Tuyên án 2 bị cáo tội vu khống nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường

  • www.doanhtri.net
  • 19-01-2022
  • 472 lượt xem
Tuấn và Quý tại phiên tòa ngày 17/1.
 
VOV.VN - Với hành vi vu khống nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đạo văn và tiêu cực trong công tác cán bộ tại Đắk Lắk, nguyên giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng cùng đồng phạm đã bị kết án tù.
 
Hôm nay (17/1), Tòa án Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Phạm Đình Quý, 31 tuổi, trú tỉnh Bình Thuận - nguyên Giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh 2 năm 9 tháng tù giam và bị cáo Hoàng Minh Tuấn, 32 tổi, trú xã Ea Hu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk 2 năm 6 tháng tù giam, cùng về tội “Vu khống”.
 
Theo cáo trạng của cơ quan công tố, Quý quen biết với Tuấn từ năm 2007, khi Quý đang là giảng viên, còn Tuấn là sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Năm 2019, Quý chuyển đến giảng dạy tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng; còn Tuấn trở về địa phương, vào làm công an viên tại xã Ea Hu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Dù cả 2 không có bất cứ mâu thuẫn gì với ông Bùi Văn Cường, Ủy viên ban chấp hành Trung ương Đảng – (lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk), nhưng Quý gọi điện cho Tuấn trao đổi nội dung ông Bùi Văn Cường có “Tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ về công tác cán bộ tại tỉnh Đắk Lắk” “đạo văn, gian dối học thuật” khi thực hiện luận án tiến sĩ đề tài “Nghiên cứu tác động của tổ hợp chân vịt – bánh lái đến điều khiển hướng đi tàu thủy trên tuyến luồng Hải Phòng”, bảo vệ năm 2018 tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.
 
Ngoài ra, Quý còn đưa nhiều tài liệu liên quan đến luận án của ông Bùi Văn Cường cho Tuấn xem. Khi Quý đề nghị Tuấn ký tên vào các đơn tố cáo thì Tuấn đồng ý. Sau đó, Quý đưa các đơn tố cáo ông Bùi Văn Cường cho Tuấn ký rồi gửi đến Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và nhiều cơ quan báo chí….  
 
Sau khi nhận được đơn tố cáo, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc với Tuấn và thông báo đã có văn bản chuyển đơn đến Ban Tổ chức Trung ương để xem xét, giải quyết. Đồng thời, yêu cầu Tuấn trong khi chờ kết luận của Ban Tổ chức Trung ương, không được phát tán nội dung tố cáo này.
 
Đến ngày 6/7/2020, Tuấn gọi điện thoại cho Quý thông báo những nội dung làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương về 2 Công văn của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận, luận án tiến sĩ của ông Bùi Văn Cường được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, sau đó Quý và Tuấn vẫn cố ý bịa đặt, soạn thảo khoảng 200 tờ đơn tố cáo ông Cường “đạo văn” rồi gửi đến hàng trăm cá nhân, tổ chức, Tại phiên tòa, cả Quý và Tuấn đã thành khẩn khai báo, bày tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi vi phạm pháp luật của mình. Đồng thời, gửi lời xin lỗi đến cá nhân ông Bùi Văn Cường vì những cáo buộc vô căn cứ./.
 
Tuấn Long/VOV.VN-Tây Nguyên

Xem thêm Tin Pháp luật