Vai trò của Thương mại trong việc Thúc đẩy Bình đẳng giới của Phụ nữ

  • www.doanhtri.net
  • 28-10-2020
  • 455 lượt xem
(Doanhtri.net)- Các nghiên cứu của nhóm ngân hàng thế giới cho thấy thương mại hóa tạo ra nhiều việc làm tốt hơn cho phụ nữ. Các công ty xuất khẩu sử dụng nhiều phụ nữ hơn, trả lương cho họ cao hơn, mang lại lợi ích tốt hơn cho phụ nữ và đảm bảo việc làm ổn định cho họ.
 
Các xu hướng mới trong thương mại toàn cầu hóa- đặc biệt là sự gia tăng của dịch vụ, chuỗi giá trị toàn cầu và nền kinh tế kỹ thuật số - đang mở ra những cơ hội kinh tế quan trọng cho phụ nữ. Thương mại có tiềm năng mở rộng vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế, giảm bất bình đẳng và mở rộng khả năng tiếp cận của phụ nữ với các kỹ năng và giáo dục.
 
Nhưng để phụ nữ gặt hái được những phần thưởng này, các quốc gia cần áp dụng các cải cách trong chính sách thương mại nhằm giảm phân biệt đối xử với phụ nữ trong khi xây dựng nguồn nhân lực đáng kể mà người phụ nữ là đại diện.
 
Thương mại có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của phụ nữ, tạo ra nhiều việc làm mới, nâng cao sự lựa chọn của người tiêu dùng và tăng khả năng thương lượng của phụ nữ trong xã hội. Nhưng mối quan hệ của phụ nữ với thương mại rất phức tạp, vì nó cũng có thể dẫn đến mất việc làm và tập trung công việc vào các công việc có kỹ năng thấp hơn. Để đảm bảo rằng thương mại hóa tăng cường cơ hội cho mọi người - bất kể giới tính - các nhà hoạch định chính sách nên đánh giá các tác động tiềm tàng của các quy tắc thương mại đối với các nhóm người và phát triển các phản ứng chính sách dựa trên thực tế.  
 
Nghiên cứu về bình đẳng giới và thương mại hóa đã bị hạn chế bởi các số liệu hạn chế và sự thiếu hiểu biết về mối liên hệ giữa các vai trò kinh tế mà phụ nữ đóng với tư cách là người lao động, người tiêu dùng và người ra quyết định. Dựa trên phân tích mới và các dữ liệu mới phân tích theo giới tính, các báo cáo này nhằm nâng cao sự hiểu biết về mối quan hệ giữa thương mại hóa và bình đẳng giới và xác định một loạt cơ hội mà phụ nữ có thể thu được từ thương mại.
 
Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới Mari Pangestu cho biết: “Trong hơn 30 năm qua, thương mại hóa là động cơ xóa đói giảm nghèo. Báo cáo này cho thấy rằng, nếu các chính sách phù hợp được áp dụng, nó cũng có thể tạo ra động cơ để giảm khoảng cách giới”. Thương mại hóa có thể mở rộng vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế và giảm chênh lệch với nam giới bằng cách mang lại cho phụ nữ nhiều hơn và cơ hội việc làm tốt hơn. Việc nắm bắt những cơ hội này sẽ còn quan trọng hơn trong một thế giới hậu COVID-19. "
 
Bằng cách tăng cường thương mại, các quốc gia có thể giúp thúc đẩy một tương lai công bằng hơn, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.
 
Mặc dù không có quốc gia nào áp đặt thuế quan theo giới tính một cách công khai nhưng những thành kiến ngầm có thể dẫn đến “thuế quan màu hồng” khiến phụ nữ gặp bất lợi về kinh tế - cả người sản xuất và người tiêu dùng.
So với nam giới, phụ nữ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa thu nhập của họ với mức thuế cao, chẳng hạn như thực phẩm. Xóa bỏ thuế nhập khẩu có thể giúp phụ nữ có thu nhập thực tế cao hơn 2,5% so với nam giới.
Các chính sách có mục tiêu có thể giúp phụ nữ tối đa hóa lợi ích của thương mại. Chúng bao gồm việc dỡ bỏ các rào cản thương mại cản trở việc tiếp cận thị trường quốc tế của phụ nữ và cải thiện khả năng tiếp cận của phụ nữ với giáo dục, dịch vụ tài chính và công nghệ kỹ thuật số.
 
Các xu hướng mới trong thương mại toàn cầu - đặc biệt là sự gia tăng dịch vụ, chuỗi giá trị toàn cầu và nền kinh tế kỹ thuật số - đang mở ra những cơ hội kinh tế quan trọng cho phụ nữ. Ảnh:  © Conor Ashleigh / Ngân hàng Thế giới
 
Việc thiếu dữ liệu cụ thể về giới tính càng làm tăng thành kiến đối với phụ nữ trong hoạch định chính sách thương mại. Dữ liệu phân tích theo giới tính là cần thiết để đánh giá các chính sách và trở ngại tác động khác nhau đến phụ nữ và nam giới như thế nào.
Hơn 2/3 phụ nữ ở các nước phát triển đã làm việc trong lĩnh vực dịch vụ vào năm 2017, tăng từ 45% năm 1991. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ phụ nữ trong lĩnh vực dịch vụ tăng từ 25% lên 38% so với cùng kỳ.
Các quốc gia đang trở nên hội nhập hơn với chuỗi giá trị toàn cầu, có xu hướng tạo việc làm và tăng lương cho phụ nữ. Các công việc có xu hướng mang lại lợi ích tích cực, gián tiếp trên các khía cạnh khác của sinh kế của phụ nữ, chẳng hạn như giáo dục.
Công nghệ kỹ thuật số và các nền tảng trực tuyến mới tạo cơ hội cho phụ nữ vượt qua các rào cản thương mại truyền thống, mở rộng kỹ năng kinh doanh và phát triển sự nghiệp linh hoạt cho phép họ quản lý cả công việc và trách nhiệm gia đình.
 
Minh Ngoan Trích nguồn tin từ trang tin https://live.worldbank.org/
 

Xem thêm Thế giới