Ý chí và kỹ năng sẽ quyết định chuyển đổi số thành công

  • www.doanhtri.net
  • 05-04-2018
  • 967 lượt xem

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra chính sách hỗ trợ hiện đại hóa công nghiệp, đặc biệt là các công nghệ và giải pháp mới, và các doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi kỹ thuật số, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất.

Tập đoàn FPT, một trong những công ty IT hàng đầu của Việt Nam, đang dẫn đầu cuộc chuyển đổi số hóa của Việt Nam. Vừa qua, FPT đã chính thức ký kết hợp tác với GE Digital để triển khai chương trình đào tạo trên nền tảng IIoT Predix cho các nhân viên FPT. Cũng trong khuôn khổ hợp tác, FPT Software sẽ trở thành nhà phân phối ủy quyền các sản phẩm và dịch vụ của GE Digital tại khu vực ASEAN.

Nhân sự kiện này, GE Reports thực hiện buổi phỏng vấn với Bill Ruh, Tổng giám đốc của GE Digital về thách thức và cơ hội trong lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật số hiện nay, những xu hướng mới nhất và quan điểm của ông về quá trình chuyển đổi của Việt Nam.

GE Reports: Bằng một cách đơn giản nhất, chúng ta có thể hiểu công nghiệp kỹ thuật số là gì?

Bill Ruh: Đó là nền công nghiệp mà nhờ áp dụng công nghệ kỹ thuật số, các nhà máy như nhà máy điện, dầu khí hoạt động thông minh hơn, hiệu suất cao hơn. Đối với startup, đây là cơ hội để họ cho ra đời những sản phẩm mới, dịch vụ mới phục vụ thế giới công nghiệp của tương lai. Trong tương lai, ứng dụng kỹ thuật số trong các ngành công nghiệp sẽ mang lại giá trị lớn. Diễn đàn kinh tế thế giới đã ước tính công nghệ mang đến cơ hội trị giá 7 nghìn tỉ trong 10 năm tới.

GE Reports: Trong chương trình đào tạo Predix có tập trung vào kiến thức và kỹ năng về Predix và Digital Twin. Hai thành tố này đóng vai trò gì trong công nghiệp kỹ thuật số?

Bill Ruh: Với Predix, đây là nền tảng cho các ngành công nghiệp. Hiểu đơn giản, nó được thiết kế để có chức năng tương tự như Uber hay Grab cho taxi. Uber và Grab kết nối taxi, Predix kết nối máy móc và nhà máy, cho phép tăng hiệu suất sản xuất.

Digital Twin không dừng lại ở việc thu thập và phân tích dữ liệu trong thời gian thực như khái niệm cũ mà còn giúp các nhà vận hành ra quyết định. Ra quyết định là một nhiệm vụ thách thức, ra quyết định đúng thời điểm sẽ mang đến nhiều sự khác biệt. Digital Twin sẽ cho phép họ đưa ra được giải pháp kinh tế và đúng thời điểm.

GE Reports: Với một quốc gia, công nghiệp kỹ thuật số có vai trò như thế nào?

Bill Ruh: Tôi cho rằng cuộc chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra nhưng nhiều người vẫn chưa nhận thấy. Mọi quốc gia đang đứng trước một tình huống phải cạnh tranh trong bối cảnh mới: nền kinh tế kỹ thuật số. Ở một số nước như Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ hay Kazakhstan, cách mạng kỹ thuật số trong các ngành công nghiệp đang bùng nổ. Các quốc gia này nhanh chóng xây dựng chính sách phát triển kỹ thuật số và đang dẫn đầu cuộc chuyển đổi. Cuộc cách mạng sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP, xuất khẩu và tạo ra nhiều việc làm tốt. Những ai đầu tư vào kỹ thuật số từ bây giờ sẽ dễ là người thắng cuộc trong tương lai.

GE Reports: Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua chuyển đổi này thưa ông?

Bill Ruh: Hiện tại, chúng tôi thấy chỉ có khoảng 20 quốc gia tập trung vào khai thác các cơ hội kỹ thuật số mang lại và rất mừng là Việt Nam nằm trong số đó. Chính phủ Việt Nam cũng đã có định hướng và mục tiêu phát triển nền công nghiệp kỹ thuật số.

GE Reports: Việt Nam cần làm gì để tận dụng tối đa cơ hội từ kỹ thuật số?

Bill Ruh: Thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là không có công thức nào cụ thể để đạt được thành công. GE Digital cho rằng có ba điều Việt Nam cần làm để theo kịp làn sóng mới. Thứ nhất, tạo động lực cho các doanh nghiệp thông qua chính sách khuyến khích chuyển đổi kỹ thuật số. Thứ hai, đầu tư vào đào tạo để phát triển đội ngũ nhân lực có kỹ năng phù hợp. Thứ ba, hãy cho thế giới thấy được Việt Nam đang thực sự quan tâm và đầu tư vào phát triển kinh tế kỹ thuật số.

GE Reports: Có thách thức nào đang cản trở việc chuyển đổi kỹ thuật số không thưa ông?

Bill Ruh: Thách thức nằm ở con người – ở ý chí và kỹ năng, để nắm bắt được sự chuyển đổi. Khi chúng tôi mới phát triển Predix, chúng tôi xây dựng một hệ thống để tiết kiệm chi phí và nhiên liệu cho ngành đường sắt. Vấn đề khi đó là nhiều người e sợ không dám áp dụng. Điều tương tự cũng xảy ra khi các startup tiên phong đầu tư vào Internet hồi năm 1996, không nhiều người tin vào “Internet người dùng”, thứ cốt yếu của cuộc sống hiện nay. Vì thế, tôi cho rằng chúng ta cần có ý chí với việc thay đổi mới chớp được cơ hội. Kỹ năng để hiểu và sử dụng công nghệ cũng quan trọng không kém để làm chủ được công nghệ. Việc này cần thực hiện qua chính sách đào tạo dựa trên các nhóm kỹ năng cần thiết thích hợp.

GE Reports: Với các công ty, họ cần làm gì để tận dụng được cơ hội từ nền kinh tế kỹ thuật số?

Bill Ruh: Điều đầu tiên phải có là một mục đích cụ thể. Sau đó, tôi vẫn thường nói rằng có một cụm từ tưởng nhàm chán nhưng lại đầy hứng thú là “không thời gian trễ”, thứ có thể mang đến khoản tiết kiệm trị giá 7 nghìn tỉ đô la và hiệu suất được cải thiện. Nếu bạn có thể làm giảm sự trễ, tăng hiệu suất thêm 3%, bạn đã thay đổi thế giới và trở thành người chiến thắng cuộc chơi.

GE Reports: Ông đánh giá thế nào về khả năng thay đổi mà mối hợp tác với FPT có thể mang đến cho cuộc chuyển đổi số hóa ở Việt Nam?

Bill Ruh: Chúng tôi rất vui khi có thể mang đến các công cụ giúp các doanh nghiệp công nghiệp của Việt Nam chuyển đổi kinh doanh, dẫn đầu kỷ nguyên công nghiệp số hóa qua nền tảng Predix. FPT là một trong số ít công ty hiểu được cuộc chuyển đổi kỹ thuật số. Sự hợp tác này sẽ giúp đưa công nghệ GE tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

http://gereports.vn

https://duytanschool.com/tin-620--khoa-hoc-lap-trinh-truc-tuyen-mien-phi-va-khoa-hoc-may-tinh-ban-co-the-bat-dau-vao-thang-ba-d749.html

 

Xem thêm Doanh nghiệp