Trump tính miễn thuế iPhone sản xuất ở Trung Quốc

  • www.doanhtri.net
  • 21-11-2019
  • 406 lượt xem

Sau chuyến thăm nhà máy Mac Pro ở Mỹ, ông Trump đang cân nhắc miễn thuế cho các sản phẩm Apple được sản xuất tại Trung Quốc.

"Tôi sẽ luôn nói với Apple rằng, tôi muốn thấy các nhà máy của Táo khuyết được xây dựng ở Mỹ. Đó là điều đang xảy ra. Và Tim Cook cũng là một người tôi rất tôn trọng", Trump trao đổi nhanh với báo giới sau chuyến thăm nhà máy sản xuất Mac Pro ở Texas hôm 20/11.

Ông cũng tiết lộ, đang cân nhắc miễn thuế cho sản phẩm Apple nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc. Theo Tổng thống Mỹ, ông sẽ đối xử với Apple như với Samsung. Cũng trong hôm qua, Apple thông báo, sẽ bắt đầu xây nhà máy ở Austin cho 15.000 nhân viên. Nhà máy này dự kiến vận hành từ năm 2022.

"Điều tốt đẹp ở đây là bạn không nên lo về thuế quan. Khi bạn đang xây dựng nhà máy tại Mỹ, bạn không cần phải lo về thuế", Trump nói. 

Tại nhà máy Texas, ông Trump chụp ảnh cùng miếng kim loại có dòng chữ "Thiết kế bởi Apple tại California. Được lắp ráp tại Mỹ". Apple từng khắc thông tin này trên iPhone. 

Trump thăm nhà máy Mac Pro cùng CEO Apple Tim Cook. Ảnh: AP

Trump thăm nhà máy Mac Pro cùng CEO Apple Tim Cook. Ảnh: AP

Đầu tháng này, Apple đã xin Washington miễn thuế với đồng hồ, phụ kiện iPhone và các sản phẩm tiêu dùng khác được sản xuất tại Trung Quốc. Là một phần trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, thuế nhập khẩu 15% sẽ ảnh hưởng đến iPhone theo kế hoạch từ tháng 12.

Theo CNBC, máy tính Mac là sản phẩm duy nhất Apple lắp ráp tại Mỹ. Trong khi, năm ngoái, Apple cho ra lò gần 218 triệu chiếc iPhone, chủ yếu được lắp ráp tại Trung Quốc. Trước đây, ông Trump nhiều lần nói, muốn Apple đưa các nhà máy, việc làm về và sản xuất iPhone tại Mỹ

Nhà máy Trump tới thăm ở Texas được vận hành bởi Flex. Apple hiện không sở hữu hoặc vận hành các cơ sở sản xuất của riêng mình mà có hợp đồng với các doanh nghiệp như Flex.

Chuyến đi này là một biểu tượng công khai cho mối quan hệ thân thiết giữa ông Trump với Cook. Đồng thời, nó cũng như cơ hội để Tổng thống Mỹ quảng cáo hình ảnh một doanh nghiệp nghiệp sản xuất hàng đầu tại nước Mỹ trong bối cảnh Washington đang tìm kiếm thỏa thuận một phần với Trung Quốc.

Với Apple, quan hệ thân thiết cùng Tổng thống Trump cho phép nhà sản xuất iPhone giải quyết một số vấn đề ở mức tốt nhất, trong đó có thuế quan khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết.

 

Tú Anh (theo CNBC, Reuters)     vnexpress.net

Xem thêm Thế giới