Việt Nam-EU: Đối tác tin cậy chia sẻ tầm nhìn chiến lược lâu dài

  • www.doanhtri.net
  • 14-01-2021
  • 393 lượt xem
Cuộc họp trực tuyến giữa đại diện Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu về tình hình triển khai Hiệp định EVFTA. Ảnh: TTXVN
 
Xuyên suốt chặng đường 30 năm hợp tác và phát triển, quan hệ Việt Nam và EU đã có những bước tiến dài hạn, trên cơ sở những tầm nhìn chiến lược sâu sắc nhằm nâng cao tầm vóc quan hệ đối tác - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhận định trong bài viết hôm 12.1 nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Liên minh Châu Âu EU.
 
30 năm và những bước tiến dài hạn
 
Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho biết, nhìn lại chặng đường 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và EU có thể thấy những bước phát triển nhanh chóng vượt bậc của quan hệ giữa hai bên. Từ một mối quan hệ mang tính hợp tác theo một số lĩnh vực, hai bên ngày nay đã tiến tới mối quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA).
 
Các bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam và EU khẳng định tinh thần đối tác tin cậy, hữu nghị và cùng chia sẻ tầm nhìn lâu dài của hai bên trong việc nâng cao quan hệ song phương cũng như cùng nỗ lực đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.
 
Mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 trong năm kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam-EU, song trao đổi giữa hai bên vẫn diễn ra rất phong phú. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula Von de Leyen ngày 29.7.2020, nhằm trao đổi về hợp tác song phương, trong đó có phối hợp triển khai hiệu quả EVFTA sau khi có hiệu lực… Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel đã có bài phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn Doanh nghiệp và Đầu tư ASEAN 2020, trong đó nêu đậm việc tăng cường chủ nghĩa đa phương thông qua việc xây dựng ASEAN vững mạnh và nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược giữa EU và ASEAN mà đã trở thành hiện thực từ đầu tháng 12.2020.
 
Đối với Việt Nam, EU là một trong những đối tác hàng đầu, mang tính chiến lược, có vai trò quan trọng trên trường quốc tế, trong các vấn đề an ninh, hòa bình cũng như kinh tế và phát triển. Về phần mình, với tiềm lực và vị thế ngày càng tăng sau 35 năm Đổi mới và hội nhập, Việt Nam là đối tác mạnh mẽ của EU trong ASEAN và tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, có mối quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực và là một trong những đối tác EU có quan hệ toàn diện nhất ở khu vực.
 
EVFTA mở ra triển vọng mới
 
Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận định, sự kiện quan trọng, đặt dấu mốc lịch sử mới nhất trong quan hệ hai bên chính là việc ký kết, phê chuẩn và chính thức có hiệu lực của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) từ ngày 1.8.2020 với phạm vi cam kết sâu rộng, tạo thêm nhiều đột phá, mở ra triển vọng mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam và EU. Đây cũng là nỗ lực chung của hai bên thúc đẩy xu thế tổng thể về liên kết kinh tế quốc tế và phát triển bền vững.
 
Chỉ sau 5 tháng kể từ khi EVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai bên đã rất khởi sắc, nhiều mặt hàng xuất khẩu có giá trị của Việt Nam tăng cao như thủy hải sản, gạo, dệt may, da giày… EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ năm, thị trường xuất khẩu lớn thứ ba, nhà đầu tư lớn tại Việt Nam và là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại hàng đầu cho Việt Nam.
 
EVFTA mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường EU đầy tiềm năng với gần 450 triệu dân và quy mô khoảng 18.000 tỉ USD, giúp Việt Nam đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, tạo chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Châu Âu, tận dụng những cơ hội mới bên cạnh những lợi thế có được nhờ đất nước đã xử lý tốt đại dịch, duy trì được tỉ lệ tăng trưởng dương rất khả quan, đồng thời tạo điều kiện cho Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. EVFTA đã góp phần quan trọng để hai bên thúc đẩy phục hồi kinh tế và lấy lại đà tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sụt giảm do tác động của COVID-19.
 
Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh, hợp tác đa phương được hai bên chú trọng, trong đó sự gắn kết chặt chẽ giữa ASEAN và EU ngày càng được đẩy mạnh. EU có lợi ích lớn tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với 40% tổng giá trị hàng hoá xuất nhập khẩu của EU là với Châu Á. Với việc thông qua “Chiến lược toàn cầu” (2016), “Chiến lược kết nối Á - Âu” (2018), EU và các nước thành viên thể hiện một tầm nhìn chiến lược tại khu vực...
 
KHÁNH MINH  https://laodong.vn/

Xem thêm Thế giới