Ứng dụng AI trong phân tích giao dịch chứng khoán

  • www.doanhtri.net
  • 19-05-2022
  • 474 lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích các dữ liệu giao dịch cổ phiếu trực tuyến để dự báo thị trường khi nào tạo đáy, đỉnh, cung cấp danh mục…
 
Hiện nay, các công ty chứng khoán phát triển phần mềm kết hợp giao dịch định lượng, giao dịch thuật toán với công nghệ AI để phân tích thị trường theo thời gian thực. Công nghệ AI giúp thu thập hàng triệu triệu điểm dữ liệu trong thời gian thực và phân tích tự động, dự đoán biến động giá của từng cổ phiếu nói riêng, thị trường nói chung dựa trên dữ liệu về thời gian, số lượng, giá mở và đóng (ATO và ATC).
 
Kết hợp cùng các thông tin chính xác và mới nhất về thị trường, doanh nghiệp, người dùng được cập nhật liên tục những chuyển động qua từng phiên, cung cấp danh mục cổ phiếu mua/bán và đưa ra các khuyến nghị đầu tư.
 
Ở Việt Nam, nhiều trang web hoặc ứng dụng/app chứng khoán được hỗ trợ bởi AI có thể dự báo được giai đoạn đỉnh và đáy của thị trường bằng hệ thống tự động phân tích dữ liệu giao dịch trực tuyến trong phiên. AI còn đưa ra chiến lược phân bổ vốn để nhà đầu tư tối ưu lợi nhuận như giải ngân mạnh tại các chân sóng tin cậy và hạn chế giao dịch trong Downtrend (xu hướng xuống) hoặc Sideways (xu hướng đi ngang).
 
Ngoài cảnh báo chân sóng, đỉnh sóng, các app còn có tính năng báo sóng ngành giúp nhà đầu tư chọn mã cổ phiếu tiềm năng. Nhờ đó, nhà đầu tư biết cách sàng lọc và xây dựng cho mình chiến lược mua/bán phù hợp. Người dùng có thể đặt lệnh nâng cao, theo dõi biến động của nhiều mã cổ phiếu, thuận tiện so sánh và có cái nhìn tổng quan chỉ trên một màn hình di động.
 
Ngoài ra, AI phân tích giao dịch thực tế của nhà đầu tư và của thị trường, tìm và chỉ ra các cơ hội bị bỏ qua, các điểm chưa tối ưu trong quá trình giao dịch, giúp nhà đầu tư xem lại quá trình giao dịch, học hỏi và cải tiến chiến lược giao dịch.
 
Ví dụ, khi khách hàng mua quá số lượng, đặt lệnh quá lớn dẫn đến giá vốn không tối ưu, phần mềm ứng dụng AI của công ty chứng khoán sẽ gửi cảnh báo tự động tới nhà đầu tư, để nhà đầu tư xem xét và điều chỉnh kế hoạch giao dịch hợp lý. Ngược lại, khi AI phân tích có tín hiệu tốt, dự báo cổ phiếu tăng giá, trị trường trong xu hướng đi lên, công cụ này cũng sẽ gửi thông báo khách hàng để nắm bắt cơ hội gia tăng danh mục.
 
Thậm chí, nhiều ứng dụng chứng khoán sử dụng trợ lý ảo AI để thực hiện các yêu cầu, cũng như thao tác qua giọng nói người dùng, mang đến trải nghiệm mới lạ cho các nhà đầu tư.
 
Tuy nhiên, ứng dụng AI trong phân tích đầu tư chứng khoán vẫn có thể gặp sự cố về lỗi kỹ thuật. Các vấn đề kế nối sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất giao dịch. Hơn nữa, nền tảng giao dịch AI vẫn yêu cầu có sự kiểm soát liên tục của con người.
 

Xem thêm Tài chính