ounce và vốn hóa thị trường dưới 50 triệu đô la, vì vậy các nhà đầu tư có thể nhận được một ounce vàng với giá dưới 10 đô la.” Tất nhiên, một giám đốc điều hành sẽ nói về công ty của mình với một nhà báo nhưng báo cáo của S&P Global lại ủng hộ anh ta. “Mặc dù các khoản tài trợ đang đi đúng hướng, số tiền 9,6 tỷ đô la huy động được vào năm 2017 và 9,4 tỷ đô la được huy động vào năm 2018 vẫn thấp hơn nhiều so với con số 19,4 tỷ đô la được huy động vào năm 2011. Các khoản cung cấp vốn chủ yếu nhằm mục đích thăm dò trong năm 2018 đã giảm nhẹ so với năm 2017 và 2016, với tổng số vốn trong cả ba năm quay trở lại mức 2012, khi thị trường chứng khoán mới bắt đầu xa lánh ngành." Một giả thuyết cho rằng sự gia tăng của các kho dự trữ cần sa và các loại tiền mã hóa đã làm chuyển hướng nguồn vốn đầu cơ nhiều hơn từ các nhà khai thác vàng. Công dụng chính của vàng không phải là công nghiệp nên không thể biết được giá sẽ cao hơn hay thấp hơn trong vài năm tới. Nhưng luôn tốt nếu có một số trong danh mục đầu tư của bạn để đa dạng hóa và đánh giá sự tuyệt vọng của các đàn em vàng Mỹ Latinh - những công ty nhỏ đang cố gắng phát triển dự án - các nhà đầu tư có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn vào lúc này. khi thị trường chứng khoán chỉ mới bắt đầu xa lánh ngành. "Một giả thuyết cho rằng sự gia tăng của các kho dự trữ cần sa và các loại tiền mã hóa đã làm chuyển hướng nguồn vốn đầu cơ nhiều hơn từ các nhà khai thác vàng. Công dụng chính của vàng không phải là công nghiệp nên không thể biết được giá sẽ cao hơn hay thấp hơn trong vài năm tới. Nhưng luôn tốt nếu có một số trong danh mục đầu tư của bạn để đa dạng hóa và đánh giá sự tuyệt vọng của các đàn em vàng Mỹ Latinh - những công ty nhỏ đang cố gắng phát triển dự án - các nhà đầu tư có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn vào lúc này. khi thị trường chứng khoán chỉ mới bắt đầu xa lánh ngành."
 
Rủi ro trên mặt đất
 
Các nhà đầu tư khai thác đánh giá các dự án tiềm năng về rủi ro 'trên mặt đất' và 'dưới mặt đất'. Địa chất của Mỹ Latinh có nghĩa là nước này có rất nhiều dự án khai thác thú vị nhưng những rủi ro trên mặt đất thường khiến họ khó nhận ra. Châu Mỹ Latinh bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn chính trị kể từ khi độc lập, với thời kỳ quân đội cai trị thường xuyên và hầu hết các quốc gia chỉ trở lại chế độ dân chủ trong vòng 40 năm qua.
 
Sự bất ổn chính trị đã cản trở đầu tư khai thác trong khu vực vì bạn cần một trạng thái tương đối ổn định và hiệu quả để tạo ra một cơ chế công bằng cho giao dịch đang diễn ra giữa công dân của đất nước - những người sở hữu cuối cùng của kim loại - và công ty khai thác mỏ có tác động lớn đến môi trường công dân địa phương, trong khi cũng có những hậu quả chính trị và kinh tế của việc khai thác một nguồn tài nguyên không thể tái tạo để xuất khẩu kiếm lời. Ở nhiều nước Mỹ Latinh, vai trò trọng tài của nhà nước rất phức tạp bởi thực tế là các nhóm dân bản địa mạnh có các khái niệm thay thế về quyền sở hữu đất đai, chẳng hạn như lãnh thổ của cộng đồng tổ tiên. Những quyền đó của cộng đồng được ghi nhận trong nhiều hiến pháp hậu độc tài của Mỹ Latinh nhưng không được xác định rõ ràng,
 
Những vấn đề chính trị này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư vào công ty khai thác kim loại quý được niêm yết tại Mỹ, Tahoe Resources, đã biết được điều đó ngay từ đầu khi nó buộc phải ngừng vận hành Escobal, mỏ bạc lớn thứ hai thế giới, vì sự phản đối ở Guatemala. Cổ phiếu của nó giảm mạnh và bị một đối thủ mua đứt với giá hạ hồi đầu năm nay. Ngay cả các khu vực pháp lý khai thác được thiết lập tốt, chẳng hạn như Peru, cũng có thể gặp vấn đề. Ví dụ, một trong những khoản đầu tư khai thác quan trọng nhất của đất nước, mỏ đồng Las Bambas trị giá 7 tỷ đô la, đã trải qua hai tháng trong năm nay dưới sự phong tỏa từ các thành viên giận dữ của các cộng đồng lân cận.
 
Những bài học đắt giá đó đã dạy cho các công ty khai thác rằng họ cần phải có các mối quan hệ cộng đồng đúng đắn. Điều đó bắt đầu khi họ đánh giá một dự án tiềm năng, vì có sự khác biệt lớn trong thái độ của địa phương đối với việc khai thác. Ví dụ, miền trung Peru, nơi có truyền thống khai thác lâu đời hơn, thường ít thấy các cuộc biểu tình hơn miền bắc hoặc miền nam của đất nước. Nhưng cuối cùng, các thợ mỏ cần phải tuân theo các khoáng chất, vì vậy, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải chọn các công ty có chiến lược cộng đồng được suy nghĩ kỹ lưỡng. Tháng trước tại Lima, chúng tôi đã phỏng vấn Victor Gobitz, Giám đốc điều hành của Buenaventura, một công ty khai thác kim loại màu người Peru, và ông giải thích cách công ty đã học cách làm việc với các nhóm địa phương. “Nếu một thợ mỏ chỉ cố gắng đổi tiền lấy đất thì đó là một sai lầm lớn.
 
Không chỉ các thợ mỏ ngày càng thành thạo hơn trong việc xử lý những vấn đề này, còn có những dấu hiệu cho thấy hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh đang cải thiện khả năng điều chỉnh giao dịch phức tạp này giữa các nhà đầu tư và người dân. Viện Fraser là một tổ chức tư vấn của Canada công bố bảng xếp hạng toàn cầu về các khu vực pháp lý khai thác. Nó đánh giá cả tài nguyên khoáng sản và khung chính sách để đánh giá mức độ hấp dẫn tổng thể đối với các nhà đầu tư. Mỹ Latinh và Caribe là những quốc gia có thành tích nổi bật trong báo cáo mới nhất, với mức độ hấp dẫn đầu tư trung bình của khu vực này tăng 16% trong năm 2018, nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác. Điều đó thậm chí còn ấn tượng hơn khi xem xét tỷ trọng tiêu cực của các trường hợp thiên tai như Venezuela, Nicaragua và Guatemala. Không ngạc nhiên khi Chile, Peru và Mexico nằm trong top ba. Tuy nhiên, Ecuador và Colombia cũng đã có những cải tiến lớn, nhảy vào nửa trên của bảng khu vực và vượt qua Brazil. Tuy nhiên, cũng giống như các cuộc biểu tình của cộng đồng, thực tế của chính sách khai thác có thể khác nhau rất nhiều ở các quốc gia. Điểm số quốc gia của Argentina kém, bị kéo xuống bởi các chính sách chống khai thác khoáng sản cực đoan của một số tỉnh, nhưng những tỉnh khác, chẳng hạn như Catamarca lại đạt điểm xuất sắc. Vì vậy, nhà đầu tư cần tìm hiểu thực tế tại địa phương về các dự án của công ty.
 
Việc cải thiện bối cảnh chính sách này không phụ thuộc vào may mắn. Nó phản ánh xu hướng cải thiện chung trong các thể chế của Mỹ Latinh khi các nền dân chủ non trẻ trong khu vực bắt đầu trưởng thành. Ngoại trừ những trường hợp đáng buồn, chẳng hạn như Venezuela, hầu hết các quốc gia khác trong khu vực đang dần trở nên hiệu quả hơn, ít quan liêu hơn và giờ đây, nhờ hậu quả của vụ bê bối cắt ghép kéo dài trong toàn khu vực, ít tham nhũng hơn.
 
Độc giả có thể nghi ngờ về thứ hạng quốc tế. Họ thậm chí có thể nghi ngờ sự thiên vị ủng hộ Mỹ Latinh từ phía chúng tôi. Tuy nhiên, sự lạc quan của LatAm INVESTOR được chia sẻ bởi các công ty khai thác quốc tế, với việc Châu Mỹ Latinh thu hút nhiều vốn thăm dò hơn bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Theo S & P Global, Mỹ Latinh nhận được 28% tổng ngân sách thăm dò khai thác toàn cầu. Báo cáo giải thích: “Sáu quốc gia, Peru, Mexico, Chile, Brazil, Argentina và Ecuador, chiếm tỷ trọng lớn (90%) trong tổng ngân sách của khu vực”.
 
Việc những người trong ngành nhắm đến Châu Mỹ Latinh cho các dự án trong tương lai cho thấy khu vực này là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư săn lợi nhuận.
 
Minh Ngoan theo nguồn tin https://www.marketviews.com/
 
 

Xem thêm Tài chính