Xu hướng thương mại điện tử bắt tay bán lẻ truyền thống

  • www.doanhtri.net
  • 11-12-2018
  • 999 lượt xem

Ngoài tăng vốn đầu tư, bắt tay cùng ông lớn bán lẻ mở siêu thị trực tuyến là cách các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam hướng đến.

Báo cáo mới nhất của Savills cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang có sự thay đổi về hành vi tiêu dùng trong năm 2017-2018 so với hai năm trước đó. Một trong những tác nhân quan trọng là sự xuất hiện của cơn lốc mua sắm trực tuyến.

Nhu cầu mua sắm thay đổi đáng kể khi các quầy hàng thời trang và đồ gia dụng không duy trì được sức hút đối với người tiêu dùng tới trung tâm thương mại. Đây cũng là kết quả khi mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển trong thời gian gần đây.

Dù dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam được đánh giá đang phát triển ở giai đoạn đầu nhưng tiềm năng và tốc độ bứt phá của mô hình này đang gia tăng mạnh mẽ. Ngành bán lẻ vì vậy cũng trải qua quá trình biến chuyển và tiến hóa cùng cơn lốc mua sắm trực tuyến. Hành vi tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi từng ngày.

Với số dân 100 triệu người đa phần trong độ tuổi trẻ, Việt Nam nhiều năm liền nằm trong nhóm thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Theo A.T. Kearney, Việt Nam xếp thứ 6 trong chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) vào năm 2017.

Vietnam Report cũng nhận định, Việt Nam là một thị trường bán lẻ sáng giá bậc nhất châu Á khi tổng giá trị thị trường bán lẻ đạt khoảng 120 tỷ USD trong năm 2017, ước tính đạt 160 tỷ USD vào năm 2020. Đây cũng là tín hiệu khả quan cho sự tăng trưởng của làn sóng bán lẻ trực tuyến mới.

Theo Bộ Công Thương mức tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam khoảng 25% và có thể được duy trì từ nay đến 2020. Trong 4 năm tới, quy mô thị trường được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD.

Dễ hiểu các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài tích cực mua cổ phần, bỏ tiền đầu tư cho các sàn và các trang website thương mại điện tử trong nước khiến thị trường này ngày càng sôi động.

Lazada mở rộng thị phần bằng xu hướng kinh doanh siêu thị trực tuyến.

Lazada mở rộng thị phần bằng xu hướng kinh doanh siêu thị trực tuyến.

Alibaba là ông lớn đầu tiên của Trung Quốc đặt chân vào thị trường Việt Nam qua thương vụ thâu tóm Lazada tại khu vực Đông Nam Á tháng 4/2016. Đầu năm nay, Amazon (Mỹ) chính thức gia nhập thị trường thông qua cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), với 140 doanh nghiệp online thành viên.

Không chỉ có vậy, thương mại điện tử Việt Nam cũng đang chứng kiến sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư đến từ các quốc gia châu Á khác bằng cách đầu tư hàng chục triệu đôla vào các sàn thương mại điện tử Việt.

Sự lớn mạnh của thương mại điện tử khiến một tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc và Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam không thể ngồi yên. Họ cũng dồn vốn vào các trang thương mại điện tử riêng mình nhằm đẩy mạnh kênh trực tuyến.

Theo các chuyên gia, trong thời gian tới, thị trường sẽ còn có dịp chứng kiến nhiều những mô hình bán lẻ mới, với những tiện ích hiện đại phục vụ tối đa nhu cầu trải nghiệm, giải trí lẫn sáng tạo. Cùng với sự bứt phá không ngừng của thương mại điện tử được tích hợp công nghệ thông minh, thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục có nhiều bước tiến hóa hướng đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng Việt.

Thương mại điện tử bắt tay với bán lẻ truyền thống

Theo báo cáo mới nhất của Johns Lang LaSalle Việt Nam (JLL), mua sắm truyền thống (ngoại tuyến) vẫn chiếm ưu thế trên thị trường bán lẻ. Để giành lại ưu thế, xu hướng mới của các ông lớn thương mại điện tử là kết hợp giữa online và offline. Alibaba, công ty bán lẻ lớn nhất Trung Quốc đã thiết lập các cửa hàng pop-up giảm giá nhằm kết hợp với cửa hàng truyền thống. Tập đoàn này cũng mới mua lại InTime, một chuỗi cửa hàng bách hóa.

"Xu hướng tiêu dùng kết hợp trực tuyến - ngoại tuyến đã tạo được đà phát triển một vài năm và ngành bán lẻ truyền thống bây giờ có thể lạc quan hơn về tương lai," đại diện JLL nói.

Auchan Retail Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược với Lazada.

Auchan Retail Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược với Lazada.

Còn tại Việt Nam, nghiên cứu về hành vi tiêu dùng cho thấy thói quen mua sắm đặc trưng của người Việt là phải thấy tận mắt thấy món đồ kể cả mua online. Đây được xem là gợi ý tốt để các sàn thương mại điện tử có các động thái mang tính bản địa, phù hợp với đại đa số người dân. Với ông lớn thương mại điện tử Lazada, bắt tay với các nhà bán lẻ truyền thống là hướng để bứt phá và giành lại vị trí số một tại Việt Nam.

Mới đây nhất, Lazada Việt Nam vừa ký hợp tác chiến lược với Auchan Retail Việt Nam đưa đến người tiêu dùng mô hình mua sắm O2O (Online to Offline). Người tiêu dùng sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm sự kết hợp dịch vụ giữa mua sắm trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline).

Khách hàng sẽ có thể mua hàng tại Auchan - tập đoàn bán lẻ lớn tại Pháp ngay trên LazMall với hơn 18.000 sản phẩm chất lượng, giá cạnh tranh. Chỉ cần vài cú click chuột đơn giản, Auchan - LazMall sẽ giao hàng từ những cửa hàng gần nhất của Auchan dựa trên địa chỉ của khách hàng.

Để đa dạng sản phẩm, Lazada cũng hợp tác với Miniso. Ngoài ra, ông lớn này đang xây dựng một siêu thị riêng cho các doanh nghiệp liên kết với hàng hóa được bán tiếp trên gian hàng Lazada Supermarket.

"Siêu thị đa dạng hàng hóa với mức giá cạnh tranh, chúng tôi cam kết chính sách giao hàng ngay trong ngày kế tiếp", ông Max Zhang - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam nói.

Với hơn 18.000 mã sản phẩm được bày bán tại hệ thống chuỗi 21 siêu thị Auchan trên cả nước, cùng với nền tảng công nghệ của trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đại diện Lazada tự tin về mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một trải nghiệm dịch vụ hoàn toàn mới.

Dịp này, Lazada triển khai chương trình "Sale đậm cuối năm" diễn ra trong 3 ngày 10,11 và 12/12 với thông điệp "Gửi tim trong từng món quà, gửi triệu bất ngờ đi xa". Theo đó, với hàng triệu ưu đãi, Lazada kỳ vọng người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn những món quà ý nghĩa cho người yêu thương.

Thanh Thư     vnexpress.net

Xem thêm Doanh nghiệp