Từ 1/3, nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo lên 100 triệu đồng

  • www.doanhtri.net
  • 23-02-2019
  • 528 lượt xem

(Chinhphu.vn) – Từ ngày 1/3/2019, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải bảo đảm tiền vay. Đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn.

Tín dụng cho người nghèo càng thuận lợi giúp đẩy lùi tín dụng đen.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH vừa ký ban hành Quyết định số 12/QĐ-HĐQT về việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo đáp ứng nh cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Được biết, tính đến hết năm 2018, tổng dư nợ các chương trình tín dụng của NHCSXH đạt trên 187 nghìn tỷ đồng; trong đó dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo 38 nghìn tỷ đồng (chiếm 20,2% tổng dư nợ) với 1,28 triệu hộ nghèo đang còn dư nợ.

Việc tạo thuận lợi cung cấp tín dụng cho hộ nghèo là vấn đề được Chính phủ quan tâm. Đầu năm 2019, tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của ngành Ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói đã lưu ý ngành ngân hàng là hiện tượng tín dụng đen cho vay lãi suất cắt cổ đang bủa vây người yếu thế, từ thành thị đến nông thôn, đẩy gia đình người vay đến cảnh nghèo đói.

Thủ tướng chỉ đạo ngành Ngân hàng và NHCSXH nghiên cứu đề xuất giải pháp, ví dụ nâng mức vay cho hộ nghèo, để người dân không bị tín dụng đen bủa vây. 

NHCSXH cũng với vai trò của mình đã đang tích cực triển khai nhiều giải pháp như phối hợp các địa phương chủ động xây dựng chương trình, dự án, đầu tư các mô hình kinh tế gắn kết với nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa…

Huy Thắng

Xem thêm Thời sự